Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chuyển giới Trung Quốc tự phẫu thuật, uống hormone vì bị kỳ thị

Nhiều người chuyển giới trẻ tuổi ở Trung Quốc đang gây nguy hiểm cho bản thân khi uống hormone thiếu an toàn và tự phẫu thuật trên cơ thể mình.

Guardian dẫn một báo cáo ngày 10/5 của tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết tình trạng thiếu kiến thức và chuyên môn “đáng báo động” ở Trung Quốc đang khiến người chuyển giới không thể tiếp cận các phương pháp điều trị củng cố giới tính và hormone.

“Trung Quốc đang bỏ rơi người chuyển giới”, Doriane Lau, nhà nghiên cứu Trung Quốc của tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết. “Luật và chính sách mang tính phân biệt khiến nhiều người không có lựa chọn nào khác ngoài mạo hiểm mạng sống với việc tự phẫu thuật trên cơ thể mình và dùng các hormone thiếu an toàn từ chợ đen”.

Theo báo cáo, người chuyển giới ở Trung Quốc bị coi là mắc bệnh tâm thần, và buộc phải có sự đồng ý của gia đình trước khi phẫu thuật chuyển giới. Nhưng việc bị kỳ thị khiến đa số không thể nói với gia đình.

nguoi chuyen gioi Trung Quoc tu phau thuat anh 1
Báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế nói người chuyển giới dường như "vô hình" trong hệ thống y tế Trung Quốc. Trong ảnh, người chuyển giới đang cùng mang một lá cờ cầu vồng đại diện cho cộng đồng LGBTQ. Ảnh: Getty Images.

Hai trong số 15 người chuyển giới được tổ chức Ân xá Quốc tế phỏng vấn kể lại những câu chuyện kinh hoàng sau khi tự mình phẫu thuật chuyển giới.

Không tìm được bác sĩ phẫu thuật chuyển giới trên chợ đen, Huiming*, 30 tuổi, từ Hàng Châu, sinh ra với cơ quan sinh dục nam nhưng muốn trở thành nữ giới, tự phẫu thuật để loại bỏ bộ phận sinh dục của mình.

“Tôi vừa vui vừa sợ”, Huiming nói. “Tôi sợ vì chảy nhiều máu quá, và tôi có thể chết ngay tại đó. Tôi sợ chết đi mà vẫn là đàn ông, vì tôi chỉ phẫu thuật một phần”.

Huiming được đưa đến bệnh viện ngay lập tức, và sau này đến Thái Lan để điều trị. Cô đã nói với mẹ rằng cô muốn chuyển giới, và mẹ giờ đây đã chấp nhận cô.

Những người chuyển giới khác nói với tổ chức Ân xá Quốc tế họ phải mua hormone không an toàn qua mạng xã hội, mà không biết thuốc có thật và có tác dụng phụ hay không.

Shansan*, 21 tuổi, một người đàn ông chuyển giới ở Bắc Kinh, nói “tôi không thể biết thuốc có thật hay không. Tôi nghĩ uống thuốc chắc cũng không chết... tôi cũng có lựa chọn nào khác đâu”.

Một báo cáo năm 2017 cho biết hơn 1.000 người Trung Quốc đã phẫu thuật chuyển giới, nhưng còn tới 400.000 người đang có kế hoạch phẫu thuật, theo Guardian.

(*) Tên của nhân vật đã được thay đổi.

Á hậu chuyển giới Trung Quốc bị chê vì nói giống H'Hen Niê

Á hậu 1 người Trung Quốc tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế được khen vì trả lời ứng xử tự tin, dõng dạc nhưng mất điểm khi sử dụng câu nói "Tôi làm được, bạn cũng làm được".

Người chuyển giới Trung Quốc bước ra từ bóng tối

Khi các tổ chức bảo vệ người chuyển giới xuất hiện ngày một nhiều tại Trung Quốc, những người gánh trên vai sự nghiệt ngã của số phận đã dần tự tin hơn.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm