Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn sau vụ từ chối trao thưởng 100 triệu mì gói

Nhiều bạn đọc không hiểu cách hành xử của công ty mì Unif trong việc từ chối trao giải thưởng cho khách hàng khi vấn đề về tem không phải là lỗi của họ.

May mắn trúng giải thưởng trị giá 100 triệu đồng trong gói mì, song ông Tạ Văn Ẩn ngụ tại Bình Dương lại không được trao giải. Tem không hợp lệ là lý do những nhân viên đến nhà hay tiếp ông tại công ty tuyên bố. Tuy không công nhận giải thưởng, nhóm người này lại gợi ý bồi thường cho ông 5 triệu đồng. Quá bức xúc, ông Ẩn đã nhờ luật sư làm thủ tục khởi kiện.

Thông tin có người trúng thưởng khi ăn mì nhưng không được trao giải lập tức nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng. Hầu hết đều đưa ra câu hỏi tại sao một hãng mì lớn lại cách hành xử như trên. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ hơn một chút, chúng ta sẽ phát hiện có khá nhiều khúc mắc xung quanh trường hợp này.

Tem và thùng mì trúng thưởng.

Vướng mắc đầu tiên, ông Ẩn hầu như chỉ làm việc với nhóm 4 người tự xưng là nhân viên của công ty (cả ở nhà lẫn lúc đến công ty). Từng thực tập tại một công ty lớn và tham gia thực hiện chương trình khuyến mãi, bạn đọc Đinh Hữu Phương Toàn khẳng định không thể có lỗi in ấn với tem trúng thưởng. Anh phân tích, những tem trúng thưởng đều được giữ riêng kèm theo văn bản của tem đó và được người làm chương trình trực tiếp bỏ vào sản phẩm dưới sự chứng kiến của ban giám đốc. Sau đó, người làm chương trình và giám đốc sẽ xác định gói hay thùng sản phẩm ấy sẽ phân phối đến ở khu vực nào để chương trình khuyến mãi rải đều kênh phân phối.

"Tất cả tem trúng thưởng thì không có lớp bạc cào, và in bao nhiêu thì công ty nhận và đánh số bấy nhiêu. Công ty in hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tem này nên nếu báo in lỗi là hoàn toàn sai”, bạn đọc này nhấn mạnh.

Poster thông tin khuyến mãi của chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng
Có tồn tại các giải thưởng có giá trị lớn trong các chương trình khuyến mãi?

Một số bạn đọc của Zing.vn cũng đưa ra quan điểm có hay không sự tồn tại các giải thưởng giá trị lớn trong các chương trình khuyến mãi ào ạt của các doanh nghiệp hiện nay.

"Một lần nữa người tiêu dùng lại ngao ngán với giải thưởng của các sản phẩm bán ra. Khi khách hàng trúng thưởng thì họ đòi hỏi rất nhiều thủ tục hoặc chờ xác minh thật lâu làm người tiêu dùng cảm thấy chán nản" là bức xúc của hầu hết độc giả về tình trạng có rất nhiều giải thưởng nhưng ít thấy người được trao.

Nên làm sáng tỏ để răn đe các công ty khác là ý kiến của bạn đọc Ngô Đề. Dựa trên những gì mình đã trải nghiệm, anh cho rằng hầu hết các doanh nghiệp chỉ thực hiện trao giải với các giải thưởng nhỏ. Những giải thưởng trị giá lớn gần như không bao giờ có thông tin về người trúng giải, hoặc trúng nhưng sẽ xuất hiện hàng ngàn lý do như phiếu không hợp lệ, không có chữ ký giám đốc, lỗi in ấn...

Trường hợp được xác nhận phiếu hợp lệ, công ty có cũng sẽ dây dưa kéo dài thời gian nhận giải bằng hàng loạt thủ tục khác nhau khiến người trúng thưởng nản lòng. 

Song song với hàng loạt ý bức xúc, khó chịu lẫn thất vọng, những người yêu thích nhãn hàng này bày tỏ mong muốn vấn đề nhanh chóng được sáng tỏ và giải quyết triệt để. 

“Theo tôi, lỗi không phải người tiêu dùng. Nếu công ty không có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về mẫu Phiếu trúng thưởng hợp lệ, thì phải phối hợp với bên in ấn hay bên đóng gói để chịu trách nhiệm về sai sót của mình và đền đầy đủ cho khách hàng”, là phân tích của bạn đọc có tên Sỹ Phú. Anh cũng nói thêm không nên thương lượng trả 5 triệu mà phải là đủ 100 triệu. Nếu chi trả 100 triệu, công ty sẽ không bị ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhiều hơn hại.

An Huỳnh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm