Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Khi đóng nút giao, việc đi lại của người dân sẽ xáo trộn, nguy cơ ùn tắc rất cao.
Tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang thi công dự án hầm chui giúp giảm ùn tắc khu phía Nam TP.HCM. |
Trước khi tiến hành đóng nút giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ) đã tính đến các phương án phân luồng giao thông, trình Sở GTVT TP.HCM xem xét, thông qua.
Cụ thể, phương án phân luồng giao thông được đề xuất nhằm thay thế lộ trình khi đóng nút giao gồm:
Hướng đi huyện Nhà Bè
Hướng 1 (xe từ quận 4 đi huyện Nhà Bè): Các phương tiện thực hiện đi theo hiện trạng hoặc đi theo lộ trình thay thế như sau: Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường chui dưới dạ cầu Ông Lớn -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Hướng 2 (xe từ KCX Tân Thuận đi huyện Nhà Bè):
Lộ trình 1 (áp dụng cho xe hai bánh, ba bánh): Đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> trạm thu phí -> đường chui dạ cầu Ông Lớn -> đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng với xe tải, ô tô con): Đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) -> quay đầu tại vị trí S5 -> đường Nguyễn Văn Linh (làn xe ô tô) -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Hướng đi quận 1, quận 4
Hướng 1: Xe từ huyện Nhà Bè đi quận 4, quận 1 có 2 lộ trình:
Lộ trình 1 (áp dụng cho ô tô): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Nguyễn Phan Chánh (trước Vivo City) -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng cho xe hai bánh, ba bánh): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Phạm Văn Nghị -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Hướng 2: Xe từ Quốc lộ 1 đi quận 4 có hai lộ trình:
Lộ trình 1 (áp dụng cho ô tô): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Nguyễn Phan Chánh (trước Vivo City) -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Lộ trình 2 (áp dụng cho xe hai bánh, ba bánh): Đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Văn Linh -> quay đầu tại ngã giao Phạm Văn Nghị -> đường Nguyễn Văn Linh -> đường Nguyễn Hữu Thọ.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023 với tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng.
Quy mô dự án xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe với kết cấu bằng bê tông cốt thép.
Trong đó, phần hầm kín dài 98m, phần hầm hở dài hơn 350m, độ tĩnh không thông xe dưới hầm là 4,75m. Vận tốc thiết kế 60km/h đối với phần hầm và 30km/h đối với các nhánh vào nút giao. Đến nay, khối lượng thi công dự án đạt 43%.