Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ thách ông Duterte xét nghiệm ma túy

Không lâu sau khi tổng thống Philippines nói ông sử dụng cần sa để tỉnh táo trong thời gian dự hội nghị tại Singapore, một thượng nghị sĩ đã đưa ra lời thách thức.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 3/12 nói ông từng sử dụng cần sa để giữ tỉnh táo trong thời gian tham dự các hội nghị khu vực tại Singapore. Tuy nhiên sau đó, ông nói mình chỉ đùa về cần sa chứ không hề sử dụng. 

Cần sa được xem là chất cấm tại Philippines. Nhiều nhà quan sát và chính trị gia chỉ trích phát ngôn của ông Duterte có thể khoét sâu thêm nỗi đau của nhiều gia đình có người thân thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy, theo Reuters.

"Nếu tổng thống muốn làm trong sạch tên tuổi, tôi yêu cầu ông ấy xét nghiệm ma túy", nghị sĩ đối lập Antonio Trillanes ngày 6/12 tuyên bố. "Ông Duterte đang cố hạn chế tổn hại từ việc thừa nhận sử dụng cần sa bằng cách nói ông chỉ đùa cho vui. Quá muộn rồi. Ông ấy giờ đã lộ diện là một người nghiện ngập".

tong thong Duterte xet nghiem ma tuy anh 1
Nghị sĩ Antonio Trillanes. Ảnh: Phil Star.

Theo Phil Star, đây không phải là lần đầu tiên vị nghị sĩ đối lập đòi ông Duterte xét nghiệm ma túy. Nghị sĩ Vicente Sotto III đã yêu cầu phe đối lập ngưng công kích một cách vô nghĩa vào những lời đùa cợt của ông Duterte.

"Tổng thống đang cười vì quá nhiều nhân vật đối lập cứ bị cuốn vào đó, dễ dàng mắc bẫy của ông ấy", ông Sotto nói.

Trả lời họp báo, Salvador Panelo, người phát ngôn của tổng thống Philippines, nói ông Duterte sẽ không chấp nhận lời thách thức trên. Ông đáp trả rằng chính nghị sĩ Trillanes mới là người cần phải xét nghiệm ma túy.

"Việc xét nghiệm là không cần thiết. Ông ấy rất khỏe mạnh và nếu có gì không ổn thì ông ấy sẽ thông báo với chúng tôi ngay", ông Panelo khẳng định.

tong thong Duterte xet nghiem ma tuy anh 2
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại hội nghị cấp cao ASEAN 2018 ở Singapore. Ảnh: AFP.

Trong câu nói đùa gây tranh cãi hồi đầu tuần, Tổng thống Duterte có thừa nhận cảm thấy rất mệt mỏi với lịch trình làm việc dày đặc từ sáng đến đêm muộn ở Singapore. Khi ông nói mình dùng cần sa để giữ tỉnh táo, cả khán phòng tại sự kiện hôm đó bật cười.

"Đó chỉ là một lời nói đùa, tất nhiên đó là nói đùa, nhưng không ai có thể ngăn cản tôi thể hiện phong cách của mình. Nếu tôi muốn, tôi sẽ nói đùa. Và nếu bạn tin điều đó thì bạn là kẻ ngốc", ông Duterte trả lời trong cuộc phỏng vấn sau đó với kênh radio ABS-CBN của Philippines.

Trong quá khứ, ông Duterte từng thể hiện quan điểm ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa dành riêng cho mục đích y tế. Song hồi tháng 5, văn phòng tổng thống cho biết ông Duterte đã thay đổi lập trường về vấn đề này.

TT Duterte đùa việc 'dùng cần sa để tỉnh táo' tại hội nghị ASEAN

Ông Rodrigo Duterte, người nổi tiếng với chính sách mạnh tay với tội phạm ma túy, cho biết ông từng dùng cần sa, tuy nhiên sau đó cho biết đây chỉ là "một câu nói đùa".

3 cảnh sát Philippines đầu tiên bị kết án trong cuộc chiến ma túy

Lần đầu tiên 3 cảnh sát bị kết án tổng cộng 40 năm tù vì lạm dụng quyền lực trong cuộc chiến chống ma túy đầy bạo lực của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm