Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người anh trai kín tiếng của ông Kim Jong Un

Kim Jong Chol, con trai thứ của ông Kim Jong Il, từng được coi là người sẽ kế nhiệm cha, nhưng chính tính cách và sở thích đã phần nào cản trở ông trở thành lãnh đạo Triều Tiên.

Anh trai Kim Jong Un tại London Năm 2015, Kim Jong Chul, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tham dự buổi hòa nhạc của danh ca Eric Clapton. Đây là lần hiếm hoi ông Jong Chul xuất hiện trước công chúng.

Kim Jong Chol là người con thứ hai của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, là anh em cùng cha và mẹ (bà Ko Young Hee) của lãnh đạo Kim Jong Un.

Nếu ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của họ, có cuộc sống phóng khoáng và cởi mở cùng gia đình tại Macau thì ngược lại, Kim Jong Choi vẫn là sự bí ẩn với nhiều người.

'Trái tim yếu đuối'

anh trai cua Kim Jong Un anh 1
Gia phả 3 đời nhà họ Kim. Đồ họa: Getty.

Người con trai sinh năm 1981 của ông Kim Jong Il từng không nhận được nhiều chú ý. Sau khi anh trai Kim Jong Nam bị bắt tại một sân bay Nhật Bản do dùng hộ chiếu giả vào năm 2001, cái tên Kim Jong Chol bắt đầu được để ý nhiều hơn.

Sự giận dữ của ông Kim Jong Il khi đó khiến dư luận nghĩ rằng chính Kim Jong Chol sẽ trở thành lãnh đạo tương lai của Triều Tiên.

Năm 2003, nhà nước Triều Tiên phát nhiều thông tin và hình ảnh tôn vinh bà Ko Young Hee, người được coi là "Mẹ đáng kính và 'thần dân' chung thủy, trung thành nhất của lãnh đạo kính mến", "Mẹ của Bình Nhưỡng".

Điều này góp phần củng cố giả thuyết Kim Jong Chol, con trai cả của bà Ko Young Hee, nhận được sự ủng hộ từ quân đội cũng như ông Kim Jong Il và sẽ trở thành người kế nhiệm.

anh trai cua Kim Jong Un anh 2
Hình ảnh hiếm hoi về Kim Jong Chul. Ảnh: Sun Times National.

Tuy nhiên, ông Kenji Fujimoto, đầu bếp riêng của lãnh đạo Triều Tiên, khẳng định trong hồi ký rằng Jong Chol không phải lựa chọn của ông Kim Jong Il vì người con trai thứ "có trái tim yếu đuối như một thiếu nữ".

Ngay từ khi còn nhỏ, Kim Jong Chol từng viết thơ bày tỏ hy vọng về một thế giới không chiến tranh và tự do cho tất cả mọi người. Thậm chí, ông còn mơ ước được gặp diễn viên hành động Hollywood Jean-Claude van Damme.

Khác người anh cả Jong Nam, dù không trở thành người kế nhiệm cha, Kim Jong Chol vẫn tham gia các hoạt động chính trị ở Triều Tiên. Năm 2007, ông từng được chỉ định giữ vị trí quan trọng thuộc đảng Lao động Triều Tiên.

Nhiều thông tin cho rằng Kim Jong Chol là người đứng đầu trong chiến dịch thanh trừng các lãnh đạo cấp cao ở Triều Tiên, trong đó có vụ bắt và tử hình người chú Jang Sung Teak vào năm 2013.

Lần cuối cùng xuất hiện

Năm 2015, Kim Jong Chol xuất hiện tại buổi hòa nhạc của Eric Clapton ở London, Anh. Anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hâm mộ nam ca sĩ người Anh và từng có mặt tại nhiều buổi biểu diễn của ca sĩ này ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

anh trai cua Kim Jong Un anh 3
Kim Jong Chol (đeo kính đen) tại buổi hòa nhạc của Eric Clapton ở London. Ảnh: Huffington Post.

Washington Post cho biết ông Jong Chol "tận hưởng buổi hòa nhạc và hát theo mọi ca khúc". Ông được cho đã ở tại khách ạn Chelsea Harbour ở London, nơi có giá phòng thấp nhất khoảng 3.000 USD/đêm.

Những hình ảnh chụp lại cho thấy Jong Chol thường mặc áo khoác da và đeo kính râm, đi cùng đoàn vệ sĩ. Năm 2006, tại Singapore, nhiều người nhìn thấy con trai thứ của ông Kim Jong Il xỏ lỗ tai. 

Theo Financial Times, Triều Tiên từng mời Clapton đến đất nước này biểu diễn năm 2008 nhưng không nhận được sự đồng ý của danh ca.

Gia phả gia đình họ Kim lãnh đạo Triều Tiên gần 7 thập kỷ

Dòng họ Kim được xem là gia tộc quyền lực nhất tại Triều Tiên và đã có 3 đời lãnh đạo quốc gia này.

Kim Jong Nam và cuộc hẹn Valentine bất thành tại Macau

Việc ông Kim Jong Nam không nghe điện thoại, vốn là điều bất thường, khiến những người bạn ở Macau sốt ruột nhưng họ không biết tin về cái chết của ông cho đến tối Valentine.

Thế Long (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm