Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọc Hải muốn đá ở Nhật, Mạnh Hùng học Bale

Đội trưởng U23 VN mong muốn được xuất ngoại một ngày nào đó trong tương lai. Trong khi đó, Mạnh Hùng tiết lộ học cách sút phạt từ hai ngôi sao hàng đầu thế giới, Drogba và Bale.

Quế Ngọc Hải, đội trưởng U23 Việt Nam: "Tôi mong được thi đấu cho một CLB Nhật Bản"

- Là cầu thủ trẻ có chuyên môn tốt, có thể hình lý tưởng so với cầu thủ Việt Nam, Ngọc Hải có kế hoạch tìm một CLB nước ngoài để thử sức như ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan không?

- Theo tôi, thi đấu ở môi trường như Nhật Bản hay Hàn Quốc đòi hỏi rất nhiều yếu tố cả về chuyên môn lẫn thể lực. Tôi cũng mong muốn được thi đấu cho một CLB tại Nhật Bản trong tương lai.

Ngọc Hải giao lưu với độc giả Zing.vn tại khách sạn Mường Thanh Sông Lam, thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Tùng Lê.

- Ngọc Hải thần tượng cầu thủ nào ở Việt Nam và quốc tế. Bạn có chịu sự ảnh hưởng từ lối chơi của thần tượng đó không?

- Cầu thủ thần tượng ở Việt Nam của tôi là Huy Hoàng. Cầu thủ quốc tế là Sergio Ramos. Tôi chỉ ảnh hưởng về tinh thần thi đấu của 2 cầu thủ này. Về lối đá, tôi có phong cách thi đấu riêng của mình.

- Xin hỏi anh Ngọc Hải. SLNA tiếp HAGL vào tuần sau. Có nguy cơ vỡ sân Vinh không?

- Tôi rất vui nếu nhiều khán giả đến sân cổ vũ cho hai đội, nhưng hy vọng sẽ không vỡ sân. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề an ninh và công tác tổ chức trận đấu.

- Với vai trò là đội trưởng, Ngọc Hải đã làm gì để gắn kết các thành viên trong đội? Ngoài những người quen biết trước đó thì ở lần tập trung U23, Hải quý hoặc thân với ai nhất? Hải thấy sự khác nhau khi chơi bóng cùng đàn anh ở ĐTQG và khi làm thủ lĩnh đội U23 là gì? Đã bao giờ cậu phải gồng mình lên để ra dáng một đội trưởng chưa?

- Với vai trò của 1 đội trưởng, sự gắn kết của U23 Việt Nam đến từ tất cả các cá nhân chứ không phải vì tôi. Chúng tôi luôn muốn là một tập thể mạnh và đoàn kết. 

Với đồng đội mới, tôi quý tất cả mọi người vì họ là những cầu thủ có chuyên môn và đạo đức tốt. Luôn sống hoà đồng chứ không phân biệt quý ai hơn, thân thiết với ai hơn. 

Sự khác nhau khi chơi ở ĐTVN, tôi sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm vì được các anh chỉ bảo. Còn trong màu áo U23 Việt Nam, tôi cần truyền cho các cầu thủ trẻ hơn mình tinh thần thi đấu máu lửa. 

Tôi chưa bao giờ cần phải gồng mình lên để ra dáng một đội trưởng. Tôi luôn cảm thấy thoải mái và tự tin vào bản thân mình. 

Ngọc Hải không chịu sức ép từ tấm băng thủ quân đội U23 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

- Tại sao ở SLNA hiện nay Ngọc Hải không đá ở vị trí trung vệ. Bạn thường làm những gì trong một ngày bình thường?

- Tùy vào đội bóng và chiến thuật của HLV đề ra, là cầu thủ chuyên nghiệp, tôi nghĩ mình phải thích ứng với chiến thuật của bất kỳ HLV nào.

Một ngày bình thường của Ngọc Hải là ăn sáng, uống cafe, chơi games (PS3). Buổi chiều luôn là thời gian để tập luyện cùng CLB. Buổi tối, Ngọc Hải về thăm gia đình cách doanh trại CLB SLNA khoảng 4 km.

- Một số HLV trong khu vực không đánh giá cao U23 Việt Nam tại SEA Game năm nay. Theo Ngọc Hải, chúng ta có thể tạo bước đột phá để chứng tỏ mình là đối thủ nặng ký hay không?

Theo quan điểm của tôi, không được đánh giá cao cũng là điều tốt cho U23 Việt Nam. Chúng tôi sẽ thể hiện hết năng lực bản thân tại SEA Games 28 lần này.

- Với những kinh nghiệm có được, em đánh giá đội tuyển chúng ta đang ở mức độ nào? Để đối đầu với các đối thủ mạnh như Nhật Bản, chúng ta cần trang bị thêm những gì, và cần bao nhiêu thời gian?

- Đội tuyển chúng ta so với khu vực Đông Nam Á thì đang ở Top đầu. Còn ở châu lục thì theo HLV Miura, chúng ta đang ở Top khoảng 15-16.

Để đối đầu với Nhật Bản, chúng ta cần tăng cường thể lực. Dù được HLV Miura cải thiện trong thời gian qua nhưng tôi nghĩ vẫn cần nhiều hơn nữa.

Chúng ta sẽ thu hẹp khoảng cách với các đội dẫn đầu châu Á trong thời gian ngắn nếu tiếp tục tập luyện và thi đấu như trong thời gian qua.

- Là cầu thủ đa năng, Ngọc Hải thích thi đấu ở vị trí nào nhất?

- Với 1 cầu thủ chuyên nghiệp, thi đấu ở nhiều vị trí trên sân là một điều tốt. Vị trí sở trường của tôi là trung vệ nên tôi thích chơi ở vị trí này.

- Ngọc Hải cảm thấy khó khăn gì khi mang trọng trách đội trưởng?

- Tôi không thấy khó khăn gì khi được chọn làm đội trưởng U23 Việt Nam. Tôi nghĩ điều đó giúp tôi càng thêm tự tin khi thi đấu.

Ngọc Hải không cho mình là cầu thủ đẹp trai nhất ở CLB SLNA. Ảnh: Tùng Lê.

- Ngọc Hải thấy thế nào khi là thủ lĩnh của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á? Anh nhận xét gì về hàng phòng ngự U23 Việt Nam nói chung và với U23 Nhật Bản nói riêng?

- Vấn đề em được chọn làm đội trưởng em cảm thấy rất vui và vinh dự. Em cố gắng truyền đạt đến cho các đồng đội về tinh thần và kinh nghiệm thi đấu trên sân.

Em nghĩ hàng phòng ngự Việt Nam vừa rồi chơi khá tốt, toàn đội cố gắng nỗ lực để hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Riêng trận U23 Nhật Bản thì hàng phòng ngự và hàng tiền vệ đã thi đầu với tinh thần tốt, trên 200% sức lực và tinh thần. Theo em thì hàng phòng ngự tỏng trận U23 Nhật Bản là khá tốt. 

- Ngọc Hải có chịu sự ảnh hưởng của các đàn anh như Huy Hoàng, Hữu Thắng?

- Lúc vào CLB SLNA, tôi thần tượng Huy Hoàng. Khi được lên đội 1 SLNA, tôi được HLV Hữu Thắng chỉ dạy cho rất nhiều điều về kinh nghiệm cũng như tinh thần thi đấu.

- Ngoài áp lực từ những lời chê, Ngọc Hải làm gì để giúp bản thân và đồng đội vững đôi chân trước những lời khen? Cậu đủ bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ bên ngoài sân cỏ? Thất bại trước Malaysia và những giọt nước mắt ở Mỹ Đình tháng 12 năm ngoái đã tác động đến cậu thế nào? So với trước đây, hình như Hải ngày càng chững chạc, bản lĩnh và điềm tĩnh hơn?

- Với 1 cầu thủ chuyên nghiệp phải đối mặt với những lời chê, lời khen thì đó là điều hết sức bình thường. Theo tôi, đó đều là động lực để mình có thể hoàn thiện bản thân hơn.

Sau những gì đã chứng kiến, tôi nghĩ mình có thể rút ra bài học từ các việc đã xảy ra. Tôi không bao giờ đánh đổi bất cứ điều gì về danh dự của bản thân cũng như gia đình.

Để thua Malaysia là điều đau đớn, nhưng tôi thấy mình cần đứng dậy và mạnh mẽ hơn. SEA Games 28 sắp tới là cơ hội để tôi và đồng đội chứng tỏ mình mạnh mẽ thế nào. Qua những giải đấu cùng U23 Việt Nam và đội tuyển, tôi thấy mình có nhiều kinh nghiệm hơn. Nó giúp tôi phát triển sự nghiệp thi đấu của mình.

- Ngọc Hải có thể tiết lộ cho độc giả biết những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình cùng đội U23 Việt Nam thi đấu trên đất Malaysia không?

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Ngọc Hải trên đất Malaysia là sự có mặt của các CĐV Việt Nam. Sự có mặt của họ là nguồn động viên rất lớn về tinh thần cho đội U23 Việt Nam thi đấu tốt trên "chảo lửa" Shah Alam.

- Sắp tới khi SLNA tiếp HAGL ngày 12/4, ai sẽ xung phong "bắt chết" Công Phượng, Ngọc Hải hay Mạnh Hùng?

- Hiện BHL SLNA chưa quyết định đội hình ra sân, nên Ngọc Hải chưa thể biết có cơ hội "bắt chết" Công Phượng hay không. (cười)

- Ngọc Hải rất đẹp trai. Anh có phải là "hot boy" của CLB Sông Lam Nghệ An?

- Ngọc Hải nghĩ là không, vì đội SLNA có rất nhiều cầu thủ đẹp trai.

- Ngọc Hải cảm thấy thế nào khi một số CĐV chỉ trích hàng hậu vệ do anh chỉ huy (chỉ biết chuyền bóng dài và thiếu chính xác, thay vì chuyền bóng cho các tiền vệ phân phối). Đây có phải điều HLV Miura chỉ đạo cho các anh hay không?

- Chỉ có trận với Nhật Bản là sử dụng chuyền dài. Họ là đội bóng mạnh, có khả năng áp sát rất tốt. Do đó HLV Miura chỉ đạo, nếu gặp những đội bóng như thế, hàng hậu vệ có thể phất bóng dài lên sau lưng hàng phòng ngự đối phương. Theo đó các tiền đạo di chuyển xuống khoảng trống để dứt điểm. Những trận còn lại, chúng tôi vẫn kiểm soát bóng tốt.

Mạnh Hùng, trung vệ U23 Việt Nam: "Tôi tập sút phạt từ Drogba và sau này là Gareth Bale"

- Mạnh Hùng, anh phát hiện mình có khả năng sút phạt từ khi nào? Anh luyện tập sút phạt ra sao và có học theo ngôi sao quốc tế nào không? Xin cảm ơn.

- Tôi phát hiện khả năng sút phạt của bản thân vào năm 2010 tại VCK U17 toàn quốc ở Đà nẵng. Sau mỗi buổi tập tôi nán lại khoảng 20 - 30 phút để tập khả năng sút phạt. Lúc đầu, tôi thấy Drogba sút phạt rất tốt nên học theo ngôi sao này. Sau này, tôi học theo Gareth Bale thấy hiệu quả hơn, đúng với chân thuận của mình hơn.

Mạnh Hùng học hỏi phong cách sút phạt từ những siêu sao hàng đầu thế giới. Ảnh: Tùng Lê.

- Mạnh Hùng, cảm giác của anh thế nào khi những quả đá phạt rất đẹp nhưng không gặp may? Anh nghĩ thế nào về biệt danh Hùng "xà ngang" mà cộng đồng mạng dành tặng. Anh cho biết cảm xúc khi cùng thầy HLV Miura và đồng đội giành vé dự VCK U23 châu Á? Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh về NHM Việt Nam trong 1 tháng tập trung cùng đội U23?

- Tôi rất tiếc khi những quả đá phạt của mình bị xà ngang từ chối. Tôi cảm thấy vui và cảm ơn người hâm mộ đã đặt cho mình một biệt danh mới. Tôi thực sự thích biệt danh Hùng "xà ngang". Tôi cũng phấn khích khi được cùng đội tuyển dự VCK U23 Châu Á. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi là được ăn, tập cùng các cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai. Các bạn vui vẻ, hài hước và rất tinh nghịch, nhất là các cầu thủ Hồng Duy, Công Phượng.

- Nhiều danh thủ đã sớm định hướng sự nghiệp sau khi treo giày, như kinh doanh và làm huấn luyện viên. Vậy Mạnh Hùng và Quế Ngọc Hải đã lo xa, đề ra mục tiêu sau 10 năm nữa chưa?

- Mạnh Hùng: Tôi chưa nghĩ đến chuyện này vì còn quá trẻ. Tôi cần cố gắng phấn đầu rất nhiều để đạt được thành công trong nghiệp quần đùi áo số.

- Mạnh Hùng, khi thực hiện cú sút phạt anh có sử dụng kỹ thuật úp mu hay không?

- Khi đá phạt tôi thường kết hợp đá úp mu và lòng trong.

Thần tượng của Mạnh Hùng là Huy Hoàng và Gareth Bale. Ảnh: Tùng Lê.

- Mạnh Hùng thần tượng nhất cầu thủ nào và thích lối sút phạt của siêu sao nào nhất?

- Trong nước, tôi thần tượng anh Huy Hoàng (SLNA). Còn cầu thủ quốc tế là Gareth Bale và tôi cũng thích phong cách đá phạt của cầu thủ này.

- Đội tuyển U23 Việt Nam chơi rất tốt ở vòng loại U23 châu Á. Các anh có tin chắc mình sẽ đoạt huy chương vàng ở SEA Games 28 tới đây?

- Chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu hết mình để đạt được kết quả cao nhất. Hy vọng, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ giành huy chương vàng SEA Games 28 tới đây.

- Nghe nói Mạnh Hùng có bạn gái xinh đẹp ở Sài Gòn. Bạn đã tính đến việc lập gia đình chưa? Hai bạn ở xa về khoảng cách địa lý như vậy có gặp khó khăn gì trong chuyện tình cảm?

- Đó là chuyện cũ đã qua. Hiện tại, tôi chưa nghĩ đến chuyện lập gia đình mà chỉ muốn tập trung thi đấu tốt nhất.

- Chào Mạnh Hùng! Nếu được chọn các biệt danh người hâm mộ đặt cho mình, anh sẽ chọn phương án nào: A. Hùng "xà ngang" B. Hùng "xà đơn" C. Hùng "xà bông" D. Cả 3 phương án trên.

- Tôi chọn biệt danh Hùng "xà ngang". Cảm ơn độc giả đã đặt câu hỏi thú vị này.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm