Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cha lạc thời giúp Son Heung-min tỏa sáng

Hành trình của Son Heung-min là câu chuyện nổi bật ở Hàn Quốc, khi ý chí và sự hy sinh của người cha đóng vai trò quan trọng cho những thành công đó.

Những năm 80 của thế kỷ trước, Son Woong-jung không phải cái tên vô danh của bóng đá Hàn Quốc. Tiền đạo sinh năm 1962 chơi cho vài CLB lớn xứ sở Kim chi như Sangmu, Hyundai Horangi hay Ilhwa Chunma. Son Woong-jung có lúc được gọi lên đội tuyển quốc gia B Hàn Quốc.

Đến năm 28 tuổi, Son Woong-jung buộc phải giải nghệ vì chấn thương. Những nuối tiếc cho sự nghiệp bóng đá lạc thời của Son Woong-jung được chuyển sang cho đứa con trai sinh ra hai năm sau đó, được đặt tên là Son Heung-min.

Son Heung-min anh 1

Ông Son Woong-jung từng có sự nghiệp bóng đá dang dở. Ảnh: Getty.

Tiếp nối giấc mơ

Người ta thường nhắc đến tinh thần lao động và khát khao thành công của người dân xứ sở Kim chi. Trong bóng đá, gia đình Son Heung-min là tiêu biểu ở Hàn Quốc.

"Khi tôi 10 hay 12 tuổi gì đó, ông ấy đến trường học để huấn luyện đội bóng", Son kể lại với Guardian. "Bài tập là các cầu thủ tâng bóng trong khoảng 40 phút. Khi một cầu thủ khác làm rơi bóng, cha tôi không nói gì. Khi tôi làm rơi bóng, ông ấy bắt cả đội làm lại từ đầu".

Ngay từ khi còn nhỏ, những buổi tập cùng cha đã trở nên khắc nghiệt với Son. Tiền đạo Tottenham thường trải buổi tập khoảng 4 giờ đồng hồ chỉ để rèn luyện kỹ năng giữ bóng. Chỉ có cha và con trong buổi tập ấy. Tuy nhiên, đến giờ thứ 3 của buổi tập, Son cảm thấy hoa mắt. Anh bắt đầu nhìn thấy 3 quả bóng thay vì một. Ông Woong-jung giận dữ.

Năm đó, Son Heung-min mới 10 tuổi. Anh đã có thể tâng bóng liên tục trong 4 giờ đồng hồ mà không để bóng rơi xuống đất.

Thừa hưởng gen bóng đá từ người cha, Son yêu thích trái bóng tròn ngay từ lúc tập đi. Thế nhưng, ngay cả những người mơ mộng nhất trong gia đình cũng không nghĩ đến việc cậu bé năm nào có thể trở thành ngôi sao bóng đá hay nhất châu Á hiện tại.

Ở Hàn Quốc, lời nói của người cha gần như mệnh lệnh. "Ông ấy là một người cha, HLV đáng sợ, Son nói. "Ông ấy luôn nghĩ về việc làm thế nào để tôi tiến bộ hơn mỗi ngày".

Khi Woong-jung gặp chấn thương nặng ở đầu gối, nền y học thể thao Hàn Quốc vẫn chưa phát triển như bây giờ. Giấc mơ trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời bóng đá xứ sở Kim chi vụt tắt với tiền đạo 28 tuổi.

Markus von Ahlen từng hướng dẫn Son khi anh đến nước Đức năm 16 tuổi. Trong chương trình hợp tác giữa CLB Hamburg và LĐBĐ Hàn Quốc, ông Woong-jung quyết định đưa con mình sang châu Âu học tập. "Cha Son theo sát con mình từng phút. Cậu ấy cơ bản đã là cầu thủ tốt, nhưng luôn được cha mình kèm riêng mỗi ngày. Ông ấy làm việc liên tục", Von Ahlen nói với BBC.

Trong suy nghĩ của ông Woong-jung, để có được sự nghiệp bóng đá lẫy lừng, không gì tốt hơn là học tập là phát triển ở môi trường bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Son Heung-min anh 2

Son Heung-min tới châu Âu từ khi còn trẻ để gây dựng sự nghiệp. Ảnh: Hamburg FC.

Những trận đòn của người cha

"Tôi biết nhiều người phương Tây sẽ không thể nào hiểu nổi cách tôi dạy con", Woong-jung nói với Korea Expose. Trong con mắt của nhiều người Hàn Quốc, hạnh phúc lớn nhất của cha mẹ là hy sinh để con cái trưởng thành.

Từng là cầu thủ chuyên nghiệp, ông Woong-jung tin việc rèn luyện cơ bắp quá sớm sẽ khiến con mình không thể phát huy tối đa khả năng kỹ thuật với bóng. Ông tập trung rèn dũa các kỹ năng đi bóng, tâng bóng và sử dụng hai chân của con trai. "Khi Son đến Hamburg, cậu ấy rất nhanh và thông minh nhưng không toàn diện như bây giờ", Von Ahlen phân tích.

Từ Hamburg đến Leverkusen, rồi sau này là Tottenham, Son gần như chơi mọi vị trí trên hàng công. Anh đã có gần 300 trận chơi ở Bundesliga và Premier League, 2 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Tuy nhiên, Woong-jung không muốn con mình hài lòng với những gì đã có. Tiền đạo số một Hàn Quốc tiếp tục được nhận những lời khuyên nghiêm khắc từ người cha.

"Ông ấy bảo tôi sẽ không thể kết hôn cho tới khi giải nghệ", Son nói. "Tôi đồng ý với điều đó. Tôi muốn đảm bảo khi mình còn thi đấu ở cấp độ cao nhất, bóng đá phải là ưu tiên số một. Bạn không biết cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp của bạn kéo dài bao lâu. Khi bạn giải nghệ, bạn có thể bắt đầu có hạnh phúc gia đình".

Nhiều người phương Tây sẽ không hiểu nổi sự khắc nghiệt đó từ Woong-jung. Với vị thế của một người hùng bóng đá, Son nhận được sự chú ý từ những người đẹp nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Truyền thông xứ sở Kim chi nói Son từng hẹn hò với những ca sĩ nổi tiếng Bang Min-ah hay Yoo So-young.

Những chuyện tình đó không đi đến đâu, mà nguyên nhân không nhỏ được truyền thông đồn thổi là vì ông Woong-jung. Phần lớn các HLV châu Âu sẽ muốn những cầu thủ của mình ổn định cuộc sống sớm, kết hôn và sinh con thay vì tiệc tùng như khi còn độc thân. Họ không cần lo về Son. "Tôi không phải kiểu cầu thủ như thế", Son nói.

Son Heung-min anh 3

Son khẳng định mình không chỉ thi đấu vì bản thân, mà còn vì gia đình và đất nước. Ảnh: Getty.

Chân sút của Tottenham khẳng định bóng đá đối với anh không chỉ là niềm vui, nó còn là sứ mệnh mà anh phải thực hiện cho gia đình, cho người cha và cho đất nước Hàn Quốc. "Tôi phải trở thành đại sứ cho đất nước. Tôi nhận rất nhiều trách nhiệm đền đáp cho tất cả", Son nói.

"Giữa châu Âu và châu Á luôn có sự khác biệt. Người phương Tây thường nghĩ: Tại sao cậu ta phải sống vì gia đình? Nhưng không có cha hay gia đình, tôi sẽ không trở thành là tôi như hôm nay", tiền đạo 27 tuổi nói. "Gia đình đã hy sinh nhiều thứ để giúp tôi có được thành công như hôm nay. Tôi phải đền đáp".

Son tham gia nhiều hoạt động từ thiện ở quê nhà. Tiền đạo Tottenham cùng ông Woong-jung mở một học viện bóng đá mang tên anh ở quê nhà Chuncheon.

Ở Hàn Quốc, điều khiến nhiều người phương Tây băn khoăn nhất chính là cách diễn đạt hai khái niệm "của tôi" và "của chúng ta". Thay vì nói "của tôi", nhiều người Hàn Quốc sẽ nói là của "chúng ta". Đó là thứ văn hóa mang tính cộng đồng, luôn đề cao các mối quan hệ với gia đình, cộng đồng và tập thể lên đầu.

Park Minhye, một nhà báo người Hàn Quốc, cũng miêu tả về Son như vậy. "Khi cậu ấy thành công trên sân bóng, đó sẽ là thành công của cả một đất nước. Nó giống như là thành công của chúng ta vậy", Park nói. Đó có lẽ là điều giúp chân sút của Tottenham tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Đồng đội khen Son Heung-min chơi 2 chân hay nhất Tottenham Ngôi sao người Hàn Quốc được đồng đội Dele Alli đánh giá là cầu thủ có kỹ năng chơi bóng hai chân tốt nhất tại Tottenham Hotspur.

Son Heung-min chi 83.000 USD ủng hộ quê nhà chống dịch Covid-19

Son Heung-min ủng hộ 83.000 USD cho Hàn Quốc chống dịch Covid-19. Khoản tiền trên tương đương nửa tuần lương mà anh nhận tại Tottenham.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm