Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý về Batman và Gotham

Batman đang làm tất cả những gì có thể để giữ cho Gotham được bình yên. Tuy nhiên, việc anh ấy quá giỏi cũng chưa hẳn là tốt cho thành phố.

Batman anh 1

Mỗi khi tín hiệu xuất hiện, Người Dơi sẽ có mặt. Ảnh: ScreenRant.

Batman bắt cướp, Batman ngăn chặn khủng bố, Batman giữ cho đêm Gotham được bình yên… Batman đang làm quá nhiều việc để phục vụ cho hòa bình của thành phố. Và quả thật, anh ấy là thiên tài trong lĩnh vực này. Người Dơi chính là nỗi khiếp sợ của bè lũ tội phạm trong thành phố.

Không khó để chúng ta nhận thấy cường độ làm việc của Batman lớn đến thế nào để có thể bảo vệ thành phố Gotham. Anh ấy không sai khi dành toàn bộ tâm huyết của mình vào nhiệm vụ này. Tuy nhiên, nỗ lực ấy cũng kéo theo một số hệ lụy không mấy tích cực. Điển hình là đối với sự hiệu quả của GCPD (Gotham City Police Department - Sở cảnh sát thành phố Gotham).

Và điều này được thể hiện không thể rõ ràng hơn trong loạt truyện GCPD: The Blue Wall của John Ridley và Stefano Raffaele..

Xuyên suốt bộ truyện, Batman hoàn toàn vắng bóng trong các cuộc đối thoại chính vì hiếm ai nhắc đến tên của siêu anh hùng này. Loạt truyện đề cập đến sự xuất hiện và nắm quyền của Ủy viên Renee Montoya tại GCPD - người đang cố gắng xây dựng lại danh tiếng của cơ quan này.

GCPD phụ thuộc quá nhiều vào Batman

Với một thành phố phức tạp như Gotham, một người mới như Renee Montoya sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách lớn. Trong GCPD: The Blue Wall #6, bản thân cô ấy cho rằng nếu hiện tại Gordon vẫn còn nắm quyền thì nhiều khả năng Batman đã xuất hiện để giúp đỡ.

Cô ấy kiên định với quan điểm rằng chính việc phụ thuộc quá nhiều vào Người Dơi là lý do tại sao GCPD lại ở trong tình trạng như hiện nay, thiếu hiệu quả và phải vật lộn chỉ để xử lý các vấn đề đơn giản, thông thường.

Trước đây, trong những tác phẩm như Batman: Year One, Gotham thường được mô tả như một cơ quan yếu kém với quá nhiều vụ tham nhũng. Giờ đây, lực lượng này đã có những thành viên đầy năng lực hơn như Montoya, nhưng họ không thể xử lý những việc đơn giản.

Batman anh 2

Renee nhận thức rõ ràng sức ảnh hưởng của Batman và sự hiệu quả của GCPD. Ảnh: ScreenRant.

Trong một chuyên án, vài sĩ quan đã nhầm một cặp người tị nạn Afghanistan với đối tượng cần săn lùng. Thay vì tiếp tục đánh giá và điều tra tình hình, họ đã để nỗi sợ hãi, ám ảnh che mờ phán đoán và lập tức hành động với súng.

Đối với Batman, rất hiếm khi anh ấy cho phép cảm xúc làm ảnh hưởng đến quyết định cùng những vụ án đang trong quá trình điều tra. Người Dơi luôn thể hiện mình như một thám tử hoàn hảo để có thể hoàn thành 100% công việc.

Mỉa mai thay, vấn đề của Gotham lại nằm ở sự hiệu quả quá mức của Batman. Điều này dẫn đến việc GCPD trở nên tự mãn khi thực hiện công việc của chính mình dù họ không thực sự nỗ lực. Rõ ràng, thay vì cố gắng phá án thì bật đèn biểu tượng của Người Dơi lên bầu trời Gotham sẽ nhanh hơn và hiệu quả cũng đến sớm hơn.

Trong suốt một thời gian dài, Batman đã xử lý rất nhiều vấn đề nổi cộm của thành phố thay cho GCPD. Do đó, dường như họ đã quên mất cách xử lý bọn tội phạm cấp đường phố một cách đơn giản. Và việc Renee thẳng thắn nêu lên vấn đề này là hoàn toàn có cơ sở.

Với vai trò mới của mình tại Gotham, Renee Montoya chỉ thực sự thành công khi có thể giúp cho GCPD tự đứng trên đôi chân của mình mà không cần đến sự giúp đỡ của Hiệp sĩ bóng đêm (ít nhất là đối với những tên tội phạm tầm thường ở cấp độ đường phố).

Siêu anh hùng và những năng lực bị đánh giá thấp

DC Comics sở hữu nhiều siêu anh hùng mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, một số năng lực của họ đang bị đánh giá thấp hơn thực tế rất nhiều.

‘One Piece’ giải thích về sức mạnh của Shanks

Cuối cùng, “One Piece” cũng đã cho Shanks thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của mình trong trận chiến chóng vánh với Kid.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm