Hai ngư dân Budi và Gauk rời khỏi nhà một giờ trước khi trời sáng hôm 29/10. Với lưới đánh tôm xếp gọn trên chiếc thuyền gỗ tếch đáy nông, họ hướng ra vùng biển yên tĩnh phía ngoài bờ biển đông bắc Jakarta trong tiết trời quang đãng.
Cùng lúc, ở một phía khác của thành phố thủ đô Indonesia, các hành khách đang làm thủ tục cho chuyến bay JT610 của hãng Lion Air. Và rồi, không lâu sau, lúc 6h33, máy bay rơi xuống biển.
Âm thanh chói tai
Chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi gần nơi hai ngư dân trên đang đánh bắt, cách bờ khoảng 15 km. Không một tiếng động cho đến khi máy bay tiếp nước, gây ra âm thanh chói tai.
"Anh có thể cảm nhận được vụ nổ từ những con sóng bất thường xuất hiện trên mặt nước", anh Gauk kể lại những điều mình chứng kiến từ bãi biển ở Karawang.
Vùng biển nơi máy bay rơi cách bờ khoảng 15 km. Ảnh: Twitter/Sutopo_PN. |
Cảnh sát vội vã lao lên những chiếc xuồng bơm hơi và xe cấp cứu xếp hàng trên bờ biển, nhưng không ai dám nghĩ rằng sẽ có người sống sót trong tổng số 189 người có mặt trên chuyến bay.
Ông Yusuf Latief, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia, nói có thể không ai sống sót. Nguyên nhân tai nạn hiện vẫn chưa rõ.
Đường hàng không đóng vai trò thiết yếu trong giao thông tại Indonesia, đảo quốc rộng lớn gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ trải dài 5.100 km từ đông sang tây, gần bằng khoảng cách giữa New York và London. Dù là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, Indonesia liên tục chứng kiến thảm kịch.
Lion Air, hãng hàng không giá rẻ thống trị thị trường nội địa Indonesia, liên quan đến hơn chục sự cố trong lịch sử gần 20 năm của mình, dù chỉ có một vụ gây thiệt hại nhân mạng vào năm 2004.
Máy bay mới cứng
Cơ trưởng của chuyến bay JT610 hôm 29/10, từ Jakarta đến Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, là anh Bhavye Suneja, 31 tuổi, người New Delhi, Ấn Độ. Anh và một hành khách Italy là hai người nước ngoài có mặt trên chuyến bay.
Cơ trưởng Bhavye Suneja. Ảnh: CNN |
Theo tài khoản Linkedin, cơ trưởng Suneja làm việc cho Lion Air từ năm 2011 và có kinh nghiệm 6.000 giờ bay. Trên Facebook, có những tấm hình chụp anh mặc đồng phục Lion Air, mỉm cười.
Chỉ ít phút sau khi cất cánh lúc 6h20, anh đã báo cáo về những trục trặc kỹ thuật và yêu cầu kiểm soát viên không lưu cho máy bay quay đầu.
Dữ liệu từ trang chuyên theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy những dấu hiệu xấu xuất hiện trong khoảng 2 phút sau khi cất cánh, khi máy bay đạt độ cao 610 m.
Chiếc Boeing rơi hơn 152 m, ngoặt về bên trái và sau đó lại bay lên đến độ cao 1.524 m. Máy bay đã tăng tốc trong những giây phút cuối cùng trước lúc dữ liệu biến mất khi máy bay đang ở độ cao 1.113 m.
737 MAX 8 là mẫu máy bay mới nhất thuộc dòng máy bay 737 nổi tiếng và bán chạy nhất của Boeing. Đây là lựa chọn phổ biến của các hãng hàng không giá rẻ trên toàn thế giới.
Phi cơ gặp nạn của Lion Air gần như hoàn toàn mới. Máy bay bay lần đầu tiên hôm 15/8 và hãng hàng không nói nó đã được một chuyên gia về máy bay Boeing chứng nhận đủ tiêu chuẩn vận hành trước chuyến bay định mệnh.
Ví được cho là của hành khách trên chuyến bay JT610. Ảnh: AP. |
CEO của Lion Air, ông Edward Sirait, cho hay máy bay đã gặp "vấn đề kỹ thuật" trong chuyến bay trước đó từ Bali đến Jakarta, và đã được "xử lý theo quy trình", song không nói rõ đó là vấn đề gì.
"Chúng tôi không dám nói sự thật là gì hay không phải là gì", ông nói với phóng viên sau vụ tai nạn hôm 29/10. "Chúng tôi cũng đang rối bời về nguyên nhân (dẫn đến tai nạn), vì đây là máy bay mới".
Tin nhắn cuối cùng
Tại sân bay ở Jakarta, những hành khách mắt đẫm lệ ngóng trông tin tức: một người mẹ bảo cậu con trai nhỏ của mình "chờ đợi và kiên cường", một người khác nói với cô con gái đang khóc "hãy kiên nhẫn, cầu nguyện điều tốt đẹp nhất cho ba yêu".
Dù vậy, tin tức duy nhất là những bộ phận cơ thể người và mảnh vỡ máy bay đầu tiên đã được tìm thấy, trôi nổi trên vùng nước xung quanh nơi máy bay rơi.
Hình ảnh do cơ quan tìm kiếm cứu hộ cung cấp cho thấy đồ vật của hành khách, bao gồm giấy tờ tùy thân, một tấm bằng lái xe, một đôi giày trẻ em.
Người nhà chờ đợi tin tức tại sân bay Halim Perdanakusama ở Jakarta. Ảnh: Reuters. |
Một trong những hành khách là anh Deryl Fida Febrianto, 22 tuổi, vừa kết hôn 2 tuần trước. Anh đáp chuyến bay JT610 đến Pangkal Pinang để làm việc trên một tàu du hành.
Vợ anh, chị Lutfinani Eka Putri, 23 tuổi, nói chồng chị nhắn tin từ máy bay vào lúc 6h12, gửi chị một tấm hình chụp trên máy bay, và đến 6h15, anh ngừng trả lời tin nhắn của chị. Chị nói hai người là "thanh mai trúc mã", cho xem tấm hình đôi vợ chồng son cười hạnh phúc trong ngày cưới.
"Khi tôi nghe tin, tôi liền so số hiệu chuyến bay với hình tấm vé mà Deryl đã gửi", chị nói. "Tôi lập tức bật khóc".
Đồ họa: AFP. |