Các nhà nghiên cứu của đại học Stanford và New York vừa công bố nghiên cứu về việc con người sẽ ra sao khi bỏ Facebook trong một tháng.
Thông qua Facebook, các nhà nghiên cứu tuyển được 2.488 tình nguyện viên, những người sẵn sàng hủy kích hoạt tài khoản Facebook trong một tháng.
Nghiên cứu cho thấy không dùng Facebook giúp mọi người hạnh phúc hơn. Ảnh: TechCrunch. |
Trong suốt quá trình "cai nghiện" Facebook, các nhà nghiên cứu liên tục kiểm tra hoạt động Facebook của người dùng để chắc chắn họ không sử dụng mạng xã hội.
Đồng thời, người tham gia phải báo cáo mức độ hạnh phúc, cô đơn của họ mỗi 10 phút. Tuy vậy, người tham gia vẫn được phép sử dụng Facebook Messenger cho nhu cầu nhắn tin.
Các nhà nghiên cứu kết luận, mạng xã hội Facebook ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc của người dùng. Họ thấy rằng, nhóm tình nguyện viên dành ít thời gian hơn cho Facebook và các mạng xã hội khác.
Bên cạnh đó, người tham gia cho thử nghiệm này dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động ngoài đời thực cùng người thân, bạn bè và xem truyền hình nhiều hơn.
Kết thúc thời gian nghiên cứu, người tham gia cũng cho biết họ ít sử dụng mạng xã hội hơn.
Theo TechCrunch, kết quả của nghiên cứu này trùng khớp với các phát hiện của họ về ảnh hưởng của mạng xã hội đến sức khỏe người dùng. Bên cạnh đó, nghiên cứu phần nào chứng minh người dùng không thực sự cần Facebook cho cuộc sống. Mạng xã hội này đang hình thành thói quen sử dụng cho mọi người.
Người dùng không nhận ra họ có thể sống thiếu Facebook cho đến khi thử xóa tài khoản. Ảnh: Engadget. |
Tuy vậy, nghiên cứu được thực hiện trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - thời điểm cao trào của các mâu thuẫn chính trị tại Mỹ. Vì vậy, kết quả của nghiên cứu chưa thật sự thể hiện chính xác bản chất vấn đề.
Trong thời điểm diễn ra bầu cử, các thông tin về phân chia quyền lực chính trị ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng. Thế nên việc từ bỏ Facebook trong giai đoạn này cải thiện chỉ số hạnh phúc nhiều hơn bình thường.
Mặc dù vậy, với số lượng người tham gia lớn và phương pháp khảo sát khá kỹ lưỡng, nghiên cứu này cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về việc sử dụng Facebook.