Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Ecuador hoảng loạn vì trận động đất lịch sử

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức nhưng gần như không thể làm gì cả. Không chỉ một ngôi nhà đổ sập, mà toàn bộ thị trấn", Gabriel Alcivar, thị trưởng thị trấn Pedernales cho biết.

Tại Pedernales, hàng chục tòa nhà trong thị trấn đã bị san phẳng, nhiều cư dân đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Alcivar nói rằng ông đang kêu gọi hỗ trợ máy xúc và điều động nhân viên cứu hộ khẩp cấp đến hiện trường. Giữa khung cảnh hỗn loạn, tình trạng ăn trộm đang diễn ra, nhưng chính quyền địa phương đã quá bận rộn với việc cứu tính mạng con người.

Hình ảnh những căn nhà đổ nát, phần mái của một trung tâm mua sắm bị xé toạc, kệ đựng hàng trong siêu thị rung lắc dữ dội, chiếc ôtô bị nghiền nát dưới cây cầu đổ sập... được chia sẻ trên phương tiện truyền thông. Ở thành phố Manta, sân bay đã đóng cửa sau khi tháp kiểm soát bị đổ, khiến một nhân viên kiểm soát không lưu và một nhân viên an ninh bị thương. 

nhan chung dong dat Ecuador anh 1
Những căn nhà giờ chỉ còn là đống đổ nát sau cơn chấn động mạnh. Ảnh: Getty

Ramon Solorzano, 46 tuổi, sống ở Manta, cho biết anh đã sẵn sàng cùng gia đình rời thành phố. "Hầu hết mọi người đang tập trung trên phố đều mang theo những chiếc ba lô và hướng về nơi trú ẩn trên cao. Nhiều tuyến đường bị rạn rứt. Điện bị cắt và điện thoại thì không dùng được", Reuters dẫn lời anh kể. 

Trong khi đó, khi cảm nhận rung lắc do động đất, hành khách tại sân bay Guayaquil đã chạy ra khỏi các sảnh chờ.

"Đèn trên trần nhà rơi xuống. Mọi người hoảng sợ chạy toán loạn", Sky News dẫn lời Luis Quimis, 30 tuổi, người đang chờ lên chuyến bay đến Quito, mô tả. 

Tại thủ đô Quito, người dân đang sợ hãi bỏ chạy khỏi các căn nhà vì lo sợ dư chấn sẽ tiếp tục xuất hiện và gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều vùng ở thủ đô đã bị cắt điện. 

"Tôi đang trong trạng thái hoảng loạn. Nhà của tôi dịch chuyển và mọi thứ bắt đầu rơi xuống sàn. Nhiều hàng xóm của tôi la hét và những đứa trẻ thì khóc váng lên vì sợ hãi", Zoila Villena, một người dân ở thủ đô kể lại khi đang tập trung cùng đám đông trên đường phố. Nỗi sợ hãi hiện rõ trên khuôn mặt họ. 

nhan chung dong dat Ecuador anh 2

Người dân ở thành phố Guayaquil nằm ngủ trong một công viên sau khi di tản. Ảnh: Getty


Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Ecuador tối 16/4 (theo giờ địa phương) khiến ít nhất 233 người thiệt mạng, làm đổ sập hoặc hư hại nhiều toà nhà và công trình xây dựng.

Ngoài vùng tâm chấn, thủ đô Quito và nhiều khu vực khác được cảnh báo có thể chịu "thiệt hại đáng kể". Đây được coi là trận động đất tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Ecuador.

Cụ Maria Torres, 60 tuổi, sống ở Quito, nhớ lại khoảnh khắc thủ đô rung chuyển vì động đất. "Lạy chúa. Đây là trận động đất lớn nhất và mạnh nhất mà tôi từng biết trong đời. Nó kéo dài một lúc lâu và khiến tôi cảm thấy chóng mặt. Tôi không thể bước đi nổi. Dù rất muốn chạy ra ngoài đường, nhưng tôi vẫn không thể".

Hơn 10.000 nhân viên an ninh được huy động để hỗ trợ, nhưng tình trạng lở đất đã khiến họ gặp khó khăn trong khi tiếp cận vùng thảm hoạ. Giới chức cảnh báo số người chết sẽ còn gia tăng khi các nhóm cứu hộ đang tiến vào những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất.  

Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp vì động đất mạnh

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Ecuador khiến ít nhất 233 người thiệt mạng, làm đổ sập hoặc hư hại nhiều toà nhà. Chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm