Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân còn 2 ngày để thay mũ bảo hiểm rởm

Ngày 1/7, lực lượng chức năng sẽ sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm khi tham gia giao thông. Như vậy, chỉ còn 2 ngày để người dân thay hàng loạt mũ rởm đang sử dụng.

Theo kế hoạch 69 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ 1/7, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đội MBH rởm khi tham gia giao thông. Theo đó các trường hợp đội mũ không đủ 3 bộ phận bao gồm vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động và quai mũ sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm, với mức phạt từ 100.000- 200.000 đồng.

MBH được coi là đạt chất lượng (theo QCVN 2:2008/BKHCN) là mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Ngoài ra, MBH phải được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy CR và có nhãn hàng hóa kèm theo.

Theo khảo sát của phóng viên, không giống ở vỉa hè, tại các đại lý, cửa hàng bán mũ bảo hiểm ở Hà Nội đa số là MBH "xịn".

Mũ người lớn, loại ôm cả đầu có giá từ 300.000 đồng. Đặc biệt, loại dành cho người đi xe phân khối lớn, hầm hố có giá từ 1,5 - 1,6 triệu đồng. Mũ bảo hiểm nửa đầu, giá dao động từ 220.000 - 350.000 đồng…

Người dân chỉ còn 2 ngày để thay MBH "rởm". Ảnh: Thanh Tuyền

Trước đây, các cửa hàng thường phải bán đan xen cả mũ bảo hiểm hợp chuẩn và không hợp chuẩn để giữ khách. Nhưng đến nay, danh mục mũ “rởm” đã bị hạ khỏi quầy.

Chị Hải Yến, chủ đại lý mũ bảo hiểm Hải Yến đường Xuân Thủy-Cầu Giấy (HN) cho biết, ngay từ đợt ra quân dẹp MBH "rởm" tháng 2/2013, lực lượng Quản lý thị trường đã thông báo, vận động các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm không được bày bán hàng không đạt quy chuẩn. Sau khi thông báo 1 tuần, lực lượng Quản lý thị trường đã đi kiểm tra, xử phạt và thu hồi những trường hợp vi phạm. Đến nay, tại các đại lý, cửa hàng hầu như không còn xuất hiện mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Tại đại lý mũ bảo hiểm Hoàng Hà, đường Kim Liên, phường Kim Liên (Đống Đa), mấy ngày gần đây, lượng mũ “xịn” bán ra đã tăng hơn trước.

Chủ đại lý này cho biết, trước đây, người dân thường mua mũ thời trang vỉa hè bởi sự trẻ trung, tiện lợi và rẻ. Các loại mũ này thường có nhiều kiểu đáp ứng cho khách hàng như mũ khoét sau dành cho nữ khách hàng búi tóc; hay thiết kế rất mỏng, nhẹ, chỉ đội đối phó, giá từ 20.000 - 50.000 đồng. Đến nay, khách hàng đã có ý thức tìm mua hàng chính hãng, đảm bảo an toàn dù có đắt hơn nhiều lần.

Tại các đại lý, cửa hàng có giấy phép kinh doanh, MBH "rởm" không còn đất sống nhưng tại vỉa hè, loại mũ này vẫn còn bày bán tuy không nhiều như trước.

Đường Nguyễn Hữu Thọ (Từ Liêm), các cửa hàng MBH "rởm" di động đã không còn. Trước đây, các cửa hàng di động luôn tấp nập chờ khách mua loại mũ lưỡi trai nhựa có giá từ 25.000 - 45.000 đồng.

Tại đường Trường Chinh, quận Đống Đa, những xe bán MBH "rởm" không còn đặt công khai ở vỉa hè. Người bán đã chủ động rút vào sâu trong ngõ vừa bán vừa nấp, thấy lực lượng chức năng là lên xe “chạy”.

Nguyễn Trường

Bạn có thể quan tâm