Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngỗng chống tội phạm tại Malaysia

Lắp đặt hệ thống hàng rào điện tử, dùng ngỗng để trông nhà là những biện pháp tăng cường an ninh tại Malaysia trong bối cảnh nạn trộm cắp ngày càng tăng.

Tại Malaysia, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng rào điện trên những bức tường của những khu nhà có cổng hay những ngôi nhà gỗ một tầng. Những tên trộm sẽ bị giật khi tiếp xúc với hàng rào điện từ 5.000 đến 10.000 volt. 
Nhiều người dân Malaysia đang dùng ngỗng để trông nhà. Ảnh minh họa: thepoultryguide.com.

Khách hàng sẽ trả từ 5.528 tới 9.213 USD cho hệ thống hàng rào bao quanh căn nhà gỗ một tầng cỡ nhỏ hoặc trung bình.

Ông Teoh Beng Teik, chủ sở hữu công ty lắp đặt hàng rào điện, cho biết, nhu cầu lắp đặt đã tăng lên 70% trong vòng 6 tháng qua.

“Ngày càng nhiều khách hàng tìm đến hệ thống bảo vệ này, bao gồm nhiều chủ căn hộ, các chủ đầu tư và những nhóm dân cư”, ông Teoh nói.

Một biện pháp chống trộm “nhẹ nhàng” hơn mà nhiều người dân Malaysia áp dụng là sử dụng bình phụt báo động (có giá 117 USD), kết hợp giữa bình xịt hơi cay và các cảm biến chuyển động. Khi kẻ gian đột nhập vào ngôi nhà, các cảm biến chuyển động sẽ phát hiện hành vi của chúng và kích hoạt bình phụt. Ngoài ra người sử dụng cũng có thể kích hoạt bình phụt từ xa.

"Nhiều tên trộm đã ngất khoảng 35 tới 40 phút sau khi bình phụt hoạt động. Khoảng thời gian đó đủ dài để chủ nhà gọi cảnh sát và chờ họ tới", Edmund De Run, một chuyên gia về an ninh, kể.

De Run nói thêm rằng nhu cầu sở hữu những chú chó bảo vệ được huấn luyện cũng gia tăng. Những giống chó được ưa chuộng như chó chăn cừu Bỉ và Đức có giá từ 2.150 tới 10.749 USD.

Tuy nhiên, nhiều người dân trong vùng thủ đô Kuala Lumpur lại nuôi ngỗng để bảo vệ ngôi nhà của họ. Zainab Yahya, một phụ nữ, nói rằng ngỗng đã giúp bà chặn những con rắn vào nhà suốt 13 năm qua. Nhưng vì chúng thường kêu to mỗi khi thấy người lạ nên chúng cũng trở thành công cụ cảnh báo trộm hiệu quả. Từ ngày Zainab nuôi ngỗng, những đôi giày của bà không "biến mất bí ẩn" như trước kia nữa.

"Vài năm trước, một người đàn ông vào vườn của tôi để hái trộm lá trầu, nhưng bầy ngỗng đã bao vây anh ta. Kẻ trộm phải cầu xin chúng tôi xua đàn ngỗng. Tôi nói với anh ta rằng anh ta nên xin phép tôi nếu muốn hái lá trầu", người phụ nữ 55 tuổi nói.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm