Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sắp đến Triều Tiên để đàm phán hạt nhân

Đến Triều Tiên trước tiên trong chuyến công du 5 nước Á - Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tiếp tục đàm phán về lộ trình dỡ bỏ chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng.

Ngày 2/7, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ lên đường đến Triều Tiên để tiếp tục đàm phán về thực thi Tuyên bố chung Thượng đỉnh Mỹ - Triều ký hôm 12/6 tại Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ làm việc tại Triều Tiên trong 2 ngày 6 và 7/7. Ông sẽ tiếp tục các tham vấn và thực thi những thành quả tiến triển mà lãnh đạo 2 nước đã đạt được tại Singapore, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo tiết lộ của bà Sanders, ngoại trưởng Mỹ sẽ có các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và "đội ngũ" của ông.

dam phan hat nhan Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm đến Triều Tiên, lần đầu tiên kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Đại sứ Mỹ ở Philippines Sung Kim đã được đặc phái dự cuộc họp cùng Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui ở biên giới liên Triều. Andrew Kim, lãnh đạo bộ phận các vấn đề Triều Tiên tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cũng tham dự cuộc họp chuẩn bị cho chuyến công tác của ông Pompeo đến Bình Nhưỡng, theo Chosun Ilbo.

Sau Triều Tiên, ông Pompeo sẽ lên đường đến Tokyo gặp các lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc để thảo luận về cam kết phi hạt nhân hóa "toàn diện và có thể kiểm chứng" tại Triều Tiên. 

Các nước còn lại nằm trong lịch trình chuyến công du Á - Âu của ông Mike Pompeo gồm có Việt Nam, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bỉ.

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh các nhà nghiên cứu đăng tải nhiều thông tin cho thấy Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạt nhân. 

Theo CNN, hình ảnh vệ tinh thu thập được hôm 29/6 cho thấy Triều Tiên vừa hoàn tất hoạt động xây dựng tại Viện Vật liệu hóa học tại thành phố Hamhung, Đông Bắc của Triều Tiên. Đây là nơi sản xuất các bộ phận làm từ nhựa tổng hợp cho tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn của nước này.

dam phan hat nhan Trieu Tien anh 2
Hình ảnh Viện Vật liệu hóa học của Triều Tiên đã được nâng cấp. Ảnh: CNN.

Truyền thông quốc tế đang hoài nghi về mức độ cam kết của Triều Tiên với tuyên bố chung ký tại Singapore, cho rằng Bình Nhưỡng đã đánh lừa Washington để đạt được những nhượng bộ bước đầu.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton ngày 1/7 tiết lộ Nhà Trắng đã có kế hoạch xoá bỏ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên, bao gồm vũ khí hoá học, sinh học và hạt nhân, cũng như chương trình tên lửa đạn đạo trong một năm.

Điều kiện cần thiết là Bình Nhưỡng phải hoàn toàn hợp tác và minh bạch với Washington.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tình báo Mỹ cáo buộc Triều Tiên mở rộng nhà máy sản xuất tên lửa

Hình ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy Triều Tiên vừa hoàn thành việc nâng cấp một cơ sở được cho là nơi sản xuất các bộ phận tên lửa của nước này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm