Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Lavrov đòi Mỹ thả công dân Nga bị nghi là gián điệp

Ngoại trưởng Sergei Lavrov bác bỏ cáo buộc gián điệp của Mỹ đối với công dân Nga Maria Butina và yêu cầu Washington trả tự do cho người này sớm nhất có thể.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố "hành động của nhà chức trách Mỹ bắt giữ công dân Nga Butina dựa trên cáo buộc sai lầm là không thể chấp nhận được", theo AFP.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Lavrov đã yêu cầu Washington trả tự do cho công dân Butina "sớm nhất có thể".

My bat gian diep Nga anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: LA Times.

Công dân Nga 29 tuổi Maria Butina bị bắt giữ hôm 15/7 tại Washington. Các công tố viên Mỹ cho biết Butina đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với giới vận động hành lang của tổ chức Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) nhằm tiếp cận với các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa.

Butina bị cáo buộc hoạt động gián điệp trái phép cho chính phủ Nga trong thời gian 3 năm sinh sống tại Washington cùng bạn trai, từng là nhà hoạt động của đảng Cộng hòa. Nhà chức trách Mỹ tin rằng Butina hoạt động dưới sự chỉ đạo của Alexander Torshin, một đồng minh chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các công tố viên Mỹ cho biết có dấu hiệu cho thấy Butina "sắp rời khỏi Mỹ" trước khi vụ bắt giữ diễn ra.

My bat gian diep Nga anh 2
Công dân Nga Maria Butina. Ảnh: SCMP.

Vụ bắt giữ công dân Maria Butina là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cáo buộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump câu kết với gián điệp Nga.

Vụ bắt giữ được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump kết thúc cuộc hội đàm với Tổng thống Putin tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7.

Hôm 18/7, bộ Ngoại giao Nga tuyên bố phản đối vụ bắt giữ Butina. "FBI đã thực hiện một chỉ thị mang tính chính trị. Sự kiện này (vụ bắt giữ) diễn ra với mục đích rõ ràng là nhằm phá hoại kết quả tích cực của cuộc gặp tại Helsinki (giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin)", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

90s: Trump, Putin và cuộc khủng hoảng của Mỹ ở Helsinki Tuần qua là dịp hiếm hoi hai đảng ở Mỹ cùng kịch liệt lên án Tổng thống Donald Trump vì "hạ mình" trước người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Phần Lan hồi đầu tuần.

Giám đốc FBI cảnh báo nguy cơ gián điệp Trung Quốc 'trên khắp Mỹ'

Giám đốc FBI nói rằng gián điệp Trung Quốc có mặt ở mọi nơi trên 50 tiểu bang của Mỹ, từ lĩnh vực nông nghiệp đến công nghệ cao, tạo ra mối đe dọa lớn cho nước này.

Putin cảnh báo có thế lực muốn phá hoại quan hệ Nga - Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cuộc gặp chính thức mới đây với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành công nhưng có các thế lực đang âm mưu phá hoại quan hệ song phương.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm