Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn mất điện diện rộng

Các công ty điện lực phải chủ động ngừng cung cấp điện do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Yagi khiến nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mưa to, ngập lụt nghiêm trọng.

Công nhân điện lực khắc phục sự cố tại Hà Giang. Ảnh: EVNNPC.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Yagi, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có mưa to, gây ngập lụt nghiêm trọng vào sáng 9/9. Một số công ty điện lực phải chủ động ngừng cung cấp điện để ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn.

Tại Lào Cai, trước tình huống công bố khẩn cấp về thiên tai, Điện lực Lào Cai đã chủ động cắt điện ngăn ngừa sự cố. Đến 10h ngày 9/9, đơn vị đã chủ động cắt điện trên 600 trạm biến áp hạ thế, tương ứng với hơn 100.000 khách hàng, nhằm phòng ngừa nguy cơ sự cố từ mưa lũ.

Tại Cao Bằng, Điện lực Cao Bằng vẫn đảm bảo nguồn điện cho các trạm bơm tiêu úng. Tính đến 9h sáng 9/9, ước tính có 13.650 khách hàng bị ngưng cung cấp điện do mưa lũ và hoàn lưu sau bão.

Trong đó, huyện Nguyên Bình vẫn đang tắc đường do sạt lở; huyện Bảo Lạc đã bị cô lập bởi mưa lũ. Mạng lưới viễn thông đang bị sự cố không liên lạc được.

Tại Bắc Kạn, trong ngày 8/9 và rạng sáng 9/9, trên địa bàn huyện Ba Bể vẫn tiếp tục mưa to, nước sông lên cao có nguy cơ dẫn đến sự cố lưới điện. Nhiều cột điện hạ thế bị sạt lở, gãy, đổ.

Điện lực Ba Bể (PC Bắc Kạn) đang tạm ngừng cấp điện 18 trạm biến áp, ảnh hưởng khoảng 2.540 khách hàng.

Hiện tại, các nhà máy thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường. Song, lưu lượng nước đến các hồ thủy điện đã tăng do ảnh hưởng của mưa bão.

Một số hồ chứa thủy điện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành, điển hình như Tuyên Quang mở 4 cửa, Lai Châu mở 1 cửa, Bản Chát mở 4 cửa, Huội Quảng mở 4 cửa, Hòa Bình mở 2 cửa, Thác Bà mở 2 cửa, Trung Sơn mở 6 cửa, Bản Vẽ mở 6 cửa.

Theo thông tin sơ bộ từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), trong số hơn 5,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi, đến sáng 9/9 đã khôi phục cung cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng, tương ứng tỷ lệ khôi phục là 73,7%.

Trong đó, Quảng Ninh có 100.000 khách hàng, Hải Phòng 655.816 khách hàng, Hải Dương 320.000 khách hàng, Thái Bình 194.000 khách hàng, Bắc Giang 434.405 khách hàng, Bắc Ninh 427.138 khách hàng.

Riêng TP Hà Nội có khoảng 290.000 khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi, hầu hết ở khu vực các huyện ngoại thành. Đến nay, gần như toàn bộ 100% khách hàng bị gián đoạn đã được khôi phục cung cấp điện.

Theo EVNNPC, mặc dù đã huy động toàn bộ lực lượng cộng với sự hỗ trợ từ các đơn vị bạn trong tổng công ty, sức tàn phá của cơn bão khiến công tác khắc phục sự cố của ngành điện khó khăn và kéo dài.

Tại Thái Bình, nhiều khu vực nước ngập mênh mông, công nhân điện lực phải bơi ra các vị trí cột để tìm cách khắc phục.

Nhiều khu vực vẫn mất sóng điện thoại vì bão Yagi

Nhiều người dùng trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão Yagi không thể liên lạc do gián đoạn sóng di động. Các nhà mạng cho biết đang chạy đua khắc phục sự cố trong hôm nay.

Người dân Hải Phòng, Quảng Ninh sắp có điện trở lại

Lãnh đạo EVN dự kiến đến hết ngày 8/9, khoảng 70% số khách hàng bị mất điện sẽ được cấp điện trở lại. Các phụ tải còn lại sẽ được khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Sáng 8/9, TP Hải Phòng vẫn mất điện, nước

Theo Sở Công Thương TP Hải Phòng, tính đến 8h sáng nay, trên địa bàn TP vẫn mất điện, mất nước, mạng di động, 4G không ổn định.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm