Tối 21/4, Công ty Điện lực Đồng Nai thông tin về việc ngừng cung cấp điện trên tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, đoạn qua địa phận hai huyện Xuân Lộc - Cẩm Mỹ.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai. |
Theo đó, Điện lực Xuân Lộc và Điện lực Cẩm Mỹ là hai đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Đồng Nai đang cung cấp điện cho Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam. Mục đích sử dụng điện cho hệ thống đèn đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tại địa phận huyện Cẩm Mỹ là nút giao km99 và nút giao km56. Tại địa phận huyện Xuân Lộc là nút giao tỉnh lộ 765 và nút giao thông quốc lộ 1A, ấp 6 xã Xuân Tâm.
Theo Công ty Điện lực Đồng Nai, trong quá trình vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đã không thực hiện thanh toán tiền điện theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Điện lực Cẩm Mỹ và Điện lực Xuân Lộc đã gửi văn bản thông báo tạm ngừng cung cấp điện do nợ tiền điện.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực, khi khách hàng không đóng tiền điện đúng theo quy định, Điện lực sẽ thực hiện ngừng giảm cung cấp điện.
Tuy nhiên, do việc vận hành hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ giao thông là một hoạt động rất quan trọng nên việc cắt điện có thể sẽ ảnh hưởng lớn và có thể gây ra những vấn đề đáng tiếc trong quá trình lưu thông của người dân trên tuyến đường này.
Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Đồng Nai không có chủ trương thực hiện ngừng cung cấp điện đối với khách hàng sử dụng điện cho chiếu sáng giao thông. Thay vào đó, sự việc cần được báo cáo bằng văn bản với Ban An toàn Giao thông của tỉnh để giải quyết thấu đáo các vướng mắc.
Theo báo cáo, Điện lực Cẩm Mỹ chỉ thông báo ngừng cung cấp điện bằng văn bản nhưng chưa thực hiện ngừng cấp điện. Đối với Điện lực Xuân Lộc, việc ngừng cấp điện diễn ra từ 18h – 18g05 ngày 12/4 (5 phút).
Giải trình với Ban Lãnh đạo Công ty Điện lực Đồng Nai, Điện lực Xuân Lộc cho biết, việc cắt điện 5 phút đối với khách hàng là Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam là một thiếu sót nên Điện lực Xuân Lộc đã kịp thời đóng điện trở lại. Do đó, thời gian mất điện trên 2 nút giao tỉnh lộ 765 và nút giao thông quốc lộ 1A, ấp 6 xã Xuân Tâm là 5 phút.
Theo Công ty Điện lực Đồng Nai, việc cắt điện tại hai nút giao thông trên là một thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm. Công ty Điện lực Đồng Nai sẽ có buổi làm việc với Điện lực Xuân Lộc để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để xảy ra sự việc tương tự.
Trước đó vào ngày 5/4, làm việc với Điện lực Xuân Lộc về việc nợ tiền điện trong tháng 2 và 3/2024 với tổng số tiền trên 19 triệu đồng, đại diện Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam nêu lý do là vì chưa được chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long thanh toán các chi phí liên quan đến công tác vận hành, khai thác đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (bao gồm cả kinh phí duy trì nguồn điện chiếu sáng tại các nút giao) nên Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam không có kinh phí trả tiền điện cho Điện lực Xuân Lộc.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.