Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi làng Italy trên dãy Alps bị biến đổi khí hậu đe dọa rập rình

Cuộc sống tại làng Val D'Aosta trên dãy Alps đang thay đổi nhanh chóng do tình trạng biến đổi khí hậu, có ít hơn những ngày tuyết rơi, và nhiệt độ trung bình mùa đông cao hơn.

Bien doi khi hau day Alps anh 1
Sông băng Brenva bắt đầu từ đỉnh Mont Blanc và chảy xuống thung lũng phía dưới thuộc lãnh thổ Italy. Dòng sông băng này đã mỏng đi nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, ngày càng trở nên không ổn định khiến mặt bên này của dãy núi xảy ra nhiều trận tuyết lở và đá rơi. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 2
Các nhà địa chất học người Italy đang đo đạc chuyển động và độ dày của sông băng Brenva với một thiết bị định vị vệ tinh (sat-nav) có độ chính xác đến 0,1 mm. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 3
Fabrizio Troilo, nhà địa chất học chuyên nghiên cứu các dòng sông băng, đang đánh giá những dữ liệu thu thập được từ công tác đo đạc tiến hành trước đó. Ảnh: James Whitlow Delano/ Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 4
Một biển quảng cáo cho cuộc thi Olympic địa phương bên cạnh một vũng nước vào giữa tháng 3 năm nay. Cùng thời điểm đó năm 2018, tuyết vẫn rơi dày 1 mét hoặc hơn. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 5
Cũng vào giữa tháng 3 năm nay, những người trượt tuyết gặp khó khăn khi một số khu vực trượt tuyết trước đây giờ đã không còn tuyết. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 6
Michele Freppaz, nhà địa chất chuyên nghiên cứu về băng tuyết, cho biết gần như không có ngày tuyết rơi nào vào tháng 2, cộng với tình trạng gió mạnh trên cao, khiến cho mùa đông năm nay có rất ít tuyết. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 7
Từ ban công của Capanna Gnifetti, người ta có thể thấy tuyết càng ngày càng ít hơn vì trước đây, nếu ở địa điểm này vào mùa đông, tất cả đều là một màu trắng xóa vì lớp tuyết dày bao phủ vạn vật. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 8
Simone Laurent, một nông dân ở thung lũng, đưa con bò của mình ra ngoài chuồng, bên cạnh cậu con trai nhỏ của anh. Mùa đông năm nay ngắn hơn 38 ngày so với thường lệ, bắt đầu 12 ngày muộn hơn và kết thúc 26 ngày sớm hơn. Khu vực dãy Alps bên phía Pháp chỉ nhận được 20% lượng tuyết rơi mọi năm. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 9
Lidia Laurent bên trong chuồng bò, đang kiểm tra những con vật của mình. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 10
Một nhà nguyện theo phong cách kiến trúc Walser thường thấy ở thung lũng Gressoney trong một đêm mùa đông. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 11
Tất cả thức ăn trong bữa ăn của một gia đình ở Gressoney-Saint-Jean đều được làm từ những nguyên liệu tự sản xuất, từ xúc xích. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 12
Nước tinh dầu lá thông (pine needle) là một trong những đồ uống đặc sắc ở khu vực này của dãy Alps. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 13
Pho mai địa phương từ thung lũng Gressoney. Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.
Bien doi khi hau day Alps anh 14
Một cậu bé bên trong nhà hàng ở Gressoney-Saint-Jean, nơi chuyên phục vụ ẩm thực Walser (Walser là từ để chỉ những người gốc Đức sống ở khu vực dãy Alps, bao gồm các nước Thụy Sĩ, Áo, Liechtenstein và Italy). Ảnh: James Whitlow Delano/Washington Post.

Sơn Trần

Ảnh: Washington Post

Bạn có thể quan tâm