Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân khó tìm kênh đầu tư

Lãi suất xuống 9%, người dân tính nhiều phương án để giữ tiền có lợi nhất, song kênh đầu tư khác như nhà đất, chứng khoán, vàng hay tỷ giá lại khó có "sóng" để kiếm lợi.

Người dân khó tìm kênh đầu tư

Lãi suất xuống 9%, người dân tính nhiều phương án để giữ tiền có lợi nhất, song kênh đầu tư khác như nhà đất, chứng khoán, vàng hay tỷ giá lại khó có "sóng" để kiếm lợi.

>> Từ 11/6, trần lãi suất huy động về 9% một năm
>> Dân đua nhau gửi tiền trước khi lãi suất về 9%/năm
>> Lãi suất xuống 9%, chủ nhà băng vẫn khuyên gửi tiết kiệm

Ám ảnh chứng khoán, bất động sản...

Lãi suất giảm là một vấn đề đối với ông Nguyễn Đình Hoan ở phố Trần Điền - khu đô thị mới Định Công - Hà Nội. Hai vợ chồng hưu trí, lương không đủ chi tiêu nên trông đợi rất nhiều vào nguồn thu từ một căn hộ cũ ở Trung Tự cho thuê 4 triệu/tháng và tiền lãi từ 2 tỷ đồng gửi tiết kiệm.

Ông Hoàn cho biết, giờ này năm ngoài, với số tiền này gửi ở 3 nơi ông đều được săn đón với lãi suất 20%, mỗi tháng thu về hơn 33 triệu. Đến đầu năm nay, ông phải chuyển qua mấy ngân hàng nhỏ để được lãi suất cao theo công thức: Trần lãi suất cộng thêm 3%. Lãi suất và số tiền thực hưởng của ông giảm dần từ 17 xuống 16-15-14%...

Khi trần lãi suất xuống còn 9% thì lãi suất thực không còn được 12%. Ông Hoan đi đổi sổ ở một ngân hàng nhỏ đang nhận gửi 1 tháng mức 14% nhưng lãi suất dài hạn mới chỉ 11%. Với mức này, ông chỉ nhận được khoảng 18 triệu đồng/tháng. Đó là một mức sụt giảm khá lớn. Ông Hoan cho biết vẫn "chưa có phương án nào ngoài gửi tiền dài hạn. Chứng khoán thì không chơi, đất đai thì không dám. Đã định rút một nửa ra mua vàng nếu xuống mức 40-41 triệu. Tuy nhiên, khi giá vàng tăng trở lại và liên tục lên xuống nên thôi".

Chị Minh Phương cùng chồng làm ở Công ty Thiết kế một Hoàn Gia - Hoàng Mai, Hà Nội đang nắm trong tay số tiền tích lũy gần 800 triệu, khi lãi suất xuống, chị đã tính đến chuyện mua khoảng 20 cây vàng để cất. "Vàng cứ quanh quẩn lên xuống 42 triệu, mà lại đắt hơn thế giới gần 2 triệu. Còn mua USD thì không thấy tăng gì, giá ngoài thị trường còn thấp hơn trong ngân hàng. Tiền đành để trong ngân hàng rồi tính sau", chị nói.

Cũng như chị Phương, nhà chị Thanh Minh ở phố Hàng Dầu - Hà Nội mới bán được căn hộ bên Việt Hưng thu về hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn tạm để vào ngân hàng mà chưa biết làm gì. Chị nói: "Nhìn đi nhìn lại vẫn thấy khó, vàng thì thất thường, bất động sản (BĐS) thì chết khiếp vì mắc kẹt hơn 1 năm mới bán được, lãi chả bù gửi ngân hàng. USD hiện nay thì không ai ham nên dù lãi suất thấp vẫn gửi ngân hàng".

Cùng trong tình thế cảnh giác với BĐS, anh Trương Công Thành ở Văn Quán - Hà Đông hiện chỉ cầu trời thoát được khỏi căn hộ đã đăng ký ở Văn Phú để lấy về gần 2 tỷ đồng. Anh Phú cho biết, sợ nhà đất rồi, chỉ lấy tiền về để gửi một phần lấy chi tiêu hàng tháng, có thể mua vàng để cất giữ dài hạn. Anh Thành cũng cho biết, cơ quan anh là một doanh nghiệp về xây dựng, có nhiều cơ hội đầu tư BĐS nhưng đến nay rất nhiều người đang mắc kẹt.

Trong khi đó, tại nhiều công ty chứng khoán cho biết, lãi suất giảm là một điều kiện thuận lợi nhưng có vẻ như chưa đủ sức để hích chứng khoán đi lên. Giám đốc phân tích của một công ty chứng khoán lớn cho rằng, quan điểm của đa số hiện nay, tiền mặt vẫn là vua. Điều này là thực tế vì lạm phát giảm, vàng và USD ổn định thì VND càng có giá.

Gửi ngân hàng vẫn là cách giữ tiền hiệu quả?

Ngân hàng tin tiền vẫn vào

Trao đổi mới đây, lãnh đạo của Ngân hàng VP bank cho biết, cuối tuần qua, ngân hàng này chứng kiến làn sóng người gửi tiền đến đổi sổ qua kỳ hạn dài. Tuy nhiên, trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước đã mở ra cơ chế thỏa thuận lãi suất cho kỳ hạn trên 12 tháng nên ngân hàng cũng được hưởng lợi khi có được hàng nghìn tỷ tiền vốn ổn định. Đây là một điều rất có lợi nếu so với đa số tiền gửi ngắn hạn trước đây.

Trong khi đó, một đại diện của Techcombank cho biết, trong suốt nửa năm qua, ngân hàng ghi nhận sự sụt giảm của tiền gửi USD khu vực cá nhân. Điều này cho thấy, USD đã không còn hấp dẫn và xu hướng này được dự đoán sẽ không thay đổi khi lãi suất giảm xuống.

Ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, cho rằng, điều hành lãi suất mới đã tạo điều kiện xác lập đường cong lãi suất hợp lý, gửi tiền càng dài hạn càng có lợi. Trong khi đó, với kỳ vọng lạm phát khoảng 8-9% thì mức lãi suất hiện nay là thực dương và có lợi cho người gửi tiền. Trong khi đó, với ngoại tệ lãi suất chỉ 2%, tăng tỷ giá tối đa 3% thì lựa chọn VND vẫn có lợi.

"Đối với người gửi tiền trong điều kiện các kênh đầu tư khác khó khăn, để đầu tư an toàn thì vẫn phải lựa chọn ngân hàng. Lãi suất 9%/năm sẽ ổn định từ nay đến cuối năm. Cho nên ai đó mong lãi suất xuống nữa để đầu tư vào ngoại tệ thì sai lầm", ông Hưởng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Agribank cũng cho rằng, không có quan ngại về nguồn vốn dịch chuyển sang tài sản tài chính khác. Theo ông Bảo, khả năng đầu tư vào các kênh khác hiện nay khá hẹp khi vàng không tăng giá mạnh, tỷ giá được giữ ổn định, còn BĐS thì trong 6-7 tháng tới sẽ có ít người dám mạo hiểm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Minh Hưng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nhận định, thị trường ngoại hối và kỳ vọng tỷ giá cũng được neo giữ ở mức ổn định. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước định hướng từ nay đến cuối năm sẽ ổn định... Với một khung khổ chính sách ổn định, lạm phát được kiểm soát thì nếu tính về lợi ích kinh tế VND vẫn là có lợi nhất. Đợt tăng tỷ giá vừa qua là bình thường và sớm giảm trở lại. Với điều hành lãi suất ổn định của Ngân hàng Nhà nước, cộng với kỳ vọng tỷ giá tăng 2-3% thì gửi VND vẫn có lợi hơn.

Theo VEF

Theo VEF

Bạn có thể quan tâm