Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cam kết bảo vệ Nhật trước Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ hôm qua kêu gọi các nhà lãnh đão Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và có trách nhiệm để kết thúc căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ cam kết bảo vệ Nhật trước Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ hôm qua kêu gọi các nhà lãnh đão Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và có trách nhiệm để kết thúc căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida.

Phát biểu tại Tokyo, điểm dừng chân thứ 4 và cuối cùng trong chuyến công du châu Á, ông John Kerry cảnh báo Triều Tiên sẽ ngày càng bị cô lập nếu tiếp tục có hành động khiêu khích. Ông cũng tái cam kết Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh, trong đó có Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, ông Kerry nói: “Mỹ sẽ thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ các đồng minh trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên, nhưng lựa chọn của chúng tôi vẫn là đàm phán. Chúng tôi cũng hy vọng Triều Tiên sẽ có trách nhiệm ngồi vào bàn thương lượng để giải quyết căng thẳng trong khu vực”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản cho hay vai trò của họ là thuyết phục Triều Tiên tin rằng, những hành động khiêu khích sẽ không mang lại lợi ích cho Bình Nhưỡng. Ngoài ra, ông Kishida kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng gửi thông điệp mạnh mẽ này đến Triều Tiên.

Trước khi đến thăm Nhật Bản hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ ghé thăm Seoul ngày 12/4, đến Bắc Kinh hôm 13/4. Ông Kerry nhấn mạnh rằng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều cam kết cùng hành động để hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn căng như dây đàn, khi có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng thử tên lửa trong ngày hôm nay. Theo một số báo cáo, Triều Tiên vừa di chuyển ít nhất 2 tên lửa đạn đạo Musudan đến bờ đông và đặt trong trạng thái sẵn sàng.

Nhật Bản nằm trong tầm bắn của những tên lửa này và đã thực hiện các biện pháp đề phòng, trong đó có việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ khắp Thủ đô Tokyo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng điều 2 tàu chiến đến vùng Biển Nhật Bản và được lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa nào hướng về nước này.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm