Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cha ăn mì suốt 7 năm để con gái tập thể dục dụng cụ

Hou Yanwei, một công nhân vệ sinh đường phố ở Trung Quốc đã ăn mì sợi và bánh hấp suốt 7 năm qua, để cô con gái của mình nuôi ước mơ trở thành VĐV thể dục dụng cụ (TDDC).

Câu chuyện trên đã gây xúc động mạnh đối với nhiều người dân Trung Quốc bởi tình yêu và sự hy sinh lớn lao của Hou Yanwei cho cô con gái bé bóng của mình. Ông năm nay 49 tuổi, đang làm công nhân vệ sinh đường phố tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Mức lương Hou nhận được chỉ khoảng 2.000 nhân dân tệ/tháng (gần 6,8 triệu đồng). Nhưng mỗi năm, ông phải chi ra 17.000 nhân dân tệ (gần 58 triệu đồng) tiền học phí cũng như chi phí sinh hoạt của cô con gái Xinxin, vốn đang theo học TDDC tại Học viện thể thao Vũ Hán.

Cau chuyen ve Hou Yanwei anh 1
Ông Hou chịu muôn vàn cay đắng để con gái của mình được tập luyện thể dục dụng cụ. Ảnh: SCMP.

Xinxin (11 tuổi) đã say mê TDDC từ năm lên 4 tuổi, với ước mơ khoác áo đội tuyển quốc gia trong tương lai. Điều đó gây sức ép tài chính rất lớn lên gia đình, buộc ông Hou phải sống tằn tiện để lo cho con. Một mình người đàn ông 49 tuổi này phải gánh ước mơ của con, bởi ông đã ly dị vợ cách đây vài năm.

“Từ khi con gái tôi bắt đầu tập TDDC, tôi đã chọn ăn mì sợi và bánh hấp vì nó không tốn kém. Tôi không phải là người có khả năng mang đến cho con tôi một cuộc sống giàu có nhưng sẵn sàng chịu thêm cay đắng để con gái tôt có được một nền giáo dục tốt”, ông Hou chia sẻ trên tờ South China Moning Post (SCMP).

Hai cha con Hou sống trong một căn hộ nhỏ xíu có giá thuê 300 nhân dân tệ/tháng (hơn 1 triệu đồng). Người công nhân vệ sinh này nói rằng ông không bao giờ cho phép mình bỏ ra hơn 10 nhân dân tệ (gần 34.000 đồng) để trang trải các chi phí trong ngày. Hou ước tính rằng ông đã ăn 2 tấn mì sợi trong 7 năm qua, để cho con mình có lựa chọn tốt hơn cho cuộc đời của mình.

Cau chuyen ve Hou Yanwei anh 2
Thể dục dụng cụ là một trong những môn được đào tạo khắc nghiệt nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Sina.

“Mọi chuyện không hề dễ dàng nhưng tôi hứa sẽ ủng hộ con hết mình. Tôi hy vọng con gái tôi sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn mình”, Hou chia sẻ. Theo báo cáo, Xinxin là VĐV đang tập luyện khá tốt tại Học viện thể thao Vũ Hán. Đó là niềm an ủi và động lực lớn nhất cho ông Hou để tiếp tục hành trình gian khổ, chắp cánh cho ước mơ của con mình.

TDDC là một trong những mỏ vàng của thể thao Trung Quốc tại các kỳ Olympics mùa hè. Đến nay, các VĐV của họ đã giành 26 HCV, 18 HCB và 17 HCĐ. Ở đấu trường lớn nhất thế giới, họ chỉ thua Nga, Mỹ và Nhật Bản. Đây là môn thể thao rất khắc nghiệt, đòi hỏi các VĐV phải khổ luyện từ khi lên 5-6 tuổi.

Với một quốc gia đông dân như Trung Quốc, mức độ cạnh tranh càng khủng khiếp hơn. Ngoài khả năng thiên phí, một VĐV phải trải qua thời gian dài khổ luyện, sàng lọc khắt khe mới mong có suất vào ĐTQG và xa hơn là đoạt huy chương Olympics. Đổi lại nếu giành vinh quang, các VĐV hứa hẹn sẽ trở thành triệu phú bởi họ nhận nhiều đãi ngộ từ ngân sách cũng như các đơn vị tài trợ.

Báo châu Á ấn tượng trước chiến thắng của TDDC tại SEA Games

Màn trình diễn chói sáng của các VĐV thể dục dụng cụ Việt Nam trở thành điểm nhấn trong ngày thi đấu chính thức thứ 5 của SEA Games 29.



Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm