Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nghĩa trang' để tưởng nhớ người chết trên mạng xã hội ở TQ

Tài khoản Weibo chuyên tìm kiếm và viết điếu văn cho những người đã khuất trên mạng xã hội đã thu hút nửa triệu lượt theo dõi tại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, một số điều thường bị cho là xui xẻo và kiêng kỵ ở xã hội thực tế đều được bình thường hoá trên mạng xã hội. Một tài khoản Weibo đã làm công việc thu thập câu chuyện về những cái chết và viết điếu văn cho người đã khuất trên trang cá nhân của mình.

“Bà tôi mất vì bệnh vào năm 2016, hưởng thọ 78 tuổi. Bà luôn hiền từ với mọi người và tận tình chăm sóc chồng mình đến cuối đời.” Chủ tài khoản trên đăng tải đoạn chia sẻ này lên Weibo vào ngày 12/2 năm nay.

Chỉ trong một giờ đăng tải, bài đăng này đã nhận được hơn 100 lượt tương tác với emoji cây nến, vô cùng phù hợp cho những bài viết với nội dung như vậy.

nghia trang online tren weibo anh 1
Những comment với emoji nến bày tỏ sự thương tiếc cho bài đăng của một tài khoản Weibo. Ảnh: Weibo.

Từ năm 2011, hàng nghìn bài đăng chia sẻ về cái chết đã xuất hiện trên Weibo, một trong những trang blog lớn nhất của Trung Quốc. Trào lưu này xuất phát từ một tài khoản mang tên “Cái Chết” với mục đích dành riêng tưởng niệm những người quá cố. Qua hoạt động của mình, tài khoản này mong muốn thúc đẩy cuộc đối thoại xung quanh những vấn đề kiêng kỵ như cái chết.

Từ một tài khoản ít người biết, “Cái Chết” hiện nay đã có hơn nửa triệu người theo dõi. “Chúng tôi muốn tạo nên một nơi để mọi người nhớ về những người đã khuất.” Nhóm vận hành tài khoản cho biết.

Người dùng Weibo thường xuyên liên lạc với nhóm để nhờ viết điếu văn cho người đã khuất mà họ yêu mến. Vài năm trước, số lượng yêu cầu không nhiều khiến nhóm phải chủ động đi tìm kiếm "khách hàng" thông qua Weibo bằng việc theo dõi dấu hiệu như comment chia buồn, hay việc Weibo đưa tài khoản vào trạng thái “tưởng nhớ”.

Tài khoản “Cái Chết” cho biết “dù ở thời điểm hiện tại, lượng thông tin người dùng chủ động mang đến cho chúng tôi đã nhiều hơn,” nhưng nhóm vẫn sẽ “đi tìm những trang cá nhân của người quá cố, tìm những người thân quen của họ trong mục bình luận để xác nhận có người đã qua đời” và rồi thu thập thông tin để viết một bài điếu văn.

Trong hơn 500.000 người theo dõi trang này, chỉ một số ít user thật sự biết danh tính về nhân vật trong các bài đăng. Tuy vậy, mọi người vẫn thể hiện cảm xúc đau buồn và chia sẻ với những người đã khuất.

nghia trang online tren weibo anh 2
Một bài đăng tiêu biểu của tài khoản "Cái Chết". Ảnh:Weibo.

“Mỗi lần tôi vào trang này để đọc tin,” một người dùng chia sẻ: “tôi thấy được những người chỉ mới đây thôi còn tràn đầy sự sống, mà hiện tại đã mất đi. Tôi luôn cảm động và đôi khi còn khóc khi xem những bài viết này".

Một người dùng khác cho biết: “Mỗi lần cảm thấy chán nản, tôi thường xem trang và điều đó làm tôi bình tâm hơn. Những bài viết giúp tôi được truyền cảm hứng, cảm ơn rất nhiều.” Với đa số người Trung Quốc, việc đề cập một cách cởi mở về cái chết từng là điều không tưởng trong quá khứ.

Nhận thấy thị hiếu của người dùng ngày càng cao, gần đây tài khoản “Cái Chết” còn tạo một nhóm WeChat để người dùng chia sẻ những kí ức về người đã khuất cho nhau. “Cái Chết” tin rằng qua Weibo và WeChat, họ sẽ có thể tiếp cận người dùng trên cả nước.

Cầu treo Trung Quốc giả nứt toác, du khách hoảng hốt Một du khách đi trên cầu đáy kính đã hoảng hốt khi thấy kính dưới chân đã nứt kèm theo âm thanh như thật.

Ca sĩ hoạt hình TQ có cả triệu người hâm mộ, show kín vé

Một ca sỹ được tạo ra từ công nghệ có hơn 3 triệu người hâm mộ trên Weibo, show diễn chật kín người xem dù giá vé lên đến 235 USD.





Hữu Chiến

Bạn có thể quan tâm