Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

'Người chết trở về' - bộ phim gây nghẹt thở, bất ngờ tới phút chót

Bộ phim của Ha Jun Won mang tới câu chuyện hấp dẫn đến bất ngờ, bất chấp chủ đề chính trị có phần khô khan và khó tiếp cận.

Genre: Bí ẩn, Hồi hộp
Director:
Ha Jun Won
Cast:
Jo Jin Woong, Kim Hee Ae, Lee Soo Kyung, Choi Soo Young
Rating: 7/10 *Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Một người đàn ông lâm vào đường cùng, phải bán cái tên của mình để tồn tại. Quyết định sai lầm khiến anh rơi vào thảm cảnh, bị coi như một kẻ đã chết. Mãi cho đến một ngày kia, một người đàn bà bí ẩn xuất hiện, hứa hẹn giúp anh đòi lại danh tính và cuộc đời mình.

Đó là lúc hành trình của Người chết trở về chính thức bắt đầu.

Đào sâu các vấn đề chính trị

Người chết trở về (Dead Man) là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Ha Joon Won. Anh trước đó là đồng biên kịch của The Host (Quái vật sông Hàn). Ra mắt vào Tết Nguyên đán 2024 tại quê nhà Hàn Quốc, Người chết trở về trở thành tác phẩm có lượng đặt vé cao nhất trong dịp này.

Chuyện phim xoay quanh nam chính Lee Man-Jae (Jo Jin Woong), phải kiếm sống bằng cách cho các công ty mượn tên của mình, từ nhân viên kinh doanh bỗng chốc trở thành giám đốc giả. Trước khi con gái đầu lòng chào đời, nhân vật quyết tâm thực hiện phi vụ cuối cùng. Để rồi, anh bị buộc tội biển thủ hàng trăm triệu USD của công ty. Ngay khi đó, Man-Jae bất ngờ bị bắt cóc và giam giữ tại một nhà tù tư nhân ngoại quốc. Trong khi, truyền thông nước nhà đưa tin anh đã chết.

Cho đến khi một nữ chính trị gia họ Shim (Kim Hee-ae) xuất hiện, chuộc Man-Jae ra khỏi tù. Anh trở về Hàn Quốc từ cõi tử, tìm kiếm kẻ đã hãm hại mình và quyết tâm lật tẩy những bí mật nhơ nhuốc của giới chính khách. Trên hành trình này, Man-Jae gặp cô nàng Gong Hee-ju (Lee Soo-kyung).

Trải qua nỗi đau mất cha vì những mánh khóe phi pháp của bọn tội phạm kinh tế - chính trị, Hee-ju thề sẽ làm tất cả để trả thù. Ban đầu, cô căm ghét, thù hận Lee Man Jae, nhưng sau đó khám phá ra sự thật và đồng hành cùng anh trên hành trình vạch trần cái ác.

nguoi chet tro ve anh 1

Bộ đôi diễn viên gạo cội mang đến màn trình diễn đầy cảm xúc.

Thời lượng ngắn ngủi, thế nhưng bộ phim của Ha Jun Won vẫn kịp đưa người xem tới nhiều cung bậc cảm xúc. Chủ đề chính trị tưởng chừng khô khốc, song lại hấp dẫn đến bất ngờ dưới lối tiếp cận thú vị của thể loại bí ẩn, giật gân. Phim đào sâu câu chuyện xoay quanh “giám đốc bù nhìn” - một vấn nạn của nền kinh tế Hàn Quốc khi bị lợi dụng cho những vụ trốn thuế hay biển thủ quy mô lớn.

Điều đáng sợ ở chỗ thế lực đứng sau là các “gã khổng lồ” trên chính trường, thương trường. Chúng sống trong bóng tối, giật dây người bị “tráo mũ”. Khái niệm này được nhấn mạnh không ít lần trong Người chết trở về, hàm ý chỉ những kẻ bị coi là con tốt thí. Mà con tốt thí này, không ai khác ngoài Lee Man-Jae, hay cha của Gong Hee-ju.

Tác phẩm có cách nhập đề thú vị, dẫn dắt khán giả đi tới mạch chuyện chính một cách nhanh chóng. Không mất nhiều thời gian để tiếp cận và hiểu được bối cảnh sống của nhân vật, cũng như những gì anh phải đối mặt khi chấp nhận chạy theo đồng tiền.

“Bản thân tiền là một căn bệnh”, đó là câu thoại của Emma Stone trong bộ phim Poor Things vừa giúp cô giành được tượng vàng Oscar tại hạng mục nữ chính. Còn trong Người chết trở về, tiền là thứ làm đảo điên giới chính khách, là thứ mua được danh tính, giá trị con người. Lee Man-Jae vì cần tiền mà rơi vào cảnh khốn cùng, lại cũng vì tiền mà chấp nhận bán đi danh tính.

Cay đắng ở chỗ, tên của Lee Man-Jae lại chỉ được “mua” với cái giá rẻ mạt 5 triệu won, để rồi cả cuộc đời rẽ sang hướng khác mà chính anh không ngờ tới.

Màn trình diễn tuyệt vời của Jo Jin Woong

Bộ phim của Ha Jun Won mang đến những giờ phút đấu trí khá căng thẳng. Mạch phim dồn dập, giữ chân người xem bằng nhiều cú twist được lồng ghép liên tục. Điều này giúp Người chết trở về dễ tiếp cận khán giả hơn, bất chấp chủ đề chính trị có phần khô khan.

Song, việc bầu không khí nặng nề được duy trì ở phần lớn thời lượng cũng ít nhiều tác động tới trải nghiệm thưởng thức tác phẩm. Thứ mà Người chết trở về thiếu là những phút giây lắng đọng, khoảng nghỉ cần thiết để người xem nghiền ngẫm những tình tiết liên tục xảy ra.

Chưa kể, một số vấn đề chính trị thú vị chỉ được nhắc tới mà chưa khai thác sâu. Ví như câu nói ai cũng từng giả vờ đã đọc tựa sách kinh điển, trong khi thực sự chưa đọc, và giả vờ không xem phim khiêu dâm dù thực tế là có. Phép so sánh với hàm ý liên hệ tới chính trường với nhiều góc khuất, nơi người dân tưởng như biết hết mà thực tế chẳng hiểu điều gì, còn các chính trị gia nắm rõ sự thật nhưng lại vờ như không hề hay biết.

nguoi chet tro ve anh 2

Kịch bản phim có những yếu tố đắt giá, nhưng chưa hoàn hảo.

Ở lần đầu cầm trịch một dự án điện ảnh, Ha Jun Won không tránh khỏi thiếu sót trong việc tái hiện đường dây câu chuyện. Một vài phân đoạn tỏ ra rối rắm vì lồng ghép quá nhiều thông tin và khối lượng nhân vật, sự kiện. Cùng với đó là phần thoại dày đặc khiến người xem nhiều phen “ngộp thở”.

Thời lượng hạn chế cũng khiến một số tình tiết quan trọng chưa được giải quyết triệt để, hoặc kết lại một cách chóng vánh. Đơn cử như màn “lật mặt” của nữ chính khách họ Shim, việc nam chính tin tưởng vào người đàn bà lạ mặt dù mới trải qua cú lừa khiến đời anh lao dốc, hay động lực giúp cô gái trẻ Gong Hee-ju suốt nhiều năm tháng tìm lại công lý cho cha...

Bù lại, màn trình diễn xuất sắc của dàn cast gạo cội khiến người xem thực sự bị cuốn theo chuyện phim. Không thể không nhắc tới diễn xuất tuyệt vời của tài tử Jo Jin Woong, một trong những diễn viên thực lực hạng A của điện ảnh xứ kim chi.

Trong lần trở lại này, anh tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ với nhân vật có diễn biến tâm lý phức tạp. Trở về từ cõi tử, gần như bị xã hội lãng quên, Lee Man-Jae phải đối mặt với không ít khủng hoảng. Nhân vật trong phim đã “chết” hai lần. Một lần là khi mất đi danh tính, gần như biến mất không dấu vết. Trên hành trình lấy lại “cái tên” của chính mình, anh tiếp tục bị đẩy vào bi kịch khi hay tin về cái chết của người con. Đó cũng là lúc Lee Man-Jae “chết” đi lần hai.

nguoi chet tro ve anh 3

Jo Jin Woong nhập vai một cách xuất sắc.

Trước đó, dù từng trải qua muôn vàn biến cố, nhân vật vẫn gắng gượng để không gục ngã. Phải đến lúc hay tin về con, động lực sống lớn nhất của anh, Man-Jae mới bật khóc. Những bi kịch, áp lực bị nén thật chậm để khoảnh khắc bùng nổ vỡ òa cảm xúc. Tiếng gào khóc nức nở, giằng xé của một công dân mất danh tính, một người chồng mất vợ, một người cha mất con khiến người xem không khỏi xúc động, chạnh lòng.

Bên cạnh phần trình diễn bùng nổ của Jo Jin Woong, không thể không nhắc tới màn trợ giúp đắc lực của nữ diễn viên Kim Hee Ae. Vào vai một người đàn bà mưu lược, sắc sảo và đầy lạnh lùng trên con đường chính trị, cô tung hứng ăn ý với bạn diễn, mỗi lần xuất hiện đều khiến cho bầu không khí trở nên kịch tính, căng thẳng.

Nhân vật của Kim Hee Ae dù chưa hoàn hảo, đôi lúc lộ sơ hở nhưng vẫn là nhân tố rất cuốn hút trong phim. Cảnh cuối khi Lee Man-Jae hỏi tên của nữ chính trị gia họ Shim, cầm trên tay tấm thẻ căn cước khép lại trọn vẹn hành trình tìm lại và định giá danh tính nhân vật.

Xem xong tác phẩm, mỗi khán giả sẽ có cho mình câu trả lời riêng cho thắc mắc lớn nhất mà phim đặt ra, rằng “tên của bạn đáng giá bao nhiêu?”.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Ai là James Bond hoàn hảo nhất?

Mỗi diễn viên mang đến một phiên bản đặc vụ 007 khác biệt, từ diện mạo đến tính cách.

Chờ đợi gì ở cuộc tái ngộ của Kong và Godzilla?

"Godzilla x Kong: The New Empire" không chỉ kỷ niệm 10 năm sinh nhật Monsterverse, mà còn đánh dấu cột mốc 70 tuổi của vũ trụ quái vật kinh điển.

‘The Gentleman’ - rắc rối bủa vây người kế thừa đế chế cần sa

Lối nhấn nhá hài hước phần nào bù đắp lỗ hổng trong câu chuyện “The Gentleman” - phim do Guy Ritchie đạo diễn, xoay quanh cuộc tranh giành mạng lưới trồng cần sa khổng lồ.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm