Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân băng qua quốc lộ như đường làng

Người dân tự ý tháo tấm chống lóa, băng qua dải phân cách, đi ngược chiều trên quốc lộ... là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông ở miền Trung diễn biến phức tạp.

Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 1
Người dân ôm con nhỏ trèo qua dải phân cách đoạn qua huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phía trước đầu ôtô đang lao tới. Thiếu tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Bình Định cho biết, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra do người dân xem quốc lộ 1 như đường làng.
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 2
Cậu bé ngồi trên dải phân cách đoạn qua huyện Phù Mỹ (Bình Định) đợi dòng xe đi qua để sang đường. "Tình trạng người dân có thói quen đi ngang, về tắt tự ý leo qua dải phân cách trên quốc lộ... là một trong những nguyên nhân gây phức tạp tình hình trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn", ông Hoài cho hay. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 3
Người dân trèo qua dải phân cách đoạn đi qua xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) để buôn bán bên lề đường. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 4
Học sinh huyện Tư Nghĩa băng qua dải phân cách trước đầu xe tải bất chấp nguy hiểm tính mạng. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 5
Một cụ già sang đường trên quốc lộ 1 ở thị xã An Nhơn. Ông Trần Văn Thành (ngụ phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) cho biết, từ ngày đơn vị thi công lắp dải phân cách vô tình chắn lối qua đường của người dân địa phương. "Bức bách trước nhu cầu cuộc sống, bà con đã tháo tấm chống lóa, chuyển một đoạn dải phân cách để mở lối đi cho nhanh, tiện lợi. Nhiều lúc qua đường nguy hiểm thật nhưng biết làm sao bây giờ", ông Thành nói. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 6
Một người dân mua hàng hóa trèo qua dải phân cách đang đợi đoàn xe đi qua ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định).
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 7
Không chỉ tháo tấm chống lóa, người dân huyện Tuy Phước còn gắn cầu thang sắt để trèo qua dải phân cách cho thuận tiện. Ông Nguyễn Minh Khánh - cán bộ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định) cho rằng, việc lắp dải phân cách là để phân luồng, tránh xe lưu thông ngược chiều đâm trực diện. Các tấm lưới chống lóa trên dải phân cách giúp tài xế dễ dàng quan sát rõ phần đường mình đi. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 8
"Công nhân nhiều lần lắp lại tấm chống lóa nhưng sau đó vài ngày người dân tháo ra, dùng dây kẽm buộc bên cạnh tạo khoảng trống để leo qua dải phân cách", ông Khánh nói.
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 9
Người dân sinh sống 2 bên quốc lộ 1 ở Bình Định còn phơi phông màn trên dải phân cách. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 10
Vì bị chặn đường qua lại, người dân xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) dùng sơn đỏ ghi dòng chữ: "Xin cho dân chúng tôi một lối rẽ" trên dải phân cách. 
Dan treo qua dai phan cach quoc lo 1 anh 11
Hay kiến nghị cơ quan chức năng: "Xin mở đường ngang cho dân". 

Thống kê của Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Bình Định, 6 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 167 vụ tai nạn giao thông làm chết 92 người, bị thương 124 người.

Riêng trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh này đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông khiến 32 người chết, 28 bị thương, trong đó có nhiều vụ người dân không đi đúng phần đường, đi trái chiều và băng qua dải phân cách quốc lộ 1...

Còn theo thống kê Ban An toàn giao thông Quảng Ngãi, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 357 vụ tai nạn làm chết 84 người và bị thương 488 người. So với cùng kỳ, giảm 5 vụ, nhưng lại tăng 12 người chết và tăng 77 bị thương. 

Qua phân tích, hầu hết nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do ý thức kém của người tham gia giao thông với các lỗi: tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không quan sát....

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm