Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chồng Trung Quốc bị chỉ trích vì không chịu chăm con khi vợ ốm

Câu chuyện người chồng từ chối giúp chăm sóc con khi vợ bị ốm, nói rằng đó là trách nhiệm của phụ nữ, đang trở thành chủ đề gây tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Người chồng của Wang nói rằng trách nhiệm nuôi dạy con thuộc về người mẹ.

South China Morning Post đưa tin người phụ nữ họ Wang (đến từ Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc) đã quay video kể câu chuyện bức xúc vì chồng không giúp chăm con khi cô mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt.

Trong video, chồng của Wang, mặc bộ đồ ngủ màu xanh, đang giảng giải cho vợ mình rằng phụ nữ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái.

“Một người mẹ cần phải làm việc chăm chỉ”, anh ta nói.

“Vậy anh nghĩ mình là cha thì không cần có trách nhiệm gì sao?”, Wang hỏi lại.

Nhưng người chồng đáp rằng: “Là cha thì chỉ cần chăm con rất ít. Em phải chịu trách nhiệm toàn bộ vì em là phụ nữ”. Sau đó, anh ta bỏ vào phòng.

Theo Wang, chồng cô không tham gia vào nhiệm vụ nuôi dạy, chăm sóc con nhỏ sau khi có con. Mỗi ngày sau giờ làm việc và vào cuối tuần hay ngày nghỉ, chồng dành phần lớn thời gian để chơi game trên máy tính hoặc ngủ.

Do gánh nặng nuôi con quá lớn, người vợ đã phải nghỉ việc cách đây ít tháng. Dù Wang đã cố gắng thuyết phục chồng, suy nghĩ của anh vẫn không hề thay đổi.

Câu chuyện nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút cuộc tranh luận lớn, với hơn 47.000 bình luận để lại dưới video. Chủ yếu ý kiến của cư dân mạng đều lên án thái độ của người chồng là phân biệt giới tính và lười biếng.

“Thật là một lời phát biểu cạn lời. Khó mà chấp nhận nổi”, một tài khoản bình luận. Nhiều người khác cho rằng Wang nên rời xa người chồng này càng sớm càng tốt.

chong o Trung Quoc anh 1

Những định kiến giới trong gia đình ở Trung Quốc đang dần được cởi bỏ. Ảnh: Wuhong.

Trong những năm gần đây, khi Trung Quốc thay đổi từ một xã hội truyền thống và định hướng nghĩa vụ gia đình sang xã hội tiến bộ, công bằng hơn cho phụ nữ, những câu chuyện về phân biệt giới tính đã thu hút được sự chú ý đáng kể.

Vào tháng 12/2022, một phụ nữ ở đông bắc nước này đã rời khỏi nhà sau khi mẹ đẻ ép cô đưa tiền tiết kiệm để cho anh trai mua nhà.

Tháng 8 cùng năm, một người đàn ông ở vùng tây nam đã bị chỉ trích dữ dội vì bỏ bê gia đình khi vợ sinh con gái.

Áp lực nuôi con, phần lớn dồn lên vai người phụ nữ, cũng trở thành chủ đề thảo luận thường xuyên trên các diễn đàn tại xứ tỷ dân. Ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, sinh đẻ để tập trung cho sự nghiệp, xây dựng tài chính vững vàng trước.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi 4 tổ chức hàng đầu, bao gồm Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Trung Quốc và Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô, cho thấy cả nam và nữ, đều cho biết họ muốn thành công trong sự nghiệp trước khi lập gia đình, Sixth Tone đưa tin.

Chi phí nuôi con đắt đỏ cũng là yếu tố khiến nhiều người e ngại việc sinh đẻ.

Vào năm 2019, chi phí trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ đến năm 18 tuổi ở Trung Quốc là 485.000 NDT (hơn 75.500 USD), cao gấp 6,9 lần GDP bình quân đầu người ở quốc gia này (70.300 NDT),

Theo báo cáo được công bố hôm 22/2 bởi Tổ chức nghiên cứu dân số YuWa, số tiền này cũng cao hơn nhiều nước, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức và Nhật Bản, Global Times đưa tin.

Sự bùng nổ của webtoon

Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.

Gen Z Trung Quốc đợi giàu mới đẻ con

Giới trẻ xứ tỷ dân tin rằng một cuộc hôn nhân ổn định và sự nghiệp vững chắc là những điều kiện quan trọng tiên quyết để có con.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm