Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu phương án thứ 4 cho trạm thu phí BOT Cai Lậy

Ngoài 3 phương án Bộ GTVT đưa ra, Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu phương án thứ 4 mà các chuyên gia đề xuất giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy.

Chiều 9/12, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết vừa nhận được công văn hỏa tốc của Bộ GTVT yêu cầu phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục phối hợp cùng Sở GTVT Tiền Giang, chủ đầu tư BOT Cai Lậy nghiên cứu các phương án, đề xuất giải pháp.

Theo ông Huyện, ngoài 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra, Tổng cục nghiên cứu thêm phương án thứ 4 các chuyên gia giao thông đề xuất. 

Với phương án này, trạm BOT Cai Lậy vẫn đặt ở vị trí hiện tại và thực hiện thu phí đủ số vốn 300 tỷ đồng mà nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy. Sau khi thu đủ sẽ dời trạm về tuyến tránh.

"Chúng tôi đang nghiên cứu ưu và nhược điểm của 4 phương án này và sẽ báo cáo Bộ GTVT", ông Huyện nói.

BOT Cai Lay anh 1
Nhiều lái xe phản đối BOT Cai Lậy sau khi trạm này thu phí trở lại. Ảnh: Việt Tường.

Trao đổi với Zing.vn sáng cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết đơn vị đang chờ quyết định của Thủ tướng về BOT Cai Lậy.

Theo ông, sự việc xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy thời gian qua nằm ngoài tầm kiểm soát.

“Có nhiều người nói rằng Nhà nước nên mua lại trạm thu phí. Chúng tôi sẵn sàng trả lại trạm nếu Nhà nước trả đủ tiền. Nhưng thực sự, công ty vẫn mong muốn có cách giải quyết hài hòa ở dự án. Nghĩa là chúng tôi mong muốn tiếp tục được khai thác dự án này”, đại diện công ty nói.

Hiện, chủ đầu tư chấp hành dừng thu phí 1-2 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Về thông tin chủ đầu tư sa thải 118 nhân viên sau khi dừng thu phí, ông Hiệp cho biết đó là thông tin không chính xác. Công ty hiện có khoảng 120 nhân viên làm việc tại trạm, với mức lương bình quân từ 5 triệu đến 20 triệu/tháng.

Hiện, các nhân viên tại trạm vẫn làm việc và được trả lương, đóng bảo hiểm bình thường theo quy định của pháp luật về lao động.

Theo một lãnh đạo Bộ GTVT, trong 3 phương án đưa ra, Bộ tiếp tục phân tích theo hướng chia ra nhiều phương án nhỏ khác.

“Đây là bài toán rất đau đầu. Sau khi phân tích cụ thể, Bộ GTVT sẽ tập hợp lại và dự kiến báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất có thể”, vị này nói.

BOT Cai Lay anh 2
Các lái xe cho rằng BOT Cai Lậy phải dời về tuyến tránh. Đồ họa: Minh Trí.

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động, ngày 15/8, BOT Cai Lậy cho xả trạm, ngừng thu phí.

Sau đó, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá phí 30% cho tất cả các phương tiện.

Theo chủ đầu tư, mức phí sẽ giảm 30% so với trước đây. Người dân tại 4 xã, gồm Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được miễn phí qua trạm nếu như không kinh doanh vận tải.

Đến ngày 30/10, trạm BOT này thu phí trở lại sau 3 tháng tạm dừng và tiếp tục vấp phải sự phản đối của lái xe. Ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trạm tạm dừng thu phí 1-2 tháng để Bộ đưa ra các phương án giải quyết.

Xe qua tuyến tránh Cai Lậy hay quốc lộ 1 nhiều hơn? Trong khoảng 30 phút, lưu lượng ôtô di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) lớn gấp 3 lần so với tuyến đường tránh thị xã.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm