Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Thái Lan đối đầu quyết liệt với cảnh sát

Dù cảnh sát đã sử dụng tới vòi rồng và hơi cay, đoàn người biểu tình ở thủ đô Bangkok đêm 16/10 chưa có dấu hiệu sẽ sớm giải tán.

Bieu tinh Thai Lan anh 1

Bất chấp sắc lệnh khẩn cấp của chính phủ về cấm tụ tập trên 5 người, nhiều người biểu tình ở Bangkok vẫn kéo đến khu vực gần Đại học Chulalongkorn để kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha từ chức cũng như cải cách hoàng gia. Ảnh: Reuters.

Bieu tinh Thai Lan anh 2

Trước đó, người biểu tình dự kiến tập trung tại nút giao Ratchaprasong, nơi họ tụ tập đêm ngày 15/10. Nhưng sau khi thấy cảnh sát hiện diện dày đặc ở đây, đoàn người chuyển sang một địa điểm khác không xa. Ảnh: AP.

Bieu tinh Thai Lan anh 3

Cảnh sát chống bạo động ngay lập tức di chuyển theo. Họ sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều người dân sử dụng ô để chống đỡ. Người biểu tình vốn mang theo ô do hôm nay được dự báo có mưa lớn ở Bangkok. Ảnh: AP.

Bieu tinh Thai Lan anh 4

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết ông không có ý định từ chức. Ông nói chính phủ hy vọng sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nếu tình hình nhanh chóng cải thiện. Nhiều cửa hàng quanh nơi biểu tình phải đóng cửa sớm trong hôm nay. Ảnh: AP.

Bieu tinh Thai Lan anh 5

Một số phóng viên ảnh tại hiện trường cho biết vòi rồng phun ra dung dịch có màu xanh. Họ cho rằng đây có thể là cách để cảnh sát đánh dấu, từ đó dễ bắt giữ người biểu tình. Dưới quy định của sắc lệnh khẩn cấp, cảnh sát có thể tiến hành bắt giữ mà không cần cáo buộc.

Bieu tinh Thai Lan anh 6

Một số lãnh đạo của phong trào biểu tình đã bị bắt sau khi sắc lệnh khẩn cấp được ban bố hôm 15/10. Hai nhà hoạt động cũng bị bắt vì cản trở đoàn xe của Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn. Ảnh: AP.

Bieu tinh Thai Lan anh 7

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát Thái Lan hôm 16/10. Phong trào biểu tình của các sinh viên bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Họ kêu gọi Thủ tướng Prayuth từ chức vì cho rằng cuộc tổng tuyển cử năm ngoái không công bằng, và các quy định được đặt ra để thiên vị phe quân đội. Ảnh: Reuters.

Bieu tinh Thai Lan anh 8

Những người biểu tình cũng kêu gọi kiểm soát quyền lực của nhà vua. Đây là điểm chưa từng có trong các cuộc biểu tình trước đây, vì người dân Thái Lan ít khi động đến quốc vương và hoàng gia. Theo luật pháp nước này, người phạm tội khi quân có thể phải nhận hình phạt lên tới 15 năm tù. Ảnh: Reuters.

Bieu tinh Thai Lan anh 9

Bộ Kinh tế Số Thái Lan cho biết cơ quan này sẽ báo cáo với cảnh sát về 5 tài khoản Twitter cùng 5 tài khoản Facebook bị cáo buộc kích động biểu tình ngày 16/10. Hành vi này có thể được coi là phạm pháp theo luật khẩn cấp mới. Ảnh: Reuters.

Bieu tinh Thai Lan anh 10

Một người biểu tình bị ảnh hưởng do trúng hơi cay mà cảnh sát ném ra. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình

Cảnh sát Bangkok hôm 16/10 phải phun vòi rồng để giải tán người biểu tình, trong khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định không từ chức và sẽ sử dụng mọi cách để lập lại trật tự.

Sơn Trần

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm