Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân miền Trung sơ tán 'chạy' bão số 8

Sáng nay (18/9), ngư dân các xã ven biển Quảng Nam, Quảng Ngãi gấp rút kéo tàu, thuyền vào bờ neo đậu rất khẩn trương để "chạy" bão số 8 sắp đổ bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hôm nay (18/9), các tỉnh miền Trung có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong khi đó cơ quan khí tượng cũng dự báo, vào 4h ngày 19/9, vị trí tâm bão số 8 cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 80km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Do đó, công tác phòng chống bão lũ diễn ra hết sức khẩn trương.

Tại Quảng Nam, đến ngày 18/9 vẫn còn 234 tàu cá với 3.787 lao động, trong đó có 100 tàu đánh bắt xa bờ (2.760 lao động) hoạt động trên biển. Để ứng phó diễn biến phức tạp của bão số 8, tỉnh đã có công điện khẩn yêu cầu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thường xuyên theo dõi, thông báo cho tàu thuyền hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để phòng tránh. Hướng dẫn các phương tiện đã vào trú ẩn ven bờ hoặc khu neo đậu, tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, tránh va đập.

Người dân kéo lưới bảo vệ các đìa nuôi tôm.

Đặc biệt, yêu cầu các đơn vị hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tăng cường công tác kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố. Theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, thực hiện điều tiết xả lũ linh hoạt và theo quy trình vận hành được phê duyệt.

Theo ghi nhận, nông dân các xã vùng đông của TP.Tam Kỳ, H.Núi Thành,... đang gấp rút đi mua lưới, bạt về che chắn bảo vệ các đìa nuôi tôm thẻ chân trắng. Riêng một số đìa gần đến kỳ thu hoạch thì người dân gấp rút bắt tôm lên bán chạy bão.

Tại các xã ven biển, ngư dân kéo tàu, thuyền vào bờ neo đậu trú bão diễn ra rất khẩn trương. Bên cạnh đó, người dân cũng mua sắm mì tôm, gạo, mắn, muối để dự trữ dài ngày cho cơn bão số 8. 

Nhiều tàu, thuyền đã neo đậu an toàn để tránh bão.

Còn tại trung tâm TP.Tam Kỳ, trận mưa rất to kèm gió mạnh tối qua đã làm gẫy nhiều cây 2 bên đường, rất may không có ai bị thương vong. Theo thông tin mới nhất, đến sáng nay đã có hơn 200 tàu, thuyền trú bão an toàn tại đảo Cù Lao Chàm, TP.Hội An.

Tại Quảng Ngãi, chiều 18/9, ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND H.Ba Tơ, cho biết sau 3 ngày dưới sự hỗ trợ của hơn 300 cán bộ, đoàn viên của huyện và xã, 45/46 hộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở thuộc thôn Làng Mâm, xã Ba Bích đã tháo dỡ nhà để chuyển đến khu tái định cư mới. Hiện một số hộ đã dựng nhà xong, số chưa dựng thì huyện cho cấp bạt, lều dựng tạm để ở. 

Dự báo những ngày đến có mưa to, nên huyện chỉ đạo xã Ba Bích cử lực lượng túc trực để kịp thời hỗ trợ cho người dân khi cần. Được biết khu tái định cư nằm cùng thôn và cách nơi cũ khoảng 2km, do ông Phạm Văn Mao hiến đất xây dựng. 

Nhiều ngày qua Quảng Ngãi có nhiều cơn mưa lớn nên tình trạng sạt lở đất đã diễn ra.

Tại huyện miền núi Tây Trà, ông Phan Văn Hiền, Phó trưởng Ban phòng chống lụt bão huyện, cho biết sau khi tiến hành kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn, huyện đã lập phương án di dời khẩn cấp, với tổng số khoảng 136 hộ. Đặc biệt sau 2 ngày qua, mưa lớn đã làm hàng loạt tuyến đường trên địa bàn bị sạt lở. Riêng thôn Tà Ôi, xã Trà Xinh mưa lớn đã cắt đứt hoàn toàn tuyến giao thông duy nhất của thôn. 

Còn tại vùng biển, theo số thống kê gần nhất thì có trên 1.400 tàu thuyền đã vào neo trú an toàn. Vào sáng cùng ngày, UBND tỉnh đã tiến hành họp khẩn cấp để chỉ đạo triển khai phòng chống lụt bão.

Tàu thuyền đã về bến an toàn.

B.Thạch-B.Trâm

Bạn có thể quan tâm