Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngọn đuốc sống Venezuela' đoạt giải ảnh báo chí của năm

Nhiếp ảnh gia Ronaldo Schemidt của hãng thông tấn Pháp AFP chiến thắng giải ảnh báo chí thế giới với bức ảnh chụp một người đàn ông Venezuela đang bốc cháy.

anh bao chi the gioi anh 1
Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Ronaldo Schemidt, làm việc cho hãng thông tấn AFP, giành giải Ảnh của năm tại lễ trao giải World Press Photo (Ảnh Báo chí Thế giới) 2018 hôm 12/4. Trong ảnh, Jose Victor Salazar Balza, 28 tuổi, tháo chạy với ngọn lửa ngùn ngụt trên lưng, trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas của Venezuela vào năm 2017. Các bức ảnh của Schemidt cũng giành chiến thắng ở hạng mục Tin tiêu điểm/ảnh đơn
anh bao chi the gioi anh 2
Chụp cùng nhân vật, cùng thời điểm, các bức ảnh của Juan Barreto (cũng làm việc cho AFP), giành giải ba ở hạng mục Tin tiêu điểm/bộ ảnh. Theo lời kể của Schemidt, nhân vật trong ảnh đã bắt lửa khi cố phá hủy một xe cảnh sát và bình xăng phát nổ. Mọi chuyện diễn ra rất nhanh và anh "không biết anh đang chụp cái gì".
anh bao chi the gioi anh 3
Các bức ảnh của phóng viên Ivor Prickett, làm việc cho báo New York Times, về khung cảnh tại chiến trường Mosul ở Iraq, giành giải nhất ở hạng mục Tin tổng hợp/bộ ảnh.
anh bao chi the gioi anh 4
Tác giả Adam Ferguson, cũng là phóng viên ảnh của New York Times, giành giải nhất ở hạng mục Con người/bộ ảnh với các bức ảnh về những bé gái bị phiến quân Boko Haram bắt cóc ở Nigeria.
anh bao chi the gioi anh 5
Bức ảnh một con đại bàng đầu trắng ăn miếng thịt lôi ra từ thùng rác của nhiếp ảnh gia Corey Arnold chiến thắng hạng mục Thiên nhiên/ảnh đơn.
anh bao chi the gioi anh 6
Ở hạng mục Tin tiêu điểm/bộ ảnh, các tác phẩm của nhiếp ảnh gia David Becker, làm việc cho hãng ảnh Getty Images, trong vụ xả súng làm 58 người chết tại Las Vegas ngày 1/10/2017 được vinh danh với ngôi vị cao nhất.
anh bao chi the gioi anh 7
Nhiếp ảnh gia Patrick Brown của hãng ảnh Panos Pictures giành giải nhất hạng mục Tin tổng hợp/ảnh đơn, với những bức ảnh chụp cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) về cuộc khủng hoảng người Rohingya tại Myanmar.
anh bao chi the gioi anh 8
Giải nhất hạng mục Vấn đề đương đại/ảnh đơn được trao cho tác giả Jesco Denzel của hãng ảnh laif với những hình ảnh về những con kênh đang bị đe dọa xóa sổ để nhường chỗ cho cao ốc tại Lagos, Nigeria.
anh bao chi the gioi anh 9
Tác giả Ami Vitale giành giải nhất ở hạng mục Thiên nhiên/bộ ảnh với câu chuyện về những người bảo vệ voi tại khu bảo tồn Reteri ở Kenya. Hình ảnh được đăng tải trên tạp chí National Geographic.
anh bao chi the gioi anh 10
Nhiếp ảnh gia Kadir Van Lohuizen của hãng ảnh Noor Images giành chiến thắng ở hạng mục Môi trường/bộ ảnh với câu chuyện về việc xử lý rác thải tại 6 thành phố lớn trên thế giới, được đăng tải trên báo Washington Post. Ảnh trên được tác giả chụp tại trung tâm Amsterdam, thủ đô Hà Lan vào tháng 7/2017.
anh bao chi the gioi anh 11
Tác giả Heba Khamis được trao giải nhất ở hạng mục Vấn đề đương đại/ảnh đơn với các bức ảnh về tục lệ "là (ủi) ngực", một hủ tục tại Cameroon được áp dụng với các bé gái với niềm tin rằng việc này sẽ làm chậm quá trình trưởng thành, ngăn ngừa việc bị cưỡng hiếp hoặc bị tấn công tình dục.
anh bao chi the gioi anh 12
Câu chuyện về những người mắc "hội chứng từ bỏ" (resignation syndrome) tại Thụy Điển giúp tác giả Magnus Wennman được vinh danh ở hạng mục Con người/ảnh đơn. Theo lời giới thiệu trên website World Press Photo, hội chứng này khiến con người trở nên thụ động, không thể di chuyển, không thể trò chuyện, ăn uống, không phản ứng trước những kích thích vật lý. Đây là một căn bệnh được cho là chỉ gặp trong cộng đồng người tị nạn tại Thụy Điển.
anh bao chi the gioi anh 13
Câu chuyện về hai chị em lớn lên tại một ngôi làng nhỏ ở vùng nông thôn nằm giữa thủ đô Vienna của Áo và Cộng hòa Czech giúp tác giả Carla Kogelman giành giải nhất ở hạng mục Dự án dài hạn. Cô theo đuổi đề tài trong 5 năm.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm