Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Thái chiếm trụ sở chính phủ

Hàng trăm người biểu tình xông vào trụ sở chính phủ Thái Lan và trụ sở cảnh sát thành phố Bangkok hôm nay do cảnh sát không hề ngăn chặn hành động của họ.

AP đưa tin cảnh sát chỉ đứng và nhìn khi hàng trăm người biểu tình xông vào trụ sở chính phủ và Phủ Thủ tướng hôm 3/12. Họ đứng trên bãi cỏ phía trước trụ sở chính phủ, vẫy cờ và thổi còi để mừng chiến thắng. Một số người còn bắt tay và tặng hoa cảnh sát.

Những người biểu tình vẫy cờ, thổi còi phía trước khu nhà chính phủ sau khi cảnh sát để họ vào đây hôm 3/12. Ảnh: Reuters.

Trước đó chính phủ Thái Lan thông báo họ đã ra lệnh cho cảnh sát chống bạo động không ngăn cản người biểu tình để tránh bạo động. Cảnh sát dùng cần cẩu để dỡ bỏ những rào chắn bằng bê tông, đồng thời cắt những hàng rào thép gai mà họ dựng lên ở con đường dẫn tới trụ sở cảnh sát thành phố Bangkok để người biểu tình có thể tiến vào tòa nhà.

Diễn biến đột ngột hôm nay cho thấy chính phủ Thái Lan không muốn tiếp tục đối đầu với người biểu tình. Thay vào đó họ tỏ ra sẵn sàng thỏa hiệp để xoa dịu căng thẳng trước lễ sinh nhật lần thứ 86 của vua  Bhumibol Adulyadej vào ngày 5/12. Rất có thể phong trào biểu tình sẽ tạm dừng vào ngày sinh nhật của vua.

Cảnh sát cắt hàng rào thép gai bên ngoài trụ sở chính phủ hôm 3/12. Ảnh: AP.

Vào cuối tuần trước, người biểu tình vấp phải sự kháng cự quyết liệt của cảnh sát khi họ cố gắng xông vào trụ sở chính phủ và trụ sở cảnh sát quốc gia. Cảnh sát dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để chặn người biểu tình khi họ muốn kéo đổ các hàng rào bê tông và thép gai do cảnh sát dựng lên.

Mặc dù căng thẳng ở Bangkok đã lắng xuống, ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh của phong trào biểu tình, tuyên bố ông sẽ tiếp tục đấu tranh tới khi chính phủ trao trả quyền lực cho nhân dân. Hôm qua Thủ tướng Yingluck tuyên bố bà sẵn sàng đàm phán với người biểu tình nhưng sẽ không từ chức, vì hành động đó vi phạm Hiến pháp.

Cảnh sát bắt tay và ôm người biểu tình sau khi đám đông tràn vào trụ sở cảnh sát đô thành Bangkok hôm 3/12. Ảnh: Bangkok Post.

Mục tiêu của Suthep, như tuyên bố của ông hôm 26/11, là thay thế chính phủ đương nhiệm bằng một nội các không do dân bầu. Ông cho rằng đó là cách duy nhất để loại bỏ ảnh hưởng và cỗ máy chính trị của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck, khỏi chính trường Thái Lan. "Nếu chúng ta lật đổ chế độ của Thaksin vào ngày mai, chúng ta sẽ thành lập một hội đồng của nhân dân vào ngày tiếp theo để điều hành đất nước. Chúng ta sẽ để hội đồng của nhân dân chọn một người xứng đáng vào vị trí thủ tướng và những người tốt khác giữ chức bộ trưởng", ông Suthep phát biểu.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm