Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Guam lo ngại vì thuỷ thủ Mỹ nhiễm virus lên đảo

Quyết định của quân đội Mỹ về việc cho thuỷ thủ của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt lên đảo Guam đã khiến người dân ở đây lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Guardian, các lãnh đạo cộng đồng ở đảo Guam đã bày tỏ quan ngại trước "yêu cầu nguy hiểm" của hải quân Mỹ, khi sơ tán hàng nghìn thuỷ thủ của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt lên trên đảo, sau khi phát hiện một ổ dịch trên tàu.

Gần 3.000 thuỷ thủ trên tàu sẽ được đưa lên bờ trong ngày 3/4, trong bối cảnh hải quân Mỹ đang tìm cách cách ly họ trước nguy cơ một đợt bùng phát xảy ra.

Các thuỷ thủ sẽ được đưa lên đảo Guam - vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, nơi vốn đã có 77 ca nhiễm Covid-19 và 3 trường hợp tử vong. Đã có lo ngại về việc hệ thống y tế mỏng manh trên đảo sẽ sụp đổ nếu dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn.

Các chính trị gia và lãnh đạo cộng đồng địa phương đã phản đối kế hoạch của hải quân Mỹ, và khiếu nại lên Thống đốc Guam là bà Lou Leon Guerrero, người đồng ý cho phép quân đội Mỹ thực hiện kế hoạch.

Tau san bay My nhiem Covid-19 anh 1

Một thuỷ thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Sabina Flores Perez thúc giục bà Guerrero xem xét lại "yêu cầu nguy hiểm" này, và cho rằng quyết định cho phép hải quân Mỹ cách ly thuỷ thủ trên đảo là liều lĩnh và đe doạ sức khoẻ cũng như sự an toàn của người dân trên đảo. Bà Perez không phản đối việc đưa thuỷ thủ tàu USS Theodore Roosevelt lên đảo, nhưng không muốn họ được cách ly bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ như kế hoạch của hải quân.

"Các cơ sở y tế của chúng ta đang căng mình, và chúng ta vẫn chưa tới đỉnh dịch của đợt bùng phát, thời điểm mà hòn đảo sẽ lâm vào tình trạng khó khăn hơn.

Bà Perez cho biết mình đã cầu nguyện cho các thuỷ thủ nhiễm Covid-19 trên tàu hồi phục nhanh chóng, họ phần lớn là những người trẻ và có phúc lợi y tế tốt hơn là những nhân viên làm việc tại các khách sạn trên đảo, nơi hải quân Mỹ dự định sử dụng làm cơ sở cách ly cho các thuỷ thủ.

"Quân đội của chúng ta có đủ các nguồn lực và khả năng để giữ các thuỷ thủ trẻ này bên trong căn cứ, và không cần phải làm tăng nguy cơ tiếp xúc với các nhân viên y tế cũng như công chúng bên ngoài", bà Perez nói.

Trước đó, thống đốc Guerrero hôm 1/4 cho biết các thuỷ thủ có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được phép tới cách ly 14 ngày tại các khách sạn trên đảo.

Lãnh đạo một cộng đồng địa phương ở đảo Guam cho biết mặc dù chỉ các thuỷ thủ có kết quả xét nghiệm âm tính được lên đảo, nhưng những người này vẫn có khả năng dương tính trong thời gian tới, và quyết định cách ly họ ở giữa cộng đồng dân cư là đánh bạc với sức khoẻ của người dân địa phương.

Gần 100 ca nhiễm virus, Mỹ sẽ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay

Sau khi hàng chục binh sĩ trên tàu sân bay Theodore Roosevelt dương tính với Covid-19, hải quân Mỹ sẽ sơ tán khoảng 3.000 thuỷ thủ khỏi con tàu này để ngăn nó trở thành một ổ dịch.

Gần 200 thủy thủ dương tính, thuyền trưởng tàu sân bay cầu cứu

Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã viết thư đề nghị Hải quân Mỹ giúp đỡ ngăn virus corona lây lan trên tàu, sau khi khoảng 150 đến 200 ca nhiễm được ghi nhận.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm