Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý tại lễ hội tôn vinh thần nước ở Thái Lan

Việc người dân Thái Lan thả hoa đăng trong lễ hội Loy Krathong - dịp tôn vinh thần nước hàng năm - đã khiến sông hồ của nước này ô nhiễm nghiêm trọng.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 1

Lễ hội Loy Krathong ở Thái Lan là dịp để các tín đồ giải thoát những bất hạnh của họ trên những krathong (hoa đăng) và bắt đầu một năm với khởi đầu mới. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài giờ, các công nhân đã phải đi dọc các dòng sông để thu dọn vật phẩm, vì việc tỏ lòng thành kính với thần nước ngày càng trở nên nguy hiểm về mặt sinh thái.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 2

Tara Buakamsri, Giám đốc quốc gia của tổ chức môi trường Greenpeace, cho biết cần phải thay đổi thông lệ này. “Chúng ta không nên thả bất kỳ vật nổi nào, bởi vì ngay cả khi được làm từ vật liệu tự nhiên, số lượng của chúng vượt quá những gì các con sông có thể xử lý”.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 3

Vào đêm muộn 19/11, sau khi mọi người thả hoa đăng, công nhân thành phố bắt đầu đi vớt các vật nổi trôi dọc theo các con kênh và xuống sông Chao Phraya, trước khi chúng bị phân hủy và làm ô nhiễm nguồn nước.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 4

Trong ảnh, các công nhân đang thu lượm krathong trên sông Chao Phraya. Khi người Thái đổ xô đến các sông hồ vào ngày 19/11 để thả krathong, họ cũng xả rác làm ô nhiễm nguồn nước.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 5

Thon Thamrongnawasawat, một nhà sinh vật biển hàng đầu của Thái Lan, cho biết việc kêu gọi mọi người ngừng sử dụng các vật liệu độc hại như xốp cho krathong vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 6

Wijarn Simachaya, Chủ tịch Viện Môi trường Thái Lan (TEI), cho biết lá chuối là vật liệu tốt nhất cho krathong, vì chúng không bị phân hủy quá nhanh và có thể dùng làm phân bón sau khi thu lượm.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 7

“Chúng tôi hy vọng rằng trong năm nay, số lượng krathong làm bằng xốp sẽ tiếp tục giảm và ít hơn năm ngoái. Chúng tôi cũng sẽ hoàn thành hoạt động dọn dẹp trước 5h sáng”, Chatree Wattanakhajorn, một quan chức hàng đầu của Bangkok, cho biết. Trong ảnh, một bé trai đang thắp nến trước khi thả krathong trên thuyền.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 8

Trong ảnh, người Thái thả krathong xuống kênh Ong Ang trong lễ hội Loy Krathong ở Bangkok vào ngày 19/11. Họ hy vọng chúng có thể mang đi những điều xui xẻo trong năm. Tuy nhiên, sau đó các công nhân đã phải vất vả dọn dẹp để tránh ô nhiễm.

le hoi Loy Krathong o Thai Lan anh 9

Lễ hội này thường được tổ chức vào đêm rằm đánh dấu sự kết thúc của mùa mưa theo truyền thống. Trong ảnh, một phụ nữ Thái đang cầu nguyện trước khi thả krathong vào kênh Ong Ang.

Bao giờ người Việt trở lại thời 'đi Thái như đi chợ'?

Một số người Việt vốn thường xuyên đi lại giữa Thái Lan và Việt Nam trước dịch mong các chính sách sẽ được nới lỏng giữa hai nước để trở về thời "đi Thái như đi chợ".

Thái Lan mở cửa nhưng Khaosan chưa sáng đèn

Các chủ doanh nghiệp đang hy vọng việc Thái Lan tái mở cửa đón khách du lịch trong tuần này sẽ khôi phục tiếng vang của con phố Khaosan nhộn nhịp một thời ở Bangkok.

Vân Đinh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm