Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọn núi hình kim tự tháp trên hành tinh lùn Ceres

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu một ngọn núi bí ẩn có hình dạng giống kim tự tháp Ai Cập trên bề mặt một hành tinh lùn giữa sao Hỏa và sao Mộc.


Ceres là hành tinh lùn trong vành đai thiên thạch ở giữa Sao Mộc và Sao Hỏa. Phi thuyền Dawn của Mỹ phát hiện ngọn núi hình kim tự tháp khi đang chụp ảnh bề mặt Ceres ở cự ly gần.
Phi thuyền đang bay cách bề mặt Ceres khoảng 4.400 km. Kích thước núi tương đương núi Mont Blanc thuộc dãy Alps (Mont Blanc có chiều cao hơn 4.800 m và là một trong những ngọn núi cao nhất ở Tây Âu).
Các nhà khoa học cũng thấy vô số miệng núi lửa và nhiều dấu tích về hiện tượng sạt lở, sụt lún khắp bề mặt hành tinh lùn.

Ngoài ngọn núi, Dawn cũng phát hiện ít nhất 8 “vùng sáng bí ẩn” trong một hố có chiều rộng khoảng 88 km. Rất có thể đó là những khu vực chứa nhiều chất phản quang như băng và muối. 
Vùng sáng có kích thước tương đương thành phố Las Vegas, Mỹ.
Tiến sĩ Marc Rayman, trưởng nhóm phân tích dữ liệu từ Dawn, nhận định vùng sáng có thể là vùng muối hoặc băng - những hợp chất phản chiếu ánh sáng mặt trời. 

Là phi thuyền đầu tiên theo dõi hành tinh lùn, Dawn tới Ceres vào ngày 6/3. Nó sẽ tiếp tục bay cách Ceres ở cự ly hơn 4.300 km tới ngày 30/6. Sau đó tàu giảm dần độ cao để đạt khoảng cách 960 km so với bề mặt hành tinh lùn vào tháng 8. Đến tháng 12, tàu chỉ còn cách mặt đất khoảng 360 km. Lúc đó Dawn sẽ cung cấp hình ảnh sắc nét về Ceres.

Con người phát hiện Ceres vào năm 1801. Nó mang tên nữ thần của cây cối, mùa màng và tình mẫu tử trong tín ngưỡng của người Hy Lạp cổ đại.

 

Dải ánh sáng đỏ cực hiếm xuất hiện trong khí quyển

Các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) thấy dải cực quang màu đỏ khổng lồ trong bầu khí quyển sau khi ba cơn bão mặt trời lao tới trái đất hôm 23/6.

Đất nước bí ẩn nhất hành tinh qua ảnh của Time

Dưới ống kính nhiếp ảnh gia Christopher Morris thuộc tạp chí Time, cuộc sống bình dị của người dân Triều Tiên từ thành thị tới nông thôn hiện ra một cách chân thực.



Mai Phương

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm