Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân giao mặt bằng để hoàn thiện cao tốc nối Huế - Đà Nẵng

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thiện hơn 99% nhưng vẫn chưa thể khánh thành và đưa vào sử dụng do một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, thi công hạng mục phụ.

Hai ngày qua, hàng chục hộ dân ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã tự nguyện giao đất cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Bà Nguyễn Thị Tình (ngụ Hòa Vang) cho biết sau khi được chính quyền, chủ đầu tư đền bù thỏa đáng, gia đình đồng ý bàn giao mặt bằng.

"Dự án cũng sắp xong nên mình nhận tiền đền bù và bàn giao cho họ. Khi thông xe tuyến cao tốc này, việc đi lại và giá cả bất động sản sẽ khởi sắc", bà Tình kỳ vọng.

Ông Nguyễn Hiếu (ngụ huyện Hòa Vang) cũng nói đã bàn giao hơn 10.000 m2 đất trồng keo lá tràm cho chủ đầu tư. Người này nói vừa qua chính quyền xã Hòa Bắc đã đến từng nhà thuyết phục các hộ dân. Chủ đầu tư cũng đã đền bù thỏa đáng nên ông cùng nhiều người trong xã đồng thuận.

Theo tìm hiểu của Zing, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có chiều dài 77,6 km, nối từ Hòa Vang (Đà Nẵng) đến tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hai năm qua, hàng chục hộ dân không bàn giao mặt bằng, thậm chí cản trở thi công nên dự án không đưa vào khai thác theo kế hoạch.

Trên công trường, một số điểm có tình trạng người dân tự ý gỡ hàng rào bảo vệ để lên cao tốc lưu thông bằng xe máy, có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Cao toc La Son Tuy Loan anh 1

Lực lượng chức năng vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Kỹ thuật (Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh), thừa nhận chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện các vị trí rào chắn, ta tuy và những công trình phụ của dự án này.

"Chúng tôi rất sốt ruột vì hầu như công trình đã cơ bản xong mà chỉ vì những vướng mắc nhỏ", ông Khánh nói và cho hay những ngày qua, chính quyền vào cuộc quyết liệt nên người dân đang có những chuyển biến, đồng thuận hơn.

Đơn cử như ở thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) có 8 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà trong quá trình lu rung dự án. "Ban đầu các hộ dân không chịu nhận hỗ trợ, cản trở thi công. Khi được chúng tôi vận động thì họ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Đơn vị thi công đang hoàn thiện hàng rào", ông Khánh nói.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm quý II/2022 sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để thông xe dự án”, ông Khánh cho hay.

Cao toc La Son Tuy Loan anh 2

Một đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nói với Zing, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cho biết về cơ bản người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư chưa thi công một số chỗ nên dẫn đến việc tái lấn chiếm để trồng cây hoặc họ mở hàng rào lên rừng.

Chính quyền xã Hòa Bắc cũng thành lập tổ công tác gồm công an, quân sự xã, lực lượng bảo vệ rừng phối hợp ban quản lý dự án để vận động, bảo vệ đơn vị thi công hoàn thiện những hạng mục còn lại.

"Sau khi được chính quyền vận động thì người dân đã trả lại mặt bằng và dự kiến ngày 20/3 này sẽ thi công xong các hạng mục còn lại, đoạn đi qua xã Hòa Bắc", ông Nam thông tin.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có chiều dài 77,5 km với mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, theo hình thức BT, nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng. Dự án có 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80 km/h.

Vì sao cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa thể thông xe?

Cao tốc La Sơn - Túy Loan được hoàn thành hơn 99% tiến độ, Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu công trình; tuy nhiên, dự án này vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm