Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiệm thu tàu cảnh sát biển Hà Lan thiết kế cho Việt Nam

Lễ nghiệm thu tàu Cảnh sát biển 8001 đã diễn ra ngày 10/9 tại Công ty 189, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng.

Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng do Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng đã nghiệm thu kỹ thuật Tàu Cảnh sát biển Đa năng 8001 đóng mới tại Công ty 189.

Qua quá trình thử nghiệm tại bến và thử nghiệm tính năng trên biển, Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng đánh giá Tàu CSB 8001 đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo đúng thiết kế và tính năng chiến - kỹ thuật đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Tàu CSB 8001.

Thân vỏ tàu CSB 8001 chế tạo đúng thiết kế, đúng chủng loại vật liệu. Nội thất đạt yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật công nghiệp. Các hệ thống như máy chính, thiết bị điện, khí hàng hải, thông tin liên lạc, trang thiết bị mặt boong, cứu sinh, chữa cháy, hộp số, trục chân vịt và chân vịt... được lắp đặt chuẩn xác, hoạt động đồng bộ, ổn định.

Sau khi nghiệm thu, tàu CSB 8001 được biên chế trang bị cho Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Là tàu Cảnh sát biển cỡ lớn được đóng mới hoàn toàn tại Việt Nam, tàu 8001 được thiết kế để hoạt động ổn định ở điều kiện sóng gió cấp 9, có thể kéo các tàu khác có độ choán nước hàng ngàn tấn trên biển. Tàu dài 90 m, rộng 14 m và độ cao mạn tàu 7 m, lượng giãn nước 2.100 tấn. Khi hoạt động trên biển, tàu 8001 có thể đạt tốc độ hải trình tối đa tới 21 hải lý/giờ và tầm hoạt động đạt 5.000 hải lý.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển giới thiệu tính năng, kỹ thuật của tàu CSB 8001 với Trung tướng Trần Quang Khuê.

Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu còn được nâng cao nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng hải quân Ka-28 và các trang bị đi kèm. Kíp điều khiển tàu 40 người, kíp cứu nạn 30 người, thời gian hoạt động liên tục trên biển 40 ngày đêm.

Tàu CSB 8001 đạt tiêu chuẩn châu Âu với nhiều trang thiết bị hàng hải chưa từng có trên các tàu quân sự Việt Nam từ trước tới nay. Tàu CSB 8001 do công ty DAMEN của Hà Lan thiết kế và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Khi đi vào hoạt động, tàu CSB 8001 có chức năng và nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế khi có yêu cầu, cứu kéo các tàu bị nạn có lượng dãn nước đến 2.200 tấn.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm