Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cha khóc ngất không dám lại gần thi thể con

Nhận mặt con xong, ông Thu bước ra khỏi phòng với dáng đi xiêu vẹo khó nhọc. Không kìm được nỗi đau quá lớn, ông bật khóc thành tiếng và được mọi người dìu đến ghế.

Sáng 12/1, người thân các sinh viên tử nạn trong vụ nổ, cháy nhà trọ trong hẻm 342 Lý Thường Kiệt đã có mặt ở nhà tang lễ bệnh viện An Bình để tiến hành nhận diện con em mình bởi những thi thể này bị cháy đến biến dạng.

Để có mặt tại TP.HCM vào sáng nay, những vị phụ huynh này phải trải qua một đêm dài không ngủ để bắt xe đi. Gương mặt phờ phạc sau một đêm thức trắng, khi vừa đặt chân vào nhà tang lễ, ông Ngô Văn Thu (47 tuổi, quê Gia Lai) – cha nạn nhân Ngô Quang Thiện, đã bật khóc nức nở dù nhiều người đã kề bên an ủi.

Ông Ngô Quang Thu, cha nạn nhân Thiện không đứng nổi khi chuẩn bị vào phòng nhận diện con mình...
...Và sau đó là khóc nức nở vì quá đau đớn.
Ông Thu được đưa vào phòng lạnh nhà xác để nhận thi thể con. Trước khi vào phòng, ông không đứng nổi và ngã quỵ nên phải có người đỡ ông vào. Nhận mặt con xong, ông Thu bước ra khỏi phòng với dáng đi xiêu vẹo khó nhọc. Không kìm được nỗi đau quá lớn, ông bật khóc thành tiếng và được mọi người dìu đến ghế.

“Không thể tưởng tượng được, ba luôn hy vọng con vượt qua được tai nạn. Trên đường đi ba luôn mong được gặp con, nhưng sao vào đây thì ba lại không dám đến gần nhìn mặt con… đau quá con ơi” – ông Thu gào khóc khi rời phòng nhận diện thi thể con trai mình.

Qua làn nước mắt, ông chia sẻ: “Lúc nghe hung tin, mẹ thằng Thiện ngất xỉu còn tôi chết điếng như sét đánh ngang tai. Bình tĩnh lại, tôi liên lạc cho con nhưng không được. Khi biết chính xác con mình gặp nạn, tôi lập tức đón xe từ Gia Lai đi Sài Gòn. Vợ tôi đòi đi theo nhưng vì lo lắng cho sức khỏe của vợ nên tôi và người thân không cho. Suốt cả đêm trên xe, tôi luôn hi vọng rằng con mình sẽ qua tai ương. Nhưng giờ đau quá mấy chú ơi…”.

“Về ăn Tết với gia đình đi em”

Đến 10h sáng ngày 12/1, không khí tang thương như bao trùm cả nhà tang lễ bệnh viện An Bình bởi những tiếng nấc nghẹn của các phụ huynh sinh viên tử nạn. Là người thân có mặt sớm nhất tại bệnh viện, chị Bùi Thị Mỹ Phượng, chị gái nạn nhân Bùi Quốc Lợi luôn đứng ngóng trước cửa phòng lạnh chờ được nhận mặt em.

Chị Phượng đau đớn vì mất em trai Bùi Quốc Lợi.

Trong tiếng khóc nấc nghẹn, chị Phương gọi em: “Sao em nói năm nay về ăn Tết sớm? Về ăn Tết với gia đình đi em ơi, về với gia đình đi em ơi”. Tiếng khóc ai oán của chị Phượng khiến nhiều người có mặt tại nhà tang lễ cũng rơi nước mắt theo.

Anh Nguyễn Hồng Phụng (anh họ của nạn nhân Nguyễn Hoàng Nhân) cho biết, trưa ngày thứ bảy, tất cả bà con trong dòng họ tụ họp tại nhà Nhân ở dưới quê ăn đám giỗ. Khi bàn tiệc vừa bày ra thì họ nghe bạn học của Nhân ở Cần Thơ báo tin Nhân gặp nạn.

“Bạn của Nhân báo là trên mạng có thông tin vụ nổ nhà trọ làm bốn người chết, trong đó có nhắc đến Nhân, gia đình tôi liền mở mạng xem và liên lạc với Nhân nhưng không được. Sau đó công an xã gọi điện thoại đến thông báo Nhân tử nạn. Nghe tin, cha mẹ Nhân ngã quỵ tại chỗ, họ hàng ai cũng đau xót nhưng cầu mong điều may mắn sẽ đến với Nhân. Tôi cùng anh ruột của Nhân là Nguyễn Hoàng Phúc lập tức đón xe lên Sài Gòn tìm hiểu thêm vụ việc. Nhưng vào đây thì tất cả hi vọng đều tiêu tan hết rồi”, anh Phụng kể.

Bốn sinh viên chết trong phòng trọ có thể do chế tạo pháo

Trưởng phòng CS PCCC quận 1 nhận định có thể một sinh viên trong nhà trọ đã mua hóa chất về để chế tạo pháo chơi Tết, và gây ra vụ cháy nổ.

 

Theo anh Phụng, Nhân hiện học năm 2 tại chức của trường Đại học Bách Khoa TP.HCM liên kết đào tạo tại Cần Thơ. Ngày 10/1, Nhân lên TP.HCM để đi thực tập tại trường đại học Bách Khoa TP.HCM và ở tại khu nhà trọ trên. Lên tới phòng, Nhân nghỉ ngơi hết ngày 10 và sáng 11 thì đi thực tập buổi đầu tiên, đến trưa thì về phòng cho đến lúc xảy ra vụ việc đau lòng, Nhân chỉ mới ở trong phòng chưa đầy 24 giờ.

“Ở nhà nó hiền lành như cục đất, ngoan và thời gian rảnh là phụ giúp cha mẹ làm nông. Không ngờ nó mới đi thực tập chưa được một ngày đã phải trở về trong sự đau đớn của gia đình”, anh Phụng đau xót.

Anh Nguyễn Hồng Phụng (anh họ Nhân, áo thun) và anh Nguyễn Hoàng Phúc (anh ruột Nhân) đau buồn ngồi chờ nhận thi thể em trai.

Một số sinh viên cho biết, khu nhà trọ xảy ra vụ nổ có ba phòng, trong đó Nhân, Lợi và một người bạn tên Thuận ở phòng số 3 còn Hiếu, Thiện, Hạ ở phòng số 1 cùng một số bạn khác. Thời điểm vụ nổ xảy ra, Nhân và Lợi đang ngủ trong phòng số 3 tử vong còn Hiếu, Thiện tử vong trong phòng số 1. Riêng Hạ bị bỏng được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Trưng Vương. Thuận và một số bạn ở phòng số 1 không có mặt tại nhà trọ thời điểm xảy ra vụ nổ nên thoát nạn.

Gian nan nhận diện nạn nhân

Bốn thi thể trong vụ nổ là Thiện, Nhân, Lợi và Hiếu đều trong tình trạng bị cháy nặng, biến dạng nên rất khó nhận diện. Tối ngày 11/1, thi thể các nạn nhân được đưa về phòng lạnh bệnh viện An Bình chờ người thân đến nhận diện và đưa về an táng.

Anh Nguyễn Hoàng Phúc sau khi nhận diện Nhân cho biết: “Tôi nhận ra được đường chân mày của Nhân rất giống bà nội, ngoài ra Nhân cao 1m7, có răng khểnh và mới cắt tóc được mấy ngày thôi”.

Cha mẹ ngã quỵ khi nhận diện thi thể bốn sinh viên chết cháy

Sáng 12/1, phụ huynh của 4 sinh viên tử nạn trong vụ nổ, cháy tại phòng trọ đã lên Sài Gòn nhận thi thể con em mình. Tất cả ngã quỵ khi vào phòng lạnh nhìn xác con.

 

Người thân của các nạn nhân liên tục vào ra phòng lạnh, cố lục trong tâm trí những hình ảnh, đặc điểm thân quen của con em mình đối chiếu với thi thể hiện tại. Có người gọi về nhà hỏi lúc con đi học có đeo nhẫn hay không, tóc cắt thế nào, thường mang quần áo gì để cố gắng nhận diện con em mình.

Đến gần 12h trưa ngày 12/1, bốn nạn nhân đã được người thân nhận diện và tiến hành chuyển thi thể về quê an táng.

Trong một diễn biến khác, hiện nam sinh viên Lê Văn Hạ (20 tuổi, quê Gia Lai)  - nạn nhân bị bỏng được cấp cứu sau vụ nổ, cháy phòng trọ sức khỏe đã ổn định và có thể nói được. Hạ được đưa vào cấp cứu vào chiều ngày 11/1 trong tình trạng bị bỏng vùng mặt, cổ và hai tay, diện tích bỏng khoảng 30%.

Khi tiếng nổ đầu tiên phát ra, Hạ lập tức chạy ra khỏi phòng thì bị bỏng. Lập tức, Hạ trở lại phòng, chạy vào nhà vệ sinh lấy nước dội lên người nên may mắn thoát nạn và được lực lượng cứu hộ đưa đi cấp cứu.


 

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm