Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cai nghiện ở TP.HCM được hỗ trợ chi phí cắt cơn

Từ năm 2021, TP.HCM sẽ hỗ trợ hơn 400.000 đồng đối với mỗi trường hợp cai nghiện bắt buộc tại địa bàn.

Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về chế độ hỗ trợ người cai nghiện ma túy bắt buộc ở TP.HCM. Chính sách có hiệu lực từ 1/1/2021.

Nghị quyết quy định người cai nghiện ma túy bắt buộc được hỗ trợ chi phí điều trị cắt cơn khoảng 400.000 đồng/người/lần. Tiền ăn bằng 0,8 mức lương cơ sở/người/tháng. Thời gian cai nghiện tối thiểu 6 tháng.

Ngoài ra, người cai nghiện cũng được hỗ trợ chi phí phát sinh trong việc in ấn hồ sơ bệnh án, sách báo và chi phí di chuyển bệnh viện nếu có.

chinh sach ho tro nguoi cai nghien anh 1

HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về chế độ hỗ trợ người cai nghiện ma túy bắt buộc. Ảnh: Phạm Ngôn.

Kinh phí hỗ trợ được bố trí trong dự toán chi thường xuyên đảm bảo xã hội hàng năm do ngân sách TP giao các đơn vị.

Năm 2019 vừa qua, chế độ hỗ trợ người nghiện chiếm 2,58 tỷ đồng. Trong đó, 2,46 tỷ dành cho người cai nghiện tại cơ sở cộng đồng, 120 triệu đồng đối với người cai nghiện tự nguyện tại nhà.

Theo thống kê của cơ quan chức năng TP.HCM, từ năm 2018 đến năm 2019, số người cai nghiện tại cộng đồng tăng 7%. Số người nghiện ma túy chưa đưa vào hồ sơ quản lý là 70%.

Riêng năm 2019, TP có có 21.396 người được cai nghiện, chiếm 92% người nghiện có hồ sơ quản lý. Số người cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở công lập gần 3.500 người. Trong đó, 9 người nghiện ma túy thuộc diện hộ nghèo và 2.287 người có nơi cư trú ổn định.

Nhóm học viên cưa song sắt, trốn khỏi cơ sở cai nghiện

Các học viên đã cưa song sắt cửa sổ, sau đó buộc mùng mền thành dây để đu và nhảy từ tầng hai qua cổng rào, trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Tiền Giang. 

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm