Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Thái sẽ làm tê liệt thủ đô

Hôm nay những người chống chính phủ Thái Lan tuyên bố họ sẽ chiếm các vị trí quan trọng ở Bangkok để gây tê liệt thủ đô vào ngày 13/1.

Những người muốn lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra dọa rằng họ sẽ tiếp tục biểu tình tại thủ đô từ ngày 6/1 và sẽ gây tê liệt Bangkok vào ngày 13/1 bằng cách chiếm những giao lộ quan trọng. Cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh của phong trào biểu tình, đã liệt kê chi tiết 20 vị trí mà người biểu tình sẽ chiếm vào ngày 13/1, Bangkok Post cho hay.

Hàng nghìn người chống chính phủ bao vây một sân vận động ở Bangkok hôm 22/12 để ngăn cản các ứng cử viên đăng ký tham gia cuộc bầu cử sớm vào ngày 2/2. Ảnh: Reuters

Hôm nay đại diện của phe Áo đỏ - biệt danh của những người ủng hộ chính phủ đương nhiệm - cũng nói họ sẽ biểu tình để bảo vệ nền dân chủ, Reuters đưa tin.

"Phe Áo đỏ sẽ biểu tình trên khắp cả nước. Chúng tôi muốn bầu cử sớm diễn ra và chúng tôi sẽ tuần hành vì mong muốn ấy", Thứ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Nattawut Saikuar, phát biểu.

Viễn cảnh biển người ủng hộ và chống chính phủ cùng tuần hành tại thủ đô chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xung đột bạo lực. Đây là điều mà chính phủ Thái Lan không muốn.

Đồng bath của Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể tư tháng 2/2010. Các chỉ số chứng khoán giảm liên tục do giới đầu tư đua nhau bán cổ phiếu.

"Sự suy yếu của đồng bath là tình trạng đáng lo ngại. Đồng bath yếu sẽ có lợi cho xuất khẩu, nhưng nó có thể gây tổn hại cho hoạt động nhập khẩu và chi phí năng lượng", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Kittirat Na Ranong nói.

Ủy ban Bầu cử đã đề nghị chính phủ hoãn bầu cử sớm do lo ngại bạo lực leo thang. Giới phân tích nhận định việc hoãn bầu cử sẽ khiến nội các của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đối mặt với nhiều rủi ro hơn - như các cuộc biểu tình, sự can thiệp của tòa án và quân đội.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm