Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngược dòng đang là thói quen của MU

Những cuộc lội ngược dòng liên tục của MU trong mùa giải này là lời tố cáo không thể trọn vẹn hơn về việc "Quỷ đỏ" thiếu một hệ thống ổn định để đua đường dài.

Sau chiến thắng trước West Ham, MU nhảy vọt lên đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League, chỉ kém đội đầu bảng Chelsea đúng 3 điểm. Những CĐV "Quỷ đỏ" đã nói về viễn cảnh đội bóng con cưng cạnh tranh ngôi vô địch.

Tuy nhiên, những người hâm mộ MU nên để ý điều sau: Cả 6 chiến thắng của MU tại Premier Leaue trong mùa giải này đều là những cuộc ngược dòng nhọc nhằn. "Quỷ đỏ" đều bị dẫn trước, thậm chí dẫn sâu trước khi sự bùng nổ của những cá nhân mang 3 điểm.

Kịch bản này cho thấy MU gặp rắc rối lớn với những phương án A. Họ không có công thức chung để áp đặt được thế trận trước đối thủ và chỉ có thể kiếm tìm chiến thắng từ sự tự ái bị tổn thương trong thế bị dẫn trước với những cá nhân chất lượng trong đội hình.

MU anh 1

Pogba mở màn màn lội ngược dòng thứ 6 của MU tại Premier League mùa này bằng cú nã đại bác ấn tượng. Ảnh: Getty.

Cú đá của Pogba

Trước West Ham, Ole Solskjaer một lần nữa thất bại trong việc tìm ra phương án tối ưu trong hệ thống chiến thuật của MU. Ông lần đầu bố trí Pogba, Scott McTominay và Donny van de Beek chơi cạnh nhau từ đầu ở hàng tiền vệ tại Premier League, trực tiếp biến 45 phút đầu tiên của "Quỷ đỏ" trở thành thảm họa.

MU sút được 3 lần, so với 11 của West Ham và phải may mắn mới chỉ để thủng lưới một bàn. Tình thế chỉ thay đổi vào hiệp 2 khi Bruno Fernandes được tung vào sân và MU buộc phải dâng cao đội hình dồn ép đối thủ.

MU anh 2

Những ngôi sao liên tục giải cứu MU trong các trận gần đây. Ảnh: Getty.

Bản lĩnh của những ngôi sao lại một lần nữa giải cứu MU. Lần này, Paul Pogba là người lên tiếng với cú nã đại bác ở cự ly hơn 20 m từ đường chuyền của Fernandes. Cú đá của Pogba là động lực cần thiết những cầu thủ MU bắt đầu tăng tốc trước khi ghi thêm 2 bàn để ấn định tỷ số 3-1.

Trong cuốn tự truyện "Lãnh đạo thầm lặng", HLV Carlo Ancelotti từng tiết lộ e ngại lớn nhất của bản thân mỗi khi gặp MU của Sir Alex Ferguson trong quá khứ chính là nhịp độ tấn công liên tục của "Quỷ đỏ" mỗi khi vào guồng.

Sự hung hăng của MU khi đó kết hợp với những mẫu cầu thủ có khả năng bùng nổ tốt như Scholes, Giggs, Van Nistelrooy, Rooney, Ronaldo, Ferdinand... giúp "Quỷ đỏ" thường xuyên tạo ra những màn lội ngược dòng giàu cảm xúc.

Solskjaer chưa từng giấu việc ông muốn mang hình bóng MU của Sir Alex trở lại Old Trafford. Và rõ rằng bằng nhiều cách, hình bóng MU chơi với nhịp độ dồn dập liên tục ấy đang được tái hiện lúc này, mỗi khi "Quỷ đỏ" bị dồn vào thế chân tường.

Cú nã đại bác tung lưới West Ham của Pogba vì vậy có thể nhìn nhận như một thứ công tắc đánh thức bản lĩnh của MU. Và với chính cá nhân Pogba, cú đá ấy có thể thay đổi mùa giải của tiền vệ người Pháp.

Kể từ đầu mùa, anh chơi không tốt khi thường xuyên bị lép vế so với Fernandes dũng mãnh và truyền cảm hứng lớn tới đồng đội. Pogba cũng hay bị gạt khỏi đội hình một cách khó hiểu để nhường chỗ cho Fred hay McTominay.

HLV trưởng ĐT Pháp, Didier Deschamps, từng thừa nhận Pogba "không hạnh phúc ở MU" và đang trải qua quãng thời gian khó khăn.

Trận đấu với West Ham là lần đá chính đầu tiên của Pogba tại MU trong hơn một tháng qua. Và những gì Pogba làm được đang chứng minh những ngày khó khăn nhất đã ở sau lưng tiền vệ người Pháp.

MU còn nhiều việc phải làm

Pogba, Fernandes hay Edinson Cavani là những nhân vật đẳng cấp bậc nhất của MU và đã thay nhau giải cứu "Quỷ đỏ" ở những vòng đấu đã qua. Song chiến thắng liên tục bằng cách tự đẩy bản thân vào thế chân tường không phải cách để đua đường dài tại Premier League.

Người hâm mộ đến giờ vẫn chưa thể định hình lối chơi cơ bản của MU sẽ ra sao. "Quỷ đỏ" không đá tốc độ và phối hợp nhuần nhuyễn như Man City hay Liverpool, thậm chí không khô cứng và phản công hiệu quả như Tottenham. MU "thực sự" chỉ xuất hiện khi bị dẫn bàn và lòng tự trọng bị tổn thương.

MU anh 3

HLV Solskjaer vẫn chưa thể hiện được dấu ấn trên băng ghế huấn luyện MU. Ảnh: Getty.

Brighton, Newcastle, Everton, West Brom, Southampton và West Ham là những đối thủ MU đã ngược dòng tại Premier League mùa này. Đây đều là những đối thủ không mạnh, và không cạnh tranh với "Quỷ đỏ" trong cuộc đua vô địch hay top 4.

Ở những cuộc đấu sát ván với các đối thủ đồng cân đồng lạng như Tottenham hay Arsenal, MU đều thua. Điều tốt nhất "Quỷ đỏ" làm được là cầm hòa Chelsea 0-0.

Ole Solskjaer từ khi trở thành thuyền trưởng MU đã luôn nằm giữa lằn ranh của một HLV giỏi và gặp may. Mùa trước, khi MU chạm đáy với phong độ tồi tệ ở nửa đầu, Bruno Fernandes đã tới trong mùa đông để giải cứu "Quỷ đỏ".

Mùa này, mỗi khi MU đối diện với thảm họa, những ngôi sao lại lần lượt xuất hiện để giải cứu chiến lược gia người Na Uy.

Chưa rõ tình trạng "cứu thầy" này sẽ kéo dài đến bao lâu, nhưng Solskjaer cần tận dụng quãng thời gian quý giá này để tìm thấy bộ khung cần thiết cho MU. Những ngôi sao của họ cần phối hợp được cùng nhau trong một hệ thống ổn định.

Một CLB lớn như MU cần biết cách đàn áp đối thủ từ đầu và thắng thuyết phục. Những cuộc lội ngược dòng có thể tạo ra hiệu ứng mãn nhãn và hài lòng trong thời gian ngắn, nhưng đường dài cần bền bỉ chứ không phải hứng khởi trong chốc lát như thế.

MU anh 4

HLV Solskjaer nhận xét MU phi thường Sau khi hạ đội chủ nhà West Ham 3-1 ở vòng 11 Premier League, huấn luyện viên Ole Solskjaer ca ngợi thành tích thắng ngược dòng trong 5 trận sân khách của MU mùa này.

Chấm điểm West Ham 1-3 MU: Pogba gây ấn tượng

Paul Pogba nhận điểm cao nhất trong trận thắng 3-1 của MU trước West Ham ở vòng 11 Premier League.

MU trở thành 'Vua ngược dòng' tại Premier League

Man Utd lập kỷ lục về số điểm giành được từ vị thế của đội bóng bị dẫn bàn tại Premier League.

'Pogba dang bu dap cho MU' hinh anh

'Pogba đang bù đắp cho MU'

0

Trước trận gặp Copenhagen tại Europa League ngày 11/8, HLV Ole Solskjaer cho biết Paul Pogba đang cố gắng thể hiện bản thân sau quãng thời gian lạc lối ở Manchester United.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm