Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân kể lại giây phút bị người trên tàu Trung Quốc đánh

"Sau khi bị người trên tàu Trung Quốc đưa ra phía trước mũi tàu đánh xong và dẫn lại vào buồng lái, tôi thấy thuyền trưởng Hải đã bị đánh bất tỉnh từ bao giờ", ngư dân Anh kể.

Đến trưa 19/5, sau gần 1 ngày đưa về và được các y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều trị chăm sóc, sức khỏe của anh Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 90205 Ts và thuyền viên Anh tuy đã tạm ổn, nhưng còn khá yếu. Qua lời kể của 2 ngư dân này, diễn biến của vụ việc đã dần sáng tỏ.

Bs BVĐK tỉnh kiểm tra tình hình sức khỏe của thuyền viên Anh.
Các bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe của ngư dân Lê Anh.

Theo đó vào khoảng 21h30 ngày 16/5, sau khi 12 ngư dân trên tàu xuống thuyền máy để hành nghề khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa như mọi khi, thì bất ngờ từ buồng lái, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải (sinh năm 1990, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và thuyền viên Nguyễn Hiền Lê Anh (sinh năm 1991, ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa) phát hiện ánh đèn sáng rực từ một chiếc tàu sắt "khủng" của Trung Quốc chiếu thẳng về phía mình.

Biết chuyện chẳng lành nên anh Hải hốt hoảng tăng ga tàu cá bỏ chạy. Dù công suất của chiếc tàu cá trên 500 Cv, thế nhưng chỉ khoảng 1 giờ sau đó, chiếc tàu sắt đuổi kịp. Qua ánh đèn, thuyền trưởng Hải và ngư dân Lê Anh nhìn thấy chiếc tàu sắt có hàng chữ Trung Quốc, mang số hiệu 306.

Chạy phía trước tàu này có 2 ca nô chở theo nhiều người. Ngay sau khi áp sát mạn và nhảy lên tàu cá, những người này dùng dùi cui đập phá đồ đạc, thiết bị trên tàu. Đồng thời xông thẳng vào buồng lái đánh túi bụi vào thuyền trưởng Hải và ngư dân Lê Anh. Sau đó, họ lôi anh Lê Anh ra phía trước mũi tàu và tiếp tục đánh.

"Một lúc sau, khi họ đưa tôi lại buồng lái thì thấy thuyền trưởng Hải đã bất tỉnh", ngư dân Lê Anh kể. Sau đó anh này cũng đổ gục xuống sàn tàu asu một cú đánh mạnh. Hai người không biết bất tỉnh bao lâu, khi tỉnh dậy thì thấy mọi thiết bị trên tàu đã bị đập phá, mất, hầm cá cũng bị dở tung và số người trên vẫn chưa đi, lúc đó khoảng 1 - 2h sáng.

"Sau đó, nhóm người này lôi chúng tôi ra phía thành tàu và ra hiệu nhảy xuống biển. Nhìn mặt biển mênh mông, tôi hiểu rằng nếu nhảy xuống thì khó mà sống được, nên cả 2 cương quyết lắc đầu. Một lúc sau bọn họ xuống ca nô bỏ đi", anh Hải kể.

Dù lúc này cả 2 đã đuối sức vì những trận đòn, thế nhưng thuyền trưởng Hải vẫn gắn gượng đứng dậy cầm vô lăng điều khiển tàu quay trở lại đón 12 ngư dân đã rời tàu đi đánh bắt trước đó. Vừa nhận thấy tín hiệu đèn của các thuyền viên đi trên xuồng máy từ phía xa, cả 2 kiệt sức và gục xuống bất tỉnh.

Sau 1 ngày điều trị, hiện thuyền trưởng Hải đã có thể đi lại.
Sau 1 ngày điều trị, anh Hải đã có thể đi lại bình thường.

Các ngư dân cho biết khi trở lại tàu và nhìn thấy cảnh tượng trên, ban đầu định đưa tàu vào đảo gần đó để cấp cứu cho Hải và Anh. Nhưng mọi người lại sợ gặp Trung Quốc lần nữa nên quyết định chạy về đất liền. Rất may trong thuyền máy của 12 ngư dân có 1 bộ đàm và điện thoại hòa mạng quốc tế nên liên lạc với những tàu ở gần và báo tình hình cho người thân ở đất liền.

Đến trưa 18/5, chiếc tàu cá QNg 90205 Ts chở 2 ngư dân bị trọng thương và những người đi cùng cập bến cảng Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi. 2 người bị nạn được đưa vào cấp cứu tại khoa Thần kinh bệnh viện đa khoa tỉnh.

Ths Lê Văn Trị, người trực tiếp điều trị cho 2 ngư dân, cho biết vết thương của 2 nạn nhân đã tạm ổn. Nếu không có biến chứng gì, khoảng 1 tuần nữa 2 ngư dân có thể xuất viện.

Bích Trâm

Bạn có thể quan tâm