Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại tình không còn là tội tại Hàn Quốc

Tòa án Tối cao Hàn Quốc hôm nay bãi bỏ luật phạt tù những công dân có quan hệ tình cảm ngoài luồng mà quốc hội phê chuẩn vào năm 1953.

Một đám cưới tập thể ở Hàn Quốc. Ảnh: AP
Một đám cưới tập thể ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hàn Quốc là một trong 3 nước châu Á trừng phạt hành vi ngoại tình. Theo một luật có hiệu lực từ năm 1953, những người có quan hệ yêu đương ngoài luồng sẽ nhận mức án tới 2 năm tù. Chỉ riêng từ năm 2008 tới nay, khoảng 5.500 người phải ra tòa vì không chung thủy với chồng hoặc vợ.

Nhưng vào ngày 26/2, Tòa án Tối cao Hàn Quốc thảo luận về việc luật chống ngoại tình vi phạm Hiến pháp hay không. Kết quả bỏ phiếu cho thấy 7/9 số thẩm phán của Tòa án Tối cao coi luật đó vi hiến, BBC đưa tin.

Park Han Chul, Chánh án Tòa án Tối cao, tuyên bố rằng quan điểm của người dân về quyền yêu đương và hoạt động tình dục đã thay đổi.

"Ngay cả khi dư luận coi ngoại tình là hành vi vô đạo đức, nhà nước cũng không nên can thiệp vào đời sống riêng tư của công dân", ông Park lập luận.

Những vụ hối lộ tình dục gây chấn động

Nạn hối lộ tình dục để đổi lấy những lợi ích cá nhân như hợp đồng kinh doanh, thăng quan tiến chức... khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong những năm gần đây, hệ thống tòa án Hàn Quốc xử hàng trăm người phạm tội ngoại tình, song rất ít bị cáo vào tù.

"Lĩnh án tù vì ngoại tình là hiện tượng rất hiếm trong thời gian qua. Số lượng án tù giảm do nguyên đơn thường xuyên rút đơn kiện", Lim Ji Bong, một giáo sư luật của Đại học Sogang tại Hàn Quốc, bình luận.

Trước đây Tòa án tối cao từng xem lại luật chống ngoại tình 4 lần, song đa số thẩm phán muốn duy trì luật. Lần xem xét gần nhất diễn ra vào năm 2008, khi nữ diễn viên Ok So Ri yêu cầu tòa xem lại bản án 8 tháng tù treo vì quan hệ ngoài luồng.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm