Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngư dân là cột mốc sống bảo vệ chủ quyền biển đảo'

“Ngư dân là những cột mốc sống, những người lính trên tuyến đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo", Tổng thư ký Hội nghề cá Trần Cao Mưu phát biểu trong buổi lễ mittinh sáng 14/5.

Sáng 14/5, tại khuôn viên Tổng cục Thuỷ sản  số 10 Nguyễn Công Hoan (Hà Nội), khoảng 100 cán bộ tổng cục và các thành viên Hội nghề cá Việt Nam đã tham gia cuộc mít tinh phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái HD 981 và các tàu vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Họ hô vang khẩu hiệu, kết hợp với giương cao biểu ngữ để bày tỏ sự bất bình.
Ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch hội nghề cá Việt Nam phản đối việc lắp giàn khoan và kêu gọi các hội viên đồng lòng giữ vững quyết tâm bám biển.
Pano, áp phích, biểu ngữ được huy động Phát biểu tại cuộc mít tinh.
Tổng thư ký hội nghề cá Việt Nam, Trần Cao Mưu (thứ 2 từ bên phải) lên án: "Hoạt động phi pháp của Trung Quốc khiến cho nhân dân cả nước và thế giới phẫn nộ, gây khó khăn cho ngư dân. Nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, bắt giữ trái phép, tịch thu tài sản gây thiệt hại kinh tế cho những người làm nghề biển".

“Ngư dân không sợ hiểm nguy tiếp tục bám biển và sẽ luôn là người lính đi đầu trong việc khẳng định chủ quyền và bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, ông Mưu nói.

Đây là hành động vi phạm trắng trợn các điều luật biển quốc tế, công ước LHQ về luật biển 1982, phá vỡ cam kết DOC mà Trung Quốc đã ký kết, đi ngược lại cam kết năm 2011 trong tuyên bố Việt Trung về việc : "Hai bên cùng giữ gìn hoà bình ổn định trên Biển Đông, giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế không áp dụng hành động làm phức tạp hoá hoặc mở rộng thêm tranh chấp".
Trước hành động vi phạm trắng trợn và thông tin các tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn đang bị phá hoại và tấn công, hội nghề cá Việt Nam kêu gọi ngư dân sự sát cánh, đồng lòng và bình tĩnh bám biển.
Lời kêu gọi này vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam cũng như ủng hộ và hưởng ứng bài phát biểu của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao Asean 24 tại thủ đô Nay Pyi Taw - Myanmar.

Hoàng Anh - Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm