Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân khóc khi nhớ về trận đại hồng thủy năm 1999

Ngày 3/11, người dân làng Rồng (Thừa Thiên - Huế) xúc động khi nhớ về trận lũ kinh hoàng năm 1999. Làng cũ của họ bị lũ cuốn phăng thành cửa biển, khiến nhiều người thân chết.

Sáng 3/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cùng đoàn công tác đến thăm hỏi các gia đình có người thiệt mạng trong trận lũ cách đây 20 năm tại làng Rồng (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang). Nhiều người đã rơi nước mắt khi nhớ lại lịch sử.

Nơi đây, có nhiều gia đình bị mất đi người thân trong cơn đại hồng thủy. Trong số này, gia đình ông Trần Văn Thu có đến 12 người thiệt mạng.

Sau những chia sẻ mất mát, ông Thọ vui mừng khi thấy người dân nơi đây đã vượt qua những khó khăn, mất mát, thiếu thốn sau trận lũ lịch sử xảy ra năm 1999. Giờ đây, cuộc sống của người dân làng Rồng đã có những khởi sắc, với những ngôi nhà mới vươn cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư đầy đủ.

"Mất mát nào rồi cũng sẽ qua đi, chúng ta phải biết phát huy tinh thần vượt khó, nỗ lực cùng nhau vươn lên, biến khó khăn thành cơ hội, luôn hướng về phía trước. Người dân và chính quyền phải cùng nhau đoàn kết để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, người dân có cuốc sống no ấm và hạnh phúc", ông Thọ chia sẻ.

Tran dai hong thuy o Hue anh 1
Người dân làng Rồng bật khóc khi trò chuyện cùng Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Ngọc Minh.

Thừa Thiên - Huế là tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất trong trận đại hồng thủy năm 1999 với 352 người chết. Tại bia Quốc Học Huế, cơ quan chức năng đã tập trung dãy dài quan tài gỗ đựng thi thể những người thiệt mạng trong lũ.

Nước lũ phá vỡ Tam Giang đồng thời mở ra 2 cửa biển mới, là cửa Hòa Duân và Vinh Hải. Sự kiện tạo cửa biển này được xem là chưa từng xảy ra ở Việt Nam.

Do ảnh hưởng từ lũ trên lưu vực sông Hương có khoảng 242.000 hộ dân chìm trong nước lũ, tổng thiệt hại ước tính 1.780 tỷ đồng, bằng tổng thu nhập của tỉnh này trong 7 năm trước đó.

Tran dai hong thuy o Hue anh 2
Trận đại hồng thủy ở Huế năm 1999 khiến 352 người tử vong. Ảnh: BanPhòng chống lụt bão Thừa Thiên - Huế. 

Cùng ngày, đoàn công tác về thắp hương, dâng hoa tại nơi thờ 2 liệt sĩ là trung sĩ Lê Đình Tư và đại úy Phạm Văn Điền. Họ là cán bộ Hải Đội 2 (Bộ đội biên phòng tỉnh), hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu dân trong trận lũ năm 1999.

Làng Rồng - là cái tên do nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đặt với mong muốn những người dân còn sống sót sau trận lũ lịch sử năm 1999 sẽ có cuộc sống đầy đủ, ấm no và phát triển mạnh mẽ hơn.

Làng Rồng là nơi tái định cư cho những hộ dân thuộc làng biển Hải Thành. Sau trận lũ, thôn Hải Thành trở thành cửa biển mới dài hơn 600 m, không còn nhà cửa, người dân phải sống trong các lều dã chiến của bộ đội.

Ký ức trận đại hồng thủy năm 1999 ở Thừa Thiên - Huế

20 năm trước, Thừa Thiên - Huế chịu thiệt hại toàn diện trên mọi lĩnh vực khi một lượng mưa khủng khiếp kèm theo lũ tràn về tàn phá dữ dội làm 373 người chết và mất tích.




Điền Quang

Bạn có thể quan tâm