- Được biết, Kha đã tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Anh. Vậy tại sao bạn lại chọn cho mình nghiệp viết? Có khó khăn gì cho một người làm kinh tế viết tiểu thuyết về tình yêu?
- Từ nhỏ, Kha vốn có đam mê nghệ thuật và được lớn lên trong một gia đình yêu nghệ thuật, luôn thích thưởng thức, bình luận những tác phẩm văn học, điện ảnh, âm nhạc… Niềm đam mê đó lớn dần lên mỗi ngày, trở thành “nguồn sống” của Kha, cho đến những năm tháng sinh sống và học tập tại nước Anh, Kha nhận thấy cuộc sống của mình quá thú vị để có thể viết nên một cuốn sách.
Là một người làm trong lĩnh vực kinh tế, lần đầu bén duyên văn chương, chắc chắn có rất nhiều khó khăn. Nhưng với niềm đam mê bất tận, quyết tâm tìm tòi, cùng sự giúp đỡ nhiệt thành từ các cây viết “đi trước”, Kha ngày càng yêu hơn con đường mình chọn.
- Viết văn giờ là lựa chọn nghề nghiệp của không ít các bạn trẻ. Nhưng làm thế nào để thoát khỏi cái bóng của những nhà văn lớn là điều không dễ dàng chút nào. Kha có dám đương đầu với những khó khăn của công việc viết lách?
- Đối với Kha, làm việc gì cũng phải xuất phát từ căn bản, bởi không có gốc rễ, nền tảng vững vàng thì sẽ khó xây cao, đi xa. Dù là một “tay ngang” trong nghiệp viết, Kha đã tự mày mò, nghiên cứu về các khái niệm, phương pháp, thủ thuật viết lách, đặc biệt là tiểu thuyết - thể loại mà Kha theo đuổi.
Bên cạnh đó, việc thấm nhuần lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh: “phải khác biệt, mới thành công” là chìa khóa giúp Kha tạo điểm nhấn trên văn đàn. Tôi quan niệm rằng, giữa rất nhiều tản văn đang dần bão hòa, tiểu thuyết - với kết cấu chặt chẽ, kịch tính, không gian truyện mới lạ và những chi tiết độc đáo - sẽ chinh phục được độc giả.
Tác giả trẻ Ngô An Kha. |
- "Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng" là câu chuyện về những người trẻ đi tìm lại vẻ đẹp tâm hồn và niềm tin yêu cuộc sống. Phải chăng, đó cũng chính là những trăn trở, băn khoăn của tác giả trong những ren rối và chọn lựa của quãng lưng chừng tuổi hai mươi?
- Những người trẻ trong câu chuyện đều gặp rắc rối với ước mơ của họ, người có ước mơ nhưng bị xã hội cản trở, người mất dần ước mơ, người lại dang dở với quá nhiều mơ ước.
Bản thân Kha cũng vậy, 23 tuổi, chân ướt chân ráo trở về sau thời đèn sách và trải nghiệm ở trời Âu, phải tự định đoạt tiếp cuộc đời mình, lúc đó giá trị nào cũng mong manh, những tưởng tất cả mọi thứ đến với mình rực rỡ lắm...
Nhưng đó chỉ là vẻ hào nhoáng bên ngoài. Giữa những mông lung của tuổi trẻ ấy, tôi bắt tay vào viết cuốn sách thứ hai và hoàn thành năm 24 tuổi. Những tổn thương non nớt, vụng dại trẻ con của tôi cũng trưởng thành hơn, nỗi đau của tôi giờ đây đã "người lớn" lên nhiều.
Chính vì thế, cuốn sách là nỗi niềm gửi đến rất nhiều bạn trẻ, cũng đã, đang và sẽ mông lung giữa những lựa chọn của cuộc đời.
- Tác phẩm đầu tay của anh có tên “Tìm mảnh ghép thiếu” đã được tái bản ngay khi sách vừa xuất bản. Viết một cuốn một tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng không phải là điều dễ dàng, nhất là với một người mới bước vào nghề như Kha. tại sao lại chọn cách viết đó?
- Tuổi trẻ, Kha có cơ hội được đến nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, những trải nghiệm đó đã cho Kha nhiều quan sát thú vị, quý giá để từ đó nhặt nhạnh cảm xúc thường ngày - bình thường mà khác lạ - lồng vào trí tưởng tượng điên rồ và hình thành nên Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng. Trí tưởng tượng của con người luôn xuất phát từ thực tế mà.
Đúng là viết một cuốn tiểu thuyết đã không dễ dàng, đây lại thuộc thể loại phiêu lưu giả tưởng, tôi đã từng nhiều phen đau đầu và mất ăn mất ngủ bởi chính bản thân cũng bị hoa mắt.
Tôi đã lập một sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các tuyến nhân vật, các chi tiết, tình huống nhằm đảm bảo tính logic, chặt chẽ cao nhất của câu chuyện. Tôi cũng tỉ mẩn chăm chút cho từng câu văn, lắm lúc, tôi mất cả ngày trời chỉ để chọn một từ đắt giá.
- Kha thường đưa các địa danh nổi tiếng thế giới vào tác phẩm của mình. Ở “Tìm mảnh ghép thiếu” là Singapore, Tokyo, London, New York,... và “Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng” là Roma, Paris và Barcelona. Có lý do gì đặc biệt không?
- Ước mơ của tôi là được đặt chân đến thật nhiều mảnh đất mới, khám phá văn hóa, con người cùng vô vàn điều mới lạ. Trên những hành trình của mình, tôi đã học và nhận ra được nhiều điều.
Lần này, tôi chọn bối cảnh ở Roma - vùng đất cổ đại với kho tàng văn hóa kì vĩ, Paris - thủ đô thơ mộng, hào hoa, Barcelona - thành phố của tuổi trẻ giăng đầy ngõ phố. Đó là 3 địa danh tôi có ấn tượng sâu sắc sau những lần ghé thăm nên rất muốn giới thiệu đến đông đảo độc giả.
Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng - tác phẩm thứ hai của Ngô An Kha. |
- Được biết, thời gian anh hoàn thành bản thảo này là 19 tháng, còn tiểu thuyết trước chỉ mất 2 tháng. Tại sao lại có con số khác biệt như vậy?
- Tìm mảnh ghép thiếu được viết trong 2 tháng, nhưng thực ra, đó chỉ là quãng thời gian ghi lại những trải nghiệm được đúc kết từ nhiều năm tuổi trẻ, yêu và tan vỡ, vấp ngã và trưởng thành. Khi bắt đầu viết những dòng đầu tiên, mạch cảm xúc dâng trào, câu chữ cứ thế mà tuôn chảy...
Đối với Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng, tôi cần để cảm xúc và con chữ của mình “nghỉ ngơi”. Kha muốn lắng lại một thời gian, nuôi dưỡng tâm hồn. Thế mà một khi đã viết là nghiện.
Sau hơn một năm rưỡi sống cùng các nhân vật chính trong tác phẩm, rời xa họ không phải là điều dễ dàng, đến mức tôi đã rơi vào chuỗi cảm giác hụt hẫng, stress tột độ, nhiều khi cũng “lạc trôi” như “những người mơ” vậy.
- Thông qua tác phẩm, Kha muốn gửi gắm thông điệp gì đến độc giả?
- Có thể nói, nếu tuổi trẻ trong tiểu thuyết đầu tay thật hết mình, “không-biết-đến-ngày-mai”, thì đến với tiểu thuyết số hai, tuổi trẻ ấy đã điềm đạm, chững chạc hơn, trong cảm xúc lẫn câu chữ.
Tuy nhiên, điểm chung đó là tuổi trẻ ấy đều rất lạc quan. Sau tất cả những biến cố, người trẻ lại tiếp tục đứng lên, sống ung dung, tự tại. Cảm xúc của mình, thì mình tự hưởng, không bất cứ ai được bước vào miền riêng của mình là ngược lại. Đó cũng chính là thông điệp Kha muốn gửi tới độc giả.
Bạn biết đấy, khi đấu tranh giữa những ước mơ, khó khăn của cuộc đời, con người thường tìm về thế giới không có thực để trốn thoát, hành tinh Dương Vô Cùng - mảnh đất không có sự hiện diện của nỗi đau tượng trưng cho thế giới đó.
Nhưng nỗi thống khổ của con người là không thể tránh khỏi, có tối tăm mới có ánh sáng. Tối tăm sẽ dẫn đường, làm nền tảng của ánh sáng, chúng ta không thể nào đốt cháy giai đoạn được. Câu chuyện của Kha còn mang đến bài học tình yêu mà ở đó, sự chân thành và thấu hiểu luôn chiến thắng.
Ngoài ra, bằng các yếu tố khoa học, Kha muốn ngợi ca bộ óc vĩ đại của loài người, đồng thời lên tiếng về hệ lụy của chúng đối với môi trường sống mà chúng ta đang rất cần bảo tồn, cải thiện.
- Trong thời gian tới, anh có những dự định gì cho công việc sáng tác văn chương?
- Đối với tôi, viết là nguồn sống, là niềm kiêu hãnh của những trái tim mong manh. Chỉ đến một ngày thiếu viết, tôi mới biết được tình yêu của tôi đối với nó mãnh liệt thế nào.
Kha vẫn sẽ tiếp tục viết, ý tưởng về cuốn sách thứ 3 đã chợt lóe lên trong một sáng thức dậy, tôi nhận thấy mình phải sống có ý nghĩa hơn, thương yêu cuộc đời nhiều hơn, đó là sẽ một sắc màu rực rỡ. Và có thể sẽ xuất hiện 2 thành phố tôi yêu mến gần đây: Budapest & Amsterdam.
Nhưng Kha sẽ viết chậm thôi, bởi cũng giống như nhân vật R - nhà văn trong Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng đã từng nói: “Nếu muốn kiếm sống bằng nghề văn, hãy viết mười lăm cuốn sách mỗi năm. Nhưng nếu viết mười lăm cuốn sách một năm, bạn chẳng còn là nhà văn nữa.”
Ngô An Kha sinh năm 1992, trong một gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng giàu đam mê văn chương. Anh ra mắt tiểu thuyết đầu tay Tìm mảnh ghép thiếu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Anh quốc. Và mới đây, Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng của Kha đã được ra mắt bạn đọc.
Những người mơ ở hành tinh Dương Vô Cùng là một tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng kết hợp giữa các khái niệm thiên văn, toán học, vật lý, tâm lý học, tôn giáo... và trí tưởng tượng phong phú của tác giả. Đó là câu chuyện dành cho những người trẻ loay hoay đi tìm bản ngã, mục đích sống, soi bởi đức tin về thế lực vô hình và những phát minh vĩ đại của loài người cùng hệ quả của chúng. Tiểu thuyết còn đúc kết những phương châm và bài học sâu sắc trong tình yêu.