Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi ngờ sai số, người sử dụng điện có thể yêu cầu kiểm tra công tơ

Ông Lê Ánh Dương cho biết, nếu nghi ngờ công tơ chạy không chính xác, khách hàng có thể yêu cầu EVNHANOI hỗ trợ kiểm tra công tơ điện theo quy trình.

Tiền điện tăng cao những tháng hè luôn là đề tài nóng với người tiêu dùng. Tại buổi giao lưu trực tuyến hôm nay (8/5), đại diện EVN và chuyên gia năng lượng sẽ giải đáp vấn đề này.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng mùa nắng nóng Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh trả lời thắc mắc của độc giả về việc hóa đơn tiền điện tăng mùa nắng nóng.

Hầu hết tỉnh thành nước ta đang bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Hóa đơn tiền điện cũng theo đó tăng vọt, chủ yếu do gia tăng nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát.

Ngoài khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Zing tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giải đáp thắc mắc về vấn đề hoá đơn tiền điện tăng cao”.

EVN anh 1

Khách mời tham dự giao lưu trực tuyến chủ đề “Giải đáp thắc mắc về vấn đề hoá đơn tiền điện tăng cao”:

- Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

- Ông Hồ Mạnh Tuấn - Thành viên HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

- Ông Lê Ánh Dương - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI).

- PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội.

  • 2020-05-08 14:00+0700
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Thêm Nguyễn hỏi:

    Thưa ông Tuấn, EVN miền Bắc có kế hoạch gì để cung cấp đủ điện, hạn chế tình hình thiếu điện trong mùa nóng hay không?

    Ông Hồ Mạnh Tuấn

    Có thể nói hàng năm từ tháng năm đến tháng 7, miền Bắc vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Theo dự báo, năm nay nền nhiệt dự báo cao hơn hè năm 2019 nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt sẽ tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trong năm 2020, đặc biệt là các tháng mùa hè nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động rà soát tình hình vận hành lưới điện của 27 tỉnh, yêu cầu các Công ty Điện lực hoàn thành các công việc cải tạo, sửa chữa và nâng cấp lưới điện 110 kV và lưới điện trung áp, hạ áp để sẵn sàng đáp ứng cho phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.

    4 tháng đầu năm NPC đã đóng điện tăng thêm 533 MVA và hơn 95 km đường dây 110 kV để nâng cao khả năng cung cấp điện, đóng điện thêm 341 trạm biến áp phân phối, hầu hết công trình cải tạo nâng cấp chống quá tải  đã hoàn thành xong trước 30/4 để sẵn sàng cung cấp điện cho mùa nắng nóng.

    Các vật tư, thiết bị dự phòng cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi cũng đã tăng số lượng người của các ca trực, đảm bảo nếu có sự cố xảy ra ,các đơn vị sẽ tổ chức khắc phục trong thời gian nhanh nhất để cung cấp điện cho các khách hàng.

    Chúng tôi sẽ cố gắng cao nhất để đảm bảo hè năm nay sẽ cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt nhất cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

    Trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua, dù nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của các tỉnh, sự chia sẻ của khách hàng ở 27 tỉnh, các công ty điện lực đã hoàn thành tốt việc cung cấp điện cho đời sống sinh hoạt của nhân dân, dù lưới điện của miền Bắc chịu ảnh hưởng nhiều của các đợt mưa đá, giông lốc tại hầu hết tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

    EVN anh 2

  • Bạn Lê Văn Định hỏi:

    Mới đây, Chính phủ đã ban hành biểu giá mới cho điện mặt trời, bao gồm điện mặt trời áp mái (ĐMTAM). Ông có dự đoán gì về làn sóng đầu tư điện áp mái trong thời gian tới, trong bối cảnh giá này thấp hơn trước kia?

    PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

    Biểu giá mới (Quyết định 13/QĐ-TTg) đối với ĐMTAM là 8,38 USCent/kWh, có thấp hơn so với giá trước đây 9,35 USCent/kWh (theo QĐ 11/QĐ-TTg), nhưng do giá thiết bị (tấm pin, biến tần...cũng đã giảm nhiều, 30 - 50% so với các năm trước đây), nên giá 8,35 USCent/kWh vẫn hấp dẫn và khuyến khích các nhà đầu tư, khách hàng lắp đặt ĐMTAM.

  • Bạn Lê Lan hỏi:

    Nhà tôi định đầu tư lắp điện mặt trời trên tum vì Hà Nội sắp vào hè, nghe nói năm nay nắng nóng kỷ lục. Chuyên gia có thể tư vấn giúp nên đầu tư tấm pin bao nhiêu W và bao nhiêu tấm để đủ điện sinh hoạt như điều hòa, tủ lạnh, đồ gia dụng... cho gia đình 4 người được không?

    PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

    Với hộ gia đình điển hình 4 người, sử dụng các thiết bị như tủ lạnh, tivi, nồi cơm điện, bếp từ, máy bơm, chiếu sáng...; cần tổng công suất tấm pin NLMT khoảng 6 kWp (tương ứng 5 kW), tương ứng với diện tích mái cần thiết để lắp đặt là 60 m2 (bình quân 10 m2 lắp đặt được 1 kWp). Để tối ưu diện tích khách hàng nên chọn loại tấm pin có công suất lớn hơn 300 Wp.

    EVN anh 3

  • Bạn Thanh Nga hỏi:

    Đã bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ tăng cao. EVN HANOI có giải pháp nào để đảm bảo cung ứng đầy đủ điện cho người dân?

    Ông Lê Ánh Dương

    Chào chị. Năm 2020, do tình hình thủy văn không thuận lợi, nước về các hồ thủy điện được dự báo rất kém; tình hình cung cấp nhiên liệu than và khí vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, EVN HANOI sẽ đảm bảo cung cấp điện liên tục và an toàn cho khách hàng.

    Về các giải pháp thực hiện, EVN HANOI tập trung vào các nhóm giải pháp cơ bản như: Giải pháp kỹ thuật, vận hành; giải pháp về đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và giải pháp về bảo vệ hành lang lưới điện. Bên cạnh đó, EVN HANOI cũng đã xây dựng kịch bản cấp điện hè 2020 có tính toán đến trường hợp sự cố cực đoan nhất trên lưới điện để có phương án ứng phó kịp thời, đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn phục vụ các hoạt động trên địa bàn thủ đô và sinh hoạt của nhân dân.

    Trong mùa nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, EVN HANOI không thực hiện ngừng giảm cung cấp điện để phục vụ cải tạo lưới điện, trừ trường hợp sự cố có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện.

  • Bạn Hà Linh hỏi:

    Tôi muốn in hóa đơn đã thanh toán sau khi thanh toán trực tuyến qua sàn thương mại điện tử hoặc ví điện tử... thì phải làm như thế nào?

    Ông Nguyễn Quốc Dũng

    Hóa đơn tiền điện hiện nay của EVN được thực hiện là hóa đơn điện tử, khách hàng có thể xem và tải hóa đơn điện tử theo một số cách thức như sau:

    -  Đăng ký địa chỉ email để nhận các thông báo của EVN. Ngay sau khi hoàn thành giao dịch thanh toán, hóa đơn điện của EVN sẽ được gửi đến email của khách hàng.

    - Truy cập các website chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực, thực hiện đăng nhập với các thông tin bảo mật đã được cung cấp hoặc liên hệ tổng đài CSKH để có thông tin, thực hiện xem và tải hóa đơn điện tử.

    Từ tháng 3/2020, EVN chính thức áp dụng mẫu Hóa đơn điện tử và Thông báo tiền điện mới với những điểm cải tiến nhằm đem tới sự thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, cụ thể như sau:

    Đơn giản, dễ hiểu, bổ sung đầy đủ kênh thông tin liên hệ, cung cấp dịch vụ điện.

    Thể hiện minh bạch các thông tin, bổ sung biểu đồ sản lượng điện tiêu thụ của năm trước và năm hiện tại của khách hàng.

    Giúp khách hàng so sánh với bình quân sử dụng của các khách hàng trong cùng khu vực, cùng loại hình tiêu thụ điện để các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

    Áp dụng mã vạch QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào hợp đồng điện tử để tạo thuận tiện và thúc đẩy thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt.

    Bổ sung các thông tin phân tích sự thay đổi về số tiền trong các đợt điều chỉnh giá bán điện, ví dụ trong 3 tháng thực hiện giảm giá điện cho các khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nội dung về số tiền giảm giá được tính toán và thể hiện trên hóa đơn như hình đính kèm.

      EVN anh 4

       Trong quá trình sử dụng điện, nếu có các yêu cầu, thắc mắc, độc giả có thể liên hệ các trung tâm CSKH của ngành điện để được hướng dẫn và hỗ trợ.

    • Bạn Lại Đức hỏi:

      EVN dự kiến tiền điện trong các tháng hè tại miền Bắc sẽ tăng khoảng bao nhiêu? Người dân có thể làm gì để hạn chế lượng điện tiêu thụ?

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Đối với hệ thống điện miền Bắc, hàng năm, vào mùa hè, công suất và điện năng tiêu thụ tăng 12-15% so với các thời điểm khác trong năm (tính trên 27 tỉnh thành phía Bắc, trừ thủ đô Hà Nội). Năm 2019, tổng công suất cao nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã lên tới trên 12.000 MW. Mùa hè năm 2020, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp củng cố lưới điện, để có thể đáp ứng được công suất tiêu thụ lên tới 13.500 MW. 

      Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng bằng cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ví dụ, không dùng cùng lúc nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm, để nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý (26 độ), tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng tự nhiên...

    • Bạn Bùi Tuấn hỏi:

      Xin ông chia sẻ quy trình kiểm tra, đối soát công tơ điện nếu tôi thấy không thỏa đáng với hóa đơn tiền điện nhà mình?

      Ông Lê Ánh Dương

      Để đảm bảo tính minh bạch, khách hàng có thể tự theo dõi, kiểm tra, giám sát việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cskh.evnhanoi.com.vn, ứng dụng Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (app EVNHANOI CSKH). Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ chạy không chính xác, khách hàng có thể gửi yêu cầu đến EVNHANOI để được hỗ trợ kiểm tra công tơ điện.

      Quy trình khách hàng báo kiểm tra công tơ thực hiện như sau:

      Khách hàng có thể đăng ký kiểm tra công tơ qua một trong các kênh:

      + Gọi điện tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng (tổng đài 19001288 trực 24/7)

      + Đến trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực.

      - Sau khi đăng ký dịch vụ kiểm tra công tơ, bộ phận chuyên trách của công ty điện lực sẽ liên hệ lại với khách hàng trong vòng 24 giờ ngày làm việc để hỗ trợ khách hàng.

      - Nếu khách hàng không đồng ý với kết quả kiểm tra của bên bán điện, khách hàng có quyền yêu cầu điện lực kiểm định công tơ:

       + Lần 1: Kiểm định tại đơn vị kiểm định đo lường thuộc EVNHANOI đã được Tổng cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng - Bộ Khoa học Công nghệ chỉ định kiểm định thiết bị đo đếm điện.

      +  Lần 2: Nếu khách hàng chưa đồng ý với kết quả kiểm định lần một thì có thể đề nghị chỉ định tổ chức kiểm định độc lập để kiểm tra lại.

      Trường hợp sai số công tơ vượt quá cho phép, ngành điện sẽ tính toán truy thu (hoặc thoái hoàn) lại tiền điện cho khách hàng.

      EVN anh 5

    • Bạn Lan Nguyen hỏi:

      Hóa đơn tiền điện mùa hè của nhà tôi tăng gần gấp đôi so với mùa đông, nhưng thực chất mùa đông nhà tôi vẫn thỉnh thoảng bật điều hòa nóng vì có trẻ nhỏ (khoảng 10 ngày/tháng). Vâỵ theo ông nguyên nhân từ đâu mà có sự chênh lệch nhiều thế giữa 2 mùa, vì tôi không nghĩ hoàn toàn do điều hòa.

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Hóa đơn tiền điện anh chị tăng gần gấp đôi so với mùa đông là đúng. Như nhà tôi với chung cư khoảng 100 m2, số thấp nhất vào mùa đông (tháng 2) là 244 số điện, tháng cao nhất là 288 số điện, tháng cao nhất (tháng 8 năm ngoái) đến 566 số điện.

      Mùa đông, như nhà tôi cũng dùng điều hòa  sưởi khoảng 10 ngày trong một tháng. Tuy nhiên, vì miền Bắc lạnh không sâu, nhiệt độ trung bình trong phòng ở Việt Nam khoảng từ 18 đến 20 độ C, nên dù dùng điều hòa sưởi ấm thì thời gian cũng ngắn, cũng chỉ tiêu thụ điện năng khoảng 40% so với mùa hè. Tổng công suất điều hòa căn hộ nhà tôi khoảng 80.000 BTU. 

    • Bạn Thanh phạm hỏi:

      Gia đình tôi, gồm 2 vợ chồng và một em bé, sống trong một căn hộ khoảng 65 m2. 2 tháng gần nhất, hóa đơn tiền điện tăng bất thường dù cả 3 đều ở nhà và sinh hoạt, sử dụng các thiết bị tương tự. Tháng trước thì 1,3 triệu, tháng sau tăng liền 2,4 triệu. Tôi hỏi các căn hộ xung quanh thì có người hóa đơn còn tăng 4, 5 lần. Vì vậy, nếu nói là do thời tiết, tôi không đồng ý. Các chuyên gia có thể giải thích nguyên nhân một cách thỏa đáng hơn không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo Quyết định của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ đầu tháng 3/2020, học sinh nghỉ học dài ngày và học online tại nhà và từ ngày 01/04 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ người dân hạn chế ra đường, làm việc online. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn so với cùng kỳ những năm trước.

      Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 tăng tới 8,55 % so với cùng kỳ năm trước. Đối với EVNHANOI, điện sinh hoạt tháng 4 tăng trưởng 10,08% so với cùng kỳ 2019; tháng 3 tăng trưởng 9,67% số với cùng kỳ năm 2019, dự kiến tháng 5 tăng trưởng 12% so với cùng kỳ.

      Anh chị có thể tham khảo so sánh tình hình sử dụng điện của hộ gia đình mình tại Thông báo tiền điện và Hóa đơn tiền điện mẫu mới được gửi tới địa chỉ email của anh chị (nếu anh chị đã đăng ký nhận thông tin tiền điện hàng tháng) để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm và so sánh tháng liền kề, cùng kỳ năm trước và mức độ sử dụng bình quân trong cùng khu vực.

      Trong trường hợp chưa đăng ký nhận thông báo và hóa đơn qua email, anh chị có thể tra cứu hóa đơn tiền điện bằng cách đăng nhập website Chăm sóc khách hàng theo địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn và tra cứu tại mục “Tra cứu hóa đơn - lịch sử thanh toán”.

    • Bạn An Châu hỏi:

      Tôi vừa mua lại nhà, nhưng trước đó, chủ nhà thứ nhất đã bán lại cho chủ thứ 2, tôi là chủ nhà thứ 3. Tôi muốn chuyển đổi tên người sử dụng trong hợp đồng mua bán điện thì phải làm thế nào. Xin ông hướng dẫn giúp. Xin cám ơn!

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, khách hàng nên chuyển đổi hợp đồng mua bán điện về đúng với người sử dụng điện thực tế. Khi thực hiện chuyển đổi về đúng với tên người sử dụng, khách hàng chỉ cần cung cấp bản sao, bản chụp của một trong các loại giấy tờ có tên của người sử dụng điện thực tế tại địa điểm mua điện sau: Hộ khẩu thường trú; Sổ tạm trú; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; Quyết định phân nhà; Hợp đồng mua bán nhà; Hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 1 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất; Hợp đồng thuê địa điểm và đồng ý của chủ sở hữu; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; Giấy phép đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị.

      Không cần đến phòng giao dịch của Điện lực, khách hàng có thể lựa chọn một trong các cách thức để thực hiện yêu cầu chuyển đổi như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website/App/Tổng đài/trang Zalo chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực. Sau khi nhận yêu cầu và giấy tờ hợp lệ, chúng tôi sẽ thực hiện chuyển đổi trong vòng 3 ngày làm việc.

      Trong quá trình sử dụng điện, nếu có các yêu cầu, thắc mắc, khách hàng liên hệ các Trung tâm CSKH của ngành Điện để được hướng dẫn và hỗ trợ.

      EVN anh 6

    • Bạn Nguyễn Hoàng hỏi:

      Nếu có thắc mắc xoay quanh chuyện giảm giá điện, thanh toán hóa đơn tiền điện, tôi có thể liên hệ đến hotline nào? EVN có cử người đến đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Tổng công ty điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) luôn quan tâm đến các yêu cầu của khách hàng nhằm mang đến sự thỏa mãn ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Trong trường hợp có thắc mắc, anh chị có thể liên hệ tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (trực 24/7) theo số điện thoại: 19001288 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

      Các thông tin sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống và chuyển các công ty điện lực để giải quyết kịp thời, trong vòng 24 giờ của ngày làm việc.

      Ngoài ra, anh chị có thể đăng ký dịch vụ kiểm tra công tơ tại các phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực. Sau khi EVNHANOI nhận được yêu cầu của khách hàng, bộ phận chuyên trách của công ty điện lực sẽ liên hệ lại với khách hàng trong vòng 24 giờ ngày làm việc để hỗ trợ khách hàng.

    • Bạn Quỳnh Anh hỏi:

      Tại sao trong khi hầu hết dịch vụ thường hạ giá khi số lượng sử dụng nhiều, với ngành điện dùng càng nhiều thì giá điện càng tăng theo bậc?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Thứ nhất, điện là một hàng hóa đặc biệt. Đứng về mặt năng lượng, điện là năng lượng có chất lượng cao nhất, nhiệt là năng lượng giá thấp nhất. Muốn có điện, phải sản sinh từ nhiều nguồn: Đốt nhiên liệu hóa thạch từ than, khí dầu, từ thủy điện, điện năng lượng mặt trời...

      Về nguyên tắc, chúng ta càng dùng nhiều điện thì càng dùng nhiều tài nguyên thiên nhiên, càng làm ô nhiễm môi trường. Do đó, trên toàn thế giới, người ta đều tính giá điện theo dạng bậc thang, càng dùng nhiều điện thì càng phải trả nhiều tiền. Cũng giống như thuốc lá, rượu bia có thuế tiêu thụ đặc biệt, dùng càng nhiều phải trả càng nhiều.

      Về mặt kỹ thuật, ta có thể hiểu phần lớn sản lượng điện của VN được sản xuất từ 2 nguồn: Thủy điện và nhiệt điện than. Hai nguồn này có giá thành tương đối thấp. Khi nguồn tiêu dùng tăng cao, nguồn thủy điện và nhiệt điện than sử dụng không đủ buộc phải huy động từ các nguồn khác giá thành cao hơn như nhiệt điện khí, điện mặt trời, phát điện bằng dầu diezen.

      Rõ ràng, nếu chúng ta dùng ít giá thành sẽ thấp, nhưng khi ai cũng dùng nhiều lên sẽ phải huy động từ các nguồn đắt hơn. Nguyên tắc của hệ thống là dùng càng nhiều, chi phí phát điện càng lớn. Vì vậy, Nhà nước và người bán buộc phải tính cách tính phí tăng giá.

      Đứng về mặt xã hội, theo tôi phải chia bậc giá, vì nếu tính trung bình, sẽ thiệt thòi cho những người có thu nhập thấp và tiêu dùng ít điện, với mức độ tiêu thụ chỉ khoảng 100 số điện/tháng trở xuống. 

    • Bạn An Lê hỏi:

      Thỉnh thoảng nhà tôi ở quê bị cắt điện đột ngột mà không có thông báo, cũng không biết khi nào có lại. Công ty có phát triển tổng đài/ứng dụng nhắn tin nào đó để thông báo cho các hộ gia đình/cá nhân tại các xã, thôn để chủ động công việc hơn không?

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Việc mất điện đột xuất là điều mà chúng tôi cũng như các khách hàng đều không mong muốn. Tuy nhiên, hầu hết nguyên nhân mất điện là sự cố trên lưới điện. Các sự cố xảy ra có nhiều nguyên nhân như do thiết bị trên lưới điện; do ảnh hưởng của thời tiết, các yếu tố như mưa, sét, nhiều trường hợp do trẻ em thả diều hay cây cối va quệt vào đường dây điện… Với những sự cố này, ngành điện không thể thông báo trước được.

      Hiện tại, toàn quốc đều có tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện hoạt động 24/7. Đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc (trừ Hà Nội), chúng tôi khuyến nghị khách hàng khi mất điện hay có bất cứ vướng mắc nào trong việc sử dụng điện, hãy liên lạc với tổng đài 19006769 để được cung cấp thông tin về thời gian dự kiến khôi phục cấp điện trở lại.

      EVN anh 7

    • Bạn Đỗ Phát hỏi:

      Hè năm ngoái, xóm tôi từng gặp trường hợp nhảy aptomat, mất điện giữa đêm, có lẽ vì nhiều nhà dùng điều hòa quá. Chúng tôi có thể làm gì để cải thiện vấn đề này? Phía EVN có hỗ trợ gì về nhân lực, vật lực không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Việc sự cố điện do quá tải đặc biệt là mất điện vào giữa đêm là điều EVNHANOI hoàn toàn không mong muốn. EVNHANOI đã và đang cố gắng triển khai mọi giải pháp khắc phục nhằm mang đến cho khách hàng chất lượng điện ổn định và an toàn nhất có thể. 

      Để đồng hành cải thiện vấn đề này, EVN HANOI đã triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp điện năm 2020, và xây dựng kế hoạch đảm bảo điện những ngày nắng nóng năm 2020 có tính đến các kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến - tăng trưởng 15%).

      + EVN HANOI khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm - hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, giảm chi phí và đồng thời giảm thiểu nguy cơ sự cố điện. Đặc biệt trong các ngày nắng nóng, để hạn chế mất điện cục bộ của hộ gia đình, của khu vực do quá tải đường dây, các trạm biến áp phân phối làm gián đoạn việc cung cấp điện đến cho khách hàng sử dụng điện thì việc tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một thời điểm, vào giờ cao điểm là một giải pháp rất quan trọng.

      + Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, khách hàng có thể áp dụng một số giải pháp rất đơn giản trong các hoạt động cuộc sống hàng ngày như: Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng được dán nhãn của Bộ Công Thương; tắt và rút nguồn các thiết bị khi không sử dụng; vận hành các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt, tủ lạnh theo các chế độ tối ưu.

      Khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin về các giải pháp về tiết kiệm điện trên website EVNHANOI, website CSKH hoặc tại website tietkiemnangluong.com.vn hoặc liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ thông tin kịp thời.

      EVN anh 8

    • Bạn Phan Anh hỏi:

      Cho tôi hỏi hóa đơn tiền điện tăng dựa vào thời tiết hay là dựa vào mức sử dụng thực tế của khách hàng? Tại sao sử dụng ít (mặc dù thời tiết nóng) nhu cầu bật điều hòa và máy quạt vẫn không đổi, nhưng hóa đơn tiền điện lại tăng? 

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Hóa đơn tiền điện hàng tháng được xác lập trên cơ sở điện năng tiêu thụ của khách hàng. Khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng có chênh lệch lớn, điều hòa tiêu tốn điện nhiều hơn. Theo chuyên gia, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%.

      Còn nếu nhiệt độ trong nhà cần giảm đi 1 độ C, thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng lên từ 1,5 đến 2%. Do đó, dù lượng thời gian sử dụng điều hòa không đổi, nhưng lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng, dẫn đến tiền điện tăng lên.

    • Bạn Khánh Chi hỏi:

      Gia đình tôi làm nghề buôn bán tự do, tháng Covid-19 vừa rồi không có thu nhập, xin hỏi có chính sách nào giúp gia đình tôi giảm giá điện sử dụng không?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Để hỗ trợ các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Chính phủ đã có Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3. Triển khai nội dung này, Bộ Công Thương có công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4 của về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và ngay trong ngày 16/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức triển khai thực hiện giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 như sau: 

      - Giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh: Giảm 10% giá bán lẻ điện ở tất cả khung giờ.

      - Giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4. 

      - Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo qui định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan): Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. 

      - Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: Giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác.  

      - Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10%.

      Việc giảm giá điện sẽ được thực hiện trong 3 tháng, cụ thể như sau:

      - Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm nay (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của đơn vị điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm nay.

      - Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...): thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4.

    • Bạn Đăng Khoa hỏi:

      Đợt dịch vừa rồi nhà tôi cho các cháu về quê, nhà chỉ có 2 vợ chồng nên nhu cầu dùng điện (TV, đèn, quạt...) cũng ít đi, nhưng hóa đơn tiền điện tháng này lại tăng mà không rõ nguyên nhân. Xin ông chia sẻ hướng giải quyết vấn đề này.

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Thời gian vừa rồi, trong dịp giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng điện của các gia đình đều tăng hơn so với bình thường, đặc biệt là các thiết bị như điều hòa, chiếu sáng, tivi, bếp từ, quạt… Đồng thời, tháng 4, trên địa bàn miền Bắc là thời điểm chuyển sang mùa hè, nhiệt độ bắt đầu tăng cao, nên thời gian sử dụng các thiết bị làm mát cũng nhiều hơn.

      Ngoài ra, chu kỳ ra hoá đơn tháng 4 có 31 ngày sử dụng điện, trong khi đó chu kỳ hoá đơn tháng 3 chỉ có 29 ngày sử dụng điện. Với 2 ngày sử dụng điện nhiều hơn so với tháng 3, lượng điện sử dụng của tháng 4 sẽ tăng lên.

      Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ngoài các giải pháp chung như chúng tôi đã chia sẻ, đặc biệt lưu ý đến việc sử dụng hợp lý điều hòa và tủ lạnh - các thiết bị chiếm tỷ lệ tiêu thụ chính (điện tiêu thụ của điều hòa chiếm khoảng 30-60%, tủ lạnh chiếm khoảng 20%).

      Theo các chuyên gia, đối với điều hòa, khi sử dụng nên cài đặt chế độ làm mát chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài 8-12 độ C. Nếu ngoài trời là 36 độ thì trong nhà 26-28 độ là vừa. Tủ lạnh không nên mở nhiều lần, vì khi tủ lạnh mở nhiều lần có thể tăng lượng điện tiêu thụ lên đến 17%.

    • Bạn Bùi Phương hỏi:

      Thời gian qua, địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện, cơ sở phục vụ cách ly phòng chống dịch Covid-19 và theo chính sách thì sẽ được miễn giảm tiền điện trong 3 tháng. EVNHANOI có thống kê số lượng cơ sở và số tiền các cơ sở này được miễn giảm không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Từ 16/4, thực hiện văn bản 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, EVNHANOI thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đối với các đối tượng khách hàng sản xuất kinh doanh, khách hàng sinh hoạt, khách hàng là cơ sơ lưu trú du lịch, khách hàng bán buôn điện nông thôn, khách hàng bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư, bán buôn cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt, bán buôn điện cho chợ, điện khu công nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở phòng chống dịch Covid-19… theo đúng hướng dẫn của Bộ Công Thương.

      Tổng số khách hàng được hưởng chính sách giảm tiền điện, giảm giá điện của tháng 4 là gần 23.000 khách hàng với tổng số tiền là trên 76,7 tỷ đồng. Các tháng tiếp theo, EVNHANOI sẽ tiếp tục việc giảm tiền điện và giá điện cho cơ sở phòng chống dịch Covid-19 được UBND TP Hà Nội và Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống Covid-19 phê duyệt.

      EVN anh 9

    • Bạn Tuyết Trinh hỏi:

      Các anh cho hỏi sử dụng bình nóng lạnh, nếu bật bình cả ngày nhưng khi nước đủ nóng, bình tự ngắt điện (mình không tắt công tắc) thì điện số có nhảy không?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Về nguyên tắc, bình nóng lạnh khi đủ nhiệt độ sẽ có một cảm biến tự cắt điện. Tuy nhiên, nước nóng lưu trữ trong bình sẽ tỏa nhiệt ra ngoài. Tổn thất nhiệt này khiến nước trong bình nguội dần đi, sau đó nguội đến một nhiệt độ nhất định khiến cảm biến lại bật, bình lại hoạt động. Trong lúc chúng ta chưa sử dụng, bình lại bật tắt theo chu kỳ, khiến điện tiêu thụ nhiều. 

      Khuyến cáo thứ nhất, nếu không sử dụng bình nóng lạnh trong thời gian đi làm, bạn nên tắt để tiết kiệm. Thứ hai, tuy bình nóng lạnh có hệ thống bảo vệ và tiếp đất, nhưng để đảm bảo an toàn khi sử dụng (trừ những bình đun nóng trực tiếp), người tiêu dùng nên ngắt aptomat để đảm bảo an toàn.

    • Bạn Nguyễn Hải Nam hỏi:

      Với những hộ gia đình muốn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, EVN đang áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng như thế nào? Gia đình tôi ở huyện miền núi khá hẻo lánh thì có được hỗ trợ đặc biệt gì không và tôi cần liên hệ ai để được hướng dẫn quy trình lắp đặt chi tiết?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020, theo đó EVN thực hiện thanh toán lượng điện năng từ hệ thống diện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện quốc gia theo giá mua điện là 1.943 đồng/kWh (tương đương 8,38 UScent/kWh). Mức giá mua này đang cao hơn mức giá bán lẻ điện bình quân của EVN đến khách hàng, đây là cơ chế ưu đãi để khuyến khích khách hàng đầu tư lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà.

      Để khuyến khích các chủ đầu tư lắp đặt điện mặt trời có nhu cầu bán điện lên lưới điện, EVN đã chỉ đạo các Công ty Điện lực/Điện lực tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục đơn giản trong tiếp nhận, đấu nối hệ thống điện mặt trời, lắp đặt công tơ đo đếm hai chiều ghi nhận sản lượng phát lên lưới. Hiện nay EVN áp dụng HĐ mẫu theo thông tư 05, và ngay khi Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 22/5/2020 các đơn vị điện lực sẽ tiến hành việc thanh toán cho khách hàng

      Bên cạnh đó, EVN đang triển khai xây dựng nền tảng công nghệ EVNSolar để kết nối khách hàng có nhu cầu lắp đặt với các nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng để hỗ trợ khách hàng có thể lựa chọn được các nhà cung cấp dịch vụ điện mặt trời tốt với các chính sách khuyến mại và huy động nguồn vốn đầu tư.

      Bạn có thể tham khảo về các thủ tục chi tiết trên website chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực hoặc liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực để được hướng dẫn chi tiết.

    • Bạn Hoàng Ngọc Anh hỏi:

      Bởi giãn cách xã hội nên nhiều người ở nhà hơn, tiền điện cũng vì thế tăng lên đáng kể. EVNHANOI có thống kê cụ thể tỷ lệ tăng trung bình trong 1-2 tháng dịch vừa qua không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đầu tháng 3, học sinh nghỉ học dài ngày và học online tại nhà. Từ ngày 1/4, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ người dân hạn chế ra đường, làm việc online. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước.

      Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 tăng tới 8,55 % so với cùng kỳ năm trước. Đối với EVNHANOI, điện sinh hoạt tháng 4 tăng trưởng 10,08% so với cùng kỳ 2019; tháng 3 tăng trưởng 9,67% số với cùng kỳ năm 2019, dự kiến tháng 5 tăng trưởng 12% so cùng kỳ.

      Anh chị có thể tham khảo so sánh tình hình sử dụng điện của hộ gia đình tại Thông báo tiền điện và Hóa đơn tiền điện mẫu mới được gửi tới địa chỉ email của anh chị (nếu đã đăng ký nhận thông tin tiền điện hàng tháng) để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm và so sánh tháng liền kề, cùng kỳ năm trước và mức độ sử dụng bình quân trong cùng khu vực.

      Trong trường hợp chưa đăng ký nhận thông báo và hóa đơn qua email, anh chị có thể tra cứu hóa đơn tiền điện bằng cách đăng nhập website Chăm sóc khách hàng theo địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn.

    • Bạn Tu Van hỏi:

      Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng. Chuyên gia có khuyến cáo/ lời khuyên nào về tiêu dùng điện để người dân không phải trả hóa đơn tiền điện quá cao?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Trước hết, trong mùa nắng nóng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt máy rất phổ biến. Đặc biệt là điều hòa không khí - thiết bị tiêu thụ điện năng cao với các hộ gia đình. Ở khu vực Hà Nội, theo nghiên cứu của chúng tôi, điện năng dùng cho điều hòa trong 5 tháng mùa nóng dao động khoảng 28-64% điện năng tiêu thụ của mỗi gia đình trong mùa nóng.

      Chính vì vậy, việc đầu tiên để tiết kiệm điện trong mùa nóng là sử dụng điều hòa đúng cách. Trước hết, đầu mỗi mùa nóng, chúng ta phải bảo trì thiết bị bằng cách xịt rửa dàn nóng, rửa dàn lạnh, kiềm tra lại hoạt động của đường ống để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất.

      Sau đó, khi sử dụng điều hòa, một trong những yếu tố mọi người hay nhầm lẫn khiến điện năng tiêu thụ cao là bật nhiệt độ thấp. Mỗi độ giảm đi, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 2-3%. Khuyến cáo nhiệt độ trong nhà chỉ nên chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời 8-12 độ, không nên thấp hơn. Khi nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em và người già, đặc biệt người có bệnh huyết áp, tim mạch.

      Khuyến cáo, ban ngày vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong nhà chỉ nên trong khoảng 26-28 độ C. Vào buổi đêm, chúng ta nên để nhiệt độ khoảng từ 25 đến 28 độ. Nếu điều hòa có chế độ Sleep Mode, chúng ta nên sử dụng chế độ này. Bởi với chế độ này, tùy loại điều hòa, cứ sau khoảng 2 tiếng nhiệt độ trong phòng sẽ tăng khoảng 1 độ cho đến khi đạt nhiệt độ cuối cùng là 28 độ C.

      Đó là một số yếu tố để sử dụng tiết kiệm điện cho điều hòa.

    • Bạn Giang Minh San hỏi:

      Tôi thuê nhà và dự định mở quán net, sinh hoạt tại đó luôn. Trường hợp của tôi sẽ tính giá điện như thế nào?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Căn cứ theo điểm a, khoản 2, Điều 3 thông tư 16/2014/TT-BCT, nếu gia đình bạn mua điện cho mục đích sinh hoạt sau một công tơ nhưng có sử dụng điện một phần cho mục đích khác sẽ áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt cho toàn bộ sản lượng điện năng đo đếm tại công tơ đó. 

      Trong trường hợp bạn muốn tách ra hai công tơ riêng biệt cho hai mục đích sử dụng điện khác nhau, công tơ phục vụ cho mục đích sinh hoạt sẽ được trả tiền theo giá sinh hoạt và công tơ sử dụng với mục đích kinh doanh Internet sẽ được trả tiền theo giá kinh doanh.

    • Bạn ngocnhu hỏi:

      Chuyên gia có thể giải thích sự khác nhau giữa thiết bị tiết kiệm điện và siêu tiết kiệm được được không? Thị trường có loại thiết bị dùng để tiết kiệm điện có tên là Electricity Saving Box. Tuy nhiên, nhiều người cho biết thực tế, thiết bị này chỉ mang mác tiết kiệm điện chứ không có tác dụng tiết kiệm lượng điện tiêu thụ. Chuyên gia có thể giải thích thêm về thiết bị tiết kiệm điện này?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Chúng ta ví một hộ gia đình như một cơ thể sống đang phát triển, nếu cơ thể đang trưởng thành thì cần bổ sung nhiều dinh dưỡng. Tương tự như hộ gia đình, đang thành đạt thì cần dùng nhiều thiết bị điện, mà càng dùng nhiều thì càng phải trả nhiều tiền.

      Như vậy, việc dùng nhiều mà số điện lại ít là không thể. Không thể dùng một thiết bị để thay thế lượng điện năng tiêu thụ hay thậm chí giảm điện năng tiêu thụ trong mỗi gia đình. Khuyến cáo không nên sử dụng các thiết bị không chính thống như vậy.

    • Bạn Lan Chi hỏi:

      Các chuyên gia cho tôi hỏi, tình hình nắng nóng hiện tại có dẫn đến tình trạng thiếu điện cung cấp và sẽ thường xuyên cúp điện không?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Ngay từ năm 2019, EVN đã chuẩn bị việc cung cấp điện cho mùa khô và mùa nắng nóng năm 2020. Hiện tại, EVN đã chuẩn bị đủ nguồn và lưới truyền tải để đảm bảo  việc cung cấp điện cho mùa nắng nóng. Lưới phân phối cũng đã được tiến hành trung đại tu ngay từ những ngày cuối năm 2019 nên hiện tại nguồn và lưới đã đảm bảo cho việc cung cấp điện. Trong trường hợp quá tải cục bộ, có thể một khu vục nhỏ sẽ bị mất điện, nhưng các đơn vị điện lực sẽ tiến hành khắc phục ngay nên chắc chắn sẽ không có hiện tiện tượng thường xuyên cúp điện.

    • Bạn Minh Hằng hỏi:

      Tôi nghe nói EVN áp dụng mẫu hoá đơn mới từ tháng 3, có thể so sánh mức tiêu thụ điện với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Tuy nhiên, tháng 3 tôi vẫn chưa nhận được hóa đơn mẫu mới này?

      Ông Lê Ánh Dương

      Trên cơ sở ý kiến bình chọn, từ tháng 3/2020, EVN phát hành hóa đơn tiền điện mới, thể hiện rõ ràng các thông tin. Đặc biệt, hóa đơn được bổ sung biểu đồ tình hình sử dụng điện, có minh họa trực quan về sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng năm trước và năm hiện tại. Biểu đồ này cũng có thông tin so sánh bình quân sử dụng với các khách hàng trong cùng khu vực, cùng loại hình tiêu thụ điện. Để nhận được hóa đơn tiền điện, chị có thể thực hiện bằng một trong các hình thức sau:

      - Cách 1: Đăng nhập vào website Chăm sóc khách hàng theo địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn và thực hiện tra cứu tại mục “Tra cứu hóa đơn - lịch sử thanh toán”.

      - Cách 2: Anh chị đăng ký nhận thông báo và hóa đơn điện tử qua email bằng 1 trong các hình thức sau: Đăng ký trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn),  Cổng thông tin Điện tử TP Hà Nội (hanoi.gov.vn), Website của EVN HANOI (evnhanoi.com.vn), Website Chăm sóc khách hàng (cskh.evnhanoi.com.vn); Đăng ký qua Ứng dụng Chăm sóc khách hàng (EVNHANOI CSKH); Gọi điện tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288 trực 24/7); Đến trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực.

      Trong trường hợp chưa nhận được hóa đơn mẫu mới, anh chị có thể liên hệ với Trung tâm CSKH của EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 để được hỗ trợ kịp thời.

    • Bạn Trần Phương hỏi:

      Cục nóng điều hoà thường bị nắng chiếu trực tiếp. Vậy có bị tốn điện hơn và có bị dễ hỏng điều hoà hơn không?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Nếu cục nóng điều hòa bị chiếu nắng trực tiếp, chắc chắn sẽ tốn điện hơn so với để ở nơi râm mát.

      Do đó, nếu để dàn nóng bị mặt trời chiếu vào trực tiếp, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C, cục nóng bị mặt trời chiếu vào có thể lên đến 39-40 độ C. Mà chúng ta biết rằng, nhiệt độ dàn nóng cứ tăng lên 1 độ thì tiêu thụ nhiệt độ điện năng trung bình tốn thêm khoảng 2-3%. Nên bạn có thể thấy rằng nếu dàn nóng bị bức xạ trực tiếp chiếu vào thì năng lượng tiêu thụ có thể tăng thêm 7-10% so với trường hợp thông thường.

      Vậy nên khuyến cáo khi lắp dàn nóng, tránh để bức xạ chiếu trực tiếp vào, hoặc có thể làm mái che nhưng không được làm cản quá trình giải nhiệt của dàn nóng.

      EVN anh 10

    • Bạn Hàn Thương Ngôn hỏi:

      EVN đã đổi thu tiền điện trực tiếp sang thu online tại các ngân hàng, ví điện tử. Điều này đồng nghĩa với cắt giảm được chi phí nhân lực, nhưng tại sao chi phí giảm mà giá điện vẫn không giảm? 

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Giai đoạn 2014-2019, số lượng nhân viên trong ngành điện liên tục giảm, năng suất lao động tăng bình quân 8-10% mỗi năm. Nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc vẫn tăng khoảng 10% mỗi năm, nên ngành điện vẫn phải tiếp tục đầu tư nguồn và lưới điện nhằm đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, phục vụ đời sống của nhân dân. Chi phí nhân công chỉ đóng góp một phần nhỏ trong giá thành điện, do đó, phần giảm nhân công tác động rất nhỏ tới giá bán điện.

    • Bạn Thoa Văn hỏi:

      Chúng tôi thuê nhà trọ nên thường phải áp giá tiền mua điện rất cao, trong mùa nắng nóng lại càng cao hơn, khiến cuộc sống chật vật, muốn mua điều hòa về dùng cũng không dám. Tôi có thể lắp công tơ riêng và hưởng mức giá điện sinh hoạt hộ dân riêng không?

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Chủ nhà trọ phải bán điện cho người thuê trọ đúng với giá bán lẻ điện sinh hoạt được quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công ThươngTrường hợp giá bán điện của chủ nhà cho người thuê trọ cao hơn quy định, người thuê nhà liên hệ phản ánh với đơn vị Điện lực sở tại hoặc Sở Công Thương để kiểm tra, xử lý.

      Theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018, đối với trường hợp có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú, người thuê trọ được lắp công tơ và ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với ngành điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

    • Bạn Bảy Nguyễn hỏi:

      Thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến việc có thể bị mất điện. EVNHANOI có biện pháp nào để người dân chúng tôi bớt chịu cảnh mất điện khi nắng nóng hay không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Ngay từ cuối năm 2019, EVNHANOI đã chuẩn bị các phương án đảm bảo cấp điện cho hè năm 2020. Trong đó, đẩy mạnh các công trình đảm bảo tiến độ nhằm đáp ứng việc cung ứng điện những ngày nắng nóng. Chúng tôi đã tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên; trong đó tăng cường ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại để không gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. 

      EVNHANOI cũng đẩy mạnh hiện đại hóa khâu quản lý vận hành, tự động hóa hệ thống điện, như tự động hóa và điều khiển từ xa trạm điện 110 kV (mô hình “không người trực”), điều khiển từ xa đường dây trung thế (miniSCADA).

      Chúng tôi không thực hiện lập kế hoạch ngừng giảm cung cấp điện cao, trung hạ thế, đồng thời chủ động thông báo khách hàng hoãn các kế hoạch vận hành đã được phê duyệt theo quy định khi nhiệt độ môi trường ≥ 36 độ C (theo dự báo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia).

      Trường hợp thời tiết nắng nóng, lưới điện quá tải gây sự cố mất điện, điện lực khu vực sẽ tiến hành sửa chữa sự cố trong thời gian nhanh nhất, nhưng không quá 2 tiếng. Khi bị mất điện trong nhà hoặc khu vực, để được sửa chữa nhanh chóng kịp thời, anh chị có thể gọi điện đến tổng đài 19001288 để được hỗ trợ kịp thời.

    • Bạn Hoàng Công hỏi:

      Mùa hè bật nhiều điều hòa hơn nhưng lại ít bật bình nóng lạnh (so với mùa đông). Vậy theo ông lý do chính khiến hóa đơn tiền điện mùa hè tăng quá cao (thường là gấp đôi) so với mùa đông là gì?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Tính trung bình trong cả năm tại địa bàn Hà Nội, tiêu thụ cho bình nóng lạnh chiếm khoảng 26-32% điện năng tiêu thụ của mỗi gia đình. Điều hòa tính cả năm tiêu thụ khoảng 30-40%. Do đó, bạn tự cân nhắc thấy điện năng tiêu thụ trên điều hòa lớn hơn bình nóng lạnh.

    • Bạn Đồng Hương Thảo hỏi:

      Nhiệt độ tăng cao, trời nắng nóng, EVN có giải pháp nào sử dụng sức nóng mặt trời để tạo điện, tránh tăng chi phí dùng điện cho bà con không?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Việc sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo và cụ thể là từ năng lượng mặt trời đang là xu hướng được khuyến khích tại Việt Nam. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020. Theo đó, EVN thực hiện thanh toán lượng điện năng từ hệ thống diện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện quốc gia theo giá mua điện là 1.943 đồng/kWh (tương đương 8,38 UScent/kWh). 

      Tuỳ theo từng khu vực, mức độ sinh ra điện từ hệ thống mặt trời sẽ có hiệu quả khác nhau, bạn có thể tham khảo một số công cụ tính toán được cung cấp trực tuyến như https://globalsolaratlas.info/map để tra cứu cụ thể cho khu vực của bạn để thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. 

      EVN anh 11

    • Bạn Lê Quốc Hùng hỏi:

      Tôi thấy hàng xóm bảo có thể nộp tiền điện online, xin hỏi nộp tiền điện online có được giảm tiền hơn so với nộp thường không? Và nộp online qua đâu?

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Hiện nay, ngành điện có nhiều hình thức thanh toán tiền điện online: Thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, thanh toán qua cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực, qua các tổ chức trung gian thanh toán có hợp tác với ngành điện (VNPost, ECPay, Ví Momo, Vietelpay...).

      Khi thanh toán tiền điện online, khách hàng không được giảm trừ tiền điện. Tuy nhiên, một số thời điểm, khách hàng được khuyến mại bởi các đối tác của ngành điện như ngân hàng, ví điện tử, tổ chức trung gian. Để biết thêm chi tiết, khách hàng liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực (số điện thoại có ghi trên hóa đơn tiền điện).

    • Bạn Minh Thành hỏi:

      Tôi được biết công tơ điện sử dụng 5-6 năm sẽ phải kiểm định lại. Tôi ở chung cư làm thế nào để biết được công tơ điện của nhà mình/tòa nhà mình đã được kiểm tra để đảm bảo chạy chính xác? EVN có thông báo để khách hàng biết và giám sát hoạt động này không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Theo quy định tại Thông tư số 07/2019/TT BKHCN ngày 26/7/2019, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, hiện tại công tơ lắp đặt để đo đếm sản lượng điện của khách hàng đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước.

      Căn cứ vào thời hạn kiểm định công tơ trên tem kiểm định, chỉ kiểm định đối với từng chủng loại công tơ, EVN HANOI thực hiện thay thế định kỳ công tơ đã hết hạn kiểm định bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng sử dụng điện. Khi thay thế định kỳ công tơ, khách hàng hoàn toàn không mất chi phí.

      Khi thay định kỳ công tơ, EVN HANOI sẽ thông báo cho khách hàng biết trước 5 ngày để khách hàng bố trí thời gian, phối hợp giám sát việc thay thế công tơ đã được kiểm định theo quy định của EVN HANOI.

      Hiện tại, EVN HANOI triển khai thông báo lịch thay thế định kỳ công tơ đến khách hàng có nhiều hình thực khách nhau như: Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; Thông báo thông qua các tổ dân phố, cụm dân cư; Thông báo trực tiếp đến khách hàng qua tin nhắn SMS…

      Khi thay thế định kỳ công tơ xong, EVN HANOI lập biên bản treo tháo công tơ (trên biên bản thể hiện đầy đủ Số công tơ cũ, công tơ mới, chỉ số công tơ cũ, chỉ số công tơ mới…). Biên bản đều có chữ ký xác nhận của nhân viên treo tháo công tơ, nhân viên quản lý điện khu vực, chủ hợp đồng mua bán điện (đại diện chủ hợp đồng mua bán điện), biên bản treo tháo công tơ được lập thành 2 bản, bên mua điện và bên bán điện mỗi bên lưu giữ một bản.

      Trong trường hợp đặc biệt nếu khách hàng không bố trí được thời gian để giám sát việc thay thế công tơ định kỳ của EVN HANOI, khách hàng có thể gọi điện đến số điện thoại của bộ phận quản lý trực tiếp hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng EVN HANOI (19001288) để thống nhất thời gian thực hiện việc thay thế định kỳ công tơ với EVN HANOI.

      Quy trình trên được áp dụng cho tất cả đối tượng khách hàng.

    • Bạn Hoàng Lam hỏi:

      Tôi đang định nâng cấp đồng bộ các thiết bị điện tử trong nhà (tủ lạnh, máy giặt, điều hòa) hướng đến mục tiêu chính là tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Chuyên gia có thể tư vấn giúp tôi nên chọn thiết bị điện tử như thế nào?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Nếu bạn làm được điều này thì quá tốt. Bạn có thể áp dụng cách làm: Phần lớn thiết bị điện dân dụng trong gia đình như điều hòa, tủ lạnh, TV, nồi cơm điện, quạt máy, thậm chí laptop đều được dãn nhãn tiết kiệm năng lượng. Do đó, tôi khuyến cáo bạn chọn mua thiết bị năng lượng ở cấp sao càng cao càng tốt. Nguyên tắc càng nhiều sao càng tiết kiệm điện.

    • Bạn Trần Linh Chi hỏi:

      Tại sao tháng 3 tiền điện nhà tôi tăng gấp 2, trong khi thời tiết vẫn mát mẻ, thậm chí còn có đợt lạnh, không phải bật điều hoà một ngày nào. Sinh hoạt gia đình vẫn như bình thường, mong được chuyên gia giải đáp!

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Chúng tôi rất chia sẻ, đồng cảm với thắc mắc của khách hàng. Mỗi khi nắng nóng, bên cạnh áp lực về công tác vận hành đảm báo cung cấp điện, chúng tôi cũng gặp phải một số thắc mắc của khách hàng về vấn đề này. 

      Thời điểm này, nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc đang tăng cao, công suất cực đại toàn hệ thống ngày 7/5/2020 đã đạt 35.323 mW sản lượng ngày đạt 735.524 mWh, nắng nóng diễn ra trên toàn quốc. Tính đến thời điểm này, công suất và sản lượng điện đang cao nhất trong năm nay. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả thành phần phụ tải đều giảm, nhưng riêng thành phần phụ tải tiêu dùng sinh hoạt lại tăng tới 6,75%. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến việc sử dụng điện tăng chủ yếu như sau:

      (1) Thời tiết từ tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng với số ngày nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35 độ đặc biệt là tại khu vực phía nam. Do vậy, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, bản thân các thiết bị này cũng hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời càng cao hơn so với trong nhà (chênh lệch trên 10 độ, trong khi bình thường chỉ trong khoảng 5-6 độ) do vậy tốn nhiều điện hơn;

      (2) Có thể gia đình bạn ở nhà nhiều hơn do dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong khoảng thời gian cả nước cách ly xã hội từ ngày 1/4. Theo đó, bên cạnh thời gian sử dụng điện nhiều hơn, số người sử dụng điện cũng nhiều hơn. Ngoài việc làm mát, các thiết bị làm bếp cũng được sử dụng thường xuyên và liên tục hơn (tủ lạnh trữ nhiều thức ăn, thường xuyên đóng mở, bếp điện thường xuyên, và các thiết bị nướng, hấp áp suất cao khác… cũng được dùng nhiều hơn);

      (3) Khi điện năng sử dụng càng cao thì tương ứng với định mức bậc thang cao nên chi phí sử dụng điện cao hơn.

      Để giảm tiền điện trong mùa nắng nóng này, rất mong khách hàng quan tâm sử dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị khi không cần thiết, để nhà cửa thông thoáng, để máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên.... 

      Trường hợp vẫn còn thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh: Tổng đài CSKH, website CSKH của các Tổng công ty Điện lực, các đơn vị của chúng tôi sẽ cử người liên hệ tư vấn và giải quyết mọi yêu cầu thỏa đáng của khách hàng trong vòng 24 giờ.  

    • Bạn Mai Anh hỏi:

      Tôi ở vùng núi miền Bắc, không có điện thoại thông minh, cũng hiếm khi dùng mạng nên việc nhân viên điện lực khuyến khích tôi nhận thông báo qua tin nhắn Zalo thay vì tin nhắn điện như trước đây tôi thấy là không hợp lý. Nên chăng ngành điện vẫn nên duy trì các hình thức thông báo tin tức của ngành như trước đây (thông báo qua tin nhắn, giấy báo). Tôi cảm ơn.

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Các dịch vụ nhắn tin của ngành điện được thực hiện theo nhiều hình thức như: tin nhắn SMS, Zalo, mạng xã hội, trên các website chăm sóc khách hàng. Trường hợp của khách hàng, chúng tôi vẫn cung cấp thông tin qua tin nhắn SMS trên điện thoại thông thường, không cần kết nối Internet.

      EVN anh 12

    • Bạn Ngọc Anh hỏi:

      Gia đình tôi ở Hà Nội, muốn lắp đặt điện mặt trời áp mái nhưng chưa biết giá cả lắp đặt và quy trình như thế nào. Xin ông tư vấn thêm.

      Ông Lê Ánh Dương

      Hiện nay, sử dụng năng lượng mặt trời mái nhà là xu thế của xã hội, bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2 và giảm tải cho lưới điện. Từ tháng 3, EVNHANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với nhiều đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện mặt trời áp mái (Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hà, Công ty CP ĐT& PT năng lượng mặt trời Bách Khoa - SolarBK) để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như giảm giá trực tiếp vào chi phí theo công suất lắp đặt, các gói bảo trì hệ thống điện mặt trời, các gói tài trợ công trình xã hội ứng dụng năng lượng mặt trời mái nhà…

      Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tra cứu tại địa chỉ website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (www.cskh.evnhanoi.com.vn) - mục Hỗ trợ khách hàng/Năng lượng mặt trời mái nhà để biết thêm thông tin cụ thể hoặc liên hệ Tổng đài 19001288 trực hỗ trợ 24/7 hoặc Phòng giao dịch khách hàng công ty điện lực để được tư vấn chi tiết.

    • Bạn Khang Hải hỏi:

      Trong các tháng hè thời gian nắng nóng, gia đình tôi đều đi làm và không sử dụng điện nhiều. Buổi tối khi về nhà, thời tiết đã dịu đi cũng không cần dùng nhiều thiết bị làm mát nhưng tiền điện vẫn tăng. Xin chuyên gia cho biết nguyên nhân từ đâu?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Câu chuyện của nhà bạn cũng tương tự như gia đình tôi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ điện vào mùa hè và mùa xuân của gia đình tôi chênh gần 2 lần. 

      Để bạn dễ hình dung, tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể. Một điều hòa 12.000 BTU, 3 sao dùng khoảng 7 tiếng từ 23h đến 6h sáng hôm sau trong nhiệt độ 25-27 độ C, sẽ tiêu thụ khoảng 150-180 số điện/tháng. Nếu là điều hòa biến tần, con số này khoảng 90-140 số điện/tháng. Đây là con số không nhỏ, nhất là khi tính theo giá điện bậc thang.

      Đó là lý do chi phí tiền điện mùa này cao hơn mùa đông.

    • Bạn Đông Hạ hỏi:

      Tôi xin hỏi giá điện sản xuất 3 pha có tính tăng theo số điện năng sử dụng (tính giá bậc thang) hay không? Tôi xin cảm ơn.

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện năng được Thủ tướng Chính phủ ban hành, bảng giá bán điện chi tiết do Bộ Công Thương quyết định và hướng dẫn thực hiện. Hiện nay việc bán điện đến khách hàng thực hiện theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư số 25/2018/TT-BCT. Theo đó, giá bán điện thực hiên theo đối tượng, mục đích sử dụng điện, tùy từng đối tượng, mục đích sử dụng biểu giá bán điện sẽ có giá theo thời gian sử dụng hoặc giá bậc thang.

      Giá điện sản xuất hiện nay chỉ áp dụng cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện vào mục đích sản xuất và chỉ có giá theo thời gian sử dụng, mà không có giá bậc thang. Giá bậc thang chỉ được áp dụng cho khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt. 

      Để biết thêm chi tiết về biểu giá bán điện, khách hàng có thể truy cập địa chỉ https://www.evn.com.vn/c3/evn-va-khach-hang/Bieu-gia-ban-dien-9-76.aspx  hoặc liên hệ các trung tâm CSKH của ngành điện để được hướng dẫn và hỗ trợ.

    • Bạn Trần Phương hỏi:

      Vừa bật điều hoà, vừa bật quạt và để chậu nước trong phòng có phải là cách để tiết kiệm điện không?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Đây không phải cách tiết kiệm điện. Lý do là điều hòa bên cạnh việc làm giảm nhiệt độ trong phòng, còn chức năng khác là hút ẩm. Khi thực hiện chức năng hút ẩm, việc tiêu thụ điện không hề thấp. Do đó, nếu chúng ta vừa chạy điều hòa, vừa để chậu nước ở trong phòng, việc tiêu thụ điện sẽ gia tăng. Cách làm này chỉ để tốt cho sức khỏe nhưng sẽ làm gia tăng điện năng.

    • Bạn Khải Phong hỏi:

      Hiện tại gia đình chúng tôi đã có một hợp đồng mua điện cho mục đích sinh hoạt của gia đình, chúng tôi vừa xây dựng mới một lò mổ heo ngay sát bên cạnh nhà (trên cùng mảnh đất với nhà đang ở). Xin hỏi tôi có được mua điện phục vụ lò mổ trên theo giá sản xuất được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Gia đình bạn xây dựng lò mổ heo mới trên cùng mảnh đất mà gia đình đang sinh sống, ngành điện sẽ khảo sát cụ thể để lắp công tơ cung cấp điện cho lò mổ và ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng, tính giá điện theo giá sản xuất do Nhà nước quy định. Đề nghị khách hàng liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng để làm các thủ tục hoặc liên hệ với các phòng giao dịch của các điện lực để được giải quyết.

      EVN anh 13

    • Bạn Lam Anh hỏi:

      Nhà tôi ở chung cư, hàng tháng tiền điện thấy rất cao. Vì vợ chồng con cái đi cả ngày, tối mới về mà vẫn hơn 1 triệu tiền điện/tháng. Không biết sống ở chung cư, chưa đăng ký tạm trú có bị tính tiền điện theo hộ kinh doanh giá cao không?

      Ông Lê Ánh Dương

      Trường hợp bạn đầy đủ hồ sơ để áp dụng Điều 10, Chương I, Thông tư 16 quy định về giá bán điện, giá điện sử dụng là giá bán lẻ điện sinh hoạt. Việc minh bạch chỉ số đã được EVNHANOI thực hiện từ nhiều năm nay, bạn có thể tra cứu trên website Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty (cskh.evnhanoi.com.vn) để cùng kiểm tra và giám sát với ngành điện.

      Sau khi EVNHANOI ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện, khách hàng có thể kiểm tra chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng đã sử dụng trong tháng trước khi thanh toán tiền điện, EVNHANOI update thông tin chỉ số công tơ trên website Chăm sóc khách hàng của tổng công ty (cskh.evnhanoi.com.vn), cụ thể:

      - Đối với khách hàng sử dụng điện qua công tơ công tơ cơ khí, khách hàng có thể tra cứu ảnh chụp chỉ số công tơ.

      - Đối với khách hàng sử dụng điện qua công tơ điện tử, khách hàng có thể tra cứu sản lượng điện tiêu thụ qua dữ liệu đo xa.

    • Bạn Hồng Quang hỏi:

      Gia đình tôi ở Hà Nội, muốn lắp điện mặt trời áp mái để giảm tiền điện. Tuy nhiên, tôi băn khoăn thời tiết miền Bắc chỉ có vài tháng mùa nắng, thời gian thu hồi vốn kéo dài. Tôi xin tư vấn để có thể lắp đặt hiệu quả nhất?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Về điện mặt trời áp mái ở miền Bắc, cứ công suất 1 kWp sẽ cung cấp trong 1 tháng khoảng 100 - 120 kwh. Với 1 kWp, yêu cầu lắp đặt cần khoảng 6 m2 diện tích pin mặt trời. Hiện nay theo quyết định 13 của TTCP, giá mua điện mặt trời áp mái của EVN là 8,38 USCent/kWh, thấp hơn giá cũ 9,35 USCent/kWh. Tuy nhiên, giá của các tấm pin mặt trời, các bộ chuyển đổi - biến tần... cũng rẻ hơn nhiều so với các năm trước khoảng 30%. Do đó, giá này cũng khá hấp dẫn.

      Tùy theo điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, chúng ta sẽ quyết định dùng bao nhiêu tấm pin với số lượng kWp bao nhiêu cho phù hợp. Nếu bạn muốn lắp điện mặt trời, nên liên hệ với cơ quan điện lực địa phương để tìm hiểu kỹ hơn và lắp công tơ 2 chiều để bán điện dư cho lưới.

    • Bạn Lâm Sneaker hỏi:

      Các mẫu công tơ được sử dụng có qua kiểm định, đánh giá chất lượng nào không? Nếu tôi nhận thấy lượng điện nhà mình sử dụng có dấu hiệu tăng bất thường thì có thể liên hệ với địa chỉ/hotline nào để kiểm tra?

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Các công tơ trước khi được đưa vào sử dụng đều phải được phê duyệt mẫu bởi cơ quan quản lý Nhà nước về đo lường. Các công tơ trước khi sử dụng đều phải được kiểm định và được xác nhận của tổ chức được công nhận chức năng kiểm định và đạt tiêu chuẩn đo lường theo quy định.

      Trong quá trình sử dụng điện, nếu khách hàng thấy có dấu hiệu điện năng tiêu thụ tăng bất thường, có thể có liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực (số điện thoại liên hệ có ghi trên hóa đơn tiền điện), hoặc truy cập địa chỉ website chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực, hoặc qua phòng giao dịch của các đơn vị điện lực để yêu cầu kiểm tra.

    • Bạn Hùng Mạnh hỏi:

      Một số người chỉ tôi rằng, mở máy lạnh nhiệt độ 27-28 độ là nhiệt độ tiết kiệm điện nhất. Đồng thời, thay vì mở máy lạnh liên tục, mình chỉ cần mở máy lạnh khoảng 30-45 phút rồi tắt để hơi lạnh tỏa ra khắp phòng. Điều này cũng giúp tiết kiệm điện. Tôi muốn hỏi 2 cách này có đúng không? Chuyên gia có thể cho biết thêm những cách dùng máy lạnh tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo sự mát mẻ cho không gian sống?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Trước hết, giải pháp để nhiệt độ 27-28 độ vào ban ngày là hợp lý. Tuy nhiên, vào mùa nóng, để nhiệt độ trong phòng đồng đều và mang đến không khí thoải mái, bạn nên kết hợp thêm quạt đảo gió. Hiệu ứng tổng hợp lúc đó sẽ khiến ta có cảm giác như đang bật điều hòa 23-24 độ. Đây cũng là biện pháp tiết kiệm điện tương đối tốt.

      Phương pháp bật điều hòa 35-40 phút rồi tắt và lại bật lại là hoàn toàn không nên, không tiết kiệm điện. Lý do là trong quá trình khởi động máy ở bên ngoài và dừng, việc tiêu thụ điện sẽ rất lớn. Ngoài ra, nếu chúng ta tắt bật liên tục điều hòa mà hệ thống bảo vệ không tốt, hoàn toàn có thể gây ra sự cố trên điều hòa như sặc ga.

    • Bạn Nguyễn Vân Anh hỏi:

      Xin hỏi trong thời gian tới, cách tính giá điện sinh hoạt kiểu bậc thang của EVN có thay đổi gì không? Nếu có thì thay đổi cụ thể như thế nào?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Triển khai chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri các tỉnh/thành phố trên cả nước liên quan đến việc xem xét lại cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh, sửa đổi biểu giá bán lẻ điện tiêu dùng phù hợp với thực tế mức tiêu dùng điện của người dân.

      Bộ Công thương đã xin ý kiến rộng rãi và sau khi tổng hợp các ý kiến, Bộ đã đề xuất xây biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc, gộp các bậc:

      + Bậc 1: dưới 100kWh

      + Bậc 2: 101-200kWh

      + Bậc 3: 201-300 kWh

      + Bậc 4: 301-700 kWh

      + B 5ậc: 701 kWh trở lên.

      Bộ Công thương đã gửi xin ý kiến rộng rãi đến các UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh thành; các Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các hiệp hội ngành hàng.

      Hiện nay, Bộ Công Thương tổng hợp sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (trong đó bao gồm cả biểu giá sinh hoạt bậc thang nêu trên) để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 28/2014/TT-BCT ngày 7/4/2014 dự kiến trong tháng 11 năm 2020.

      Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Bộ Công Thương sẽ công bố quyết định, đồng thời ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết về thực hiện giá bán điện cho từng đối tượng khách hàng sử dụng điện.

    • Bạn Nhật Hoàng hỏi:

      Hiện nay EVN đã có những hình thức thanh toán điện online nào? Trong tương lai các vị có định bỏ hoàn toàn phương pháp cho nhân viên đi gửi hóa đơn và thu tiền từng nhà truyền thống không?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Hiện nay, EVN và các Tổng công ty Điện lực cung cấp nhiều hình thức thanh toán trực tuyến qua website chăm sóc khách hàng của ngành Điện và các kênh online của ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian cung cấp dịch vụ ví điện tử.

      Từ cuối 2017, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng gửi hoá đơn tiền điện. Một số khu vực vẫn có người đến nhà thu tiền, đây là nhân viên của các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng có ký hợp đồng dịch vụ thu tiền với EVN triển khai.

    • Bạn Nguyễn Văn Tú hỏi:

      Nhà tôi ở Bắc Ninh, đã lắp điện năng lượng mặt trời và đã ký HĐ với điện lực được 4 tháng. Vừa qua, tôi thấy thông tin đã có giá mua điện năng lượng mặt trời áp mái. Cho hỏi bao giờ tôi được thanh toán tiền điện năng lượng ghi nhận trên công tơ 2 chiều. Xin cảm ơn!

      Ông Hồ Mạnh Tuấn

      Đúng như bạn nói, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 22/5/2020. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định trên. Chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương.

    • Bạn Minh Thu hỏi:

      Nhiều người nói sử dụng điều hòa phải lắp thêm quạt thông gió. Tôi muốn lắp cho phòng của mình, nhưng không biết như vậy có tốn thêm nhiều điện lắm không, thưa chuyên gia?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Việc lắp thêm quạt thông gió đương nhiên sẽ làm gia tăng điện tiêu thụ cho điều hòa. Tuy nhiên, việc thông gió hợp lý lại rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe và điều kiện tiện nghi cho người sử dụng.

      Thông thường, chúng ta cần khoảng 20-30 ml không khí tươi cho một người trong một phút. Nếu không đảm bảo việc cấp phí tươi này, sẽ làm cho khí C02 tăng lên, giảm năng lực làm việc của những người hoạt động trong không gian đó, ví dụ văn phòng, nhà ở. Đặc biệt, với người già, trẻ em, người ốm, việc thông gió trong nhà đặc biệt quan trọng. Do đó, việc thông gió hợp lý là cần thiết. Thông gió không hợp lý sẽ tốn điện.

    • Bạn Lưu Mạnh Quân hỏi:

      Trong thời gian qua, vụ việc thiết bị siêu tiết kiệm điện quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và được rất nhiều quan tâm. Sau sự việc này, EVN đã có kế hoạch truyền thông hay quản trị khủng hoảng như nào để ngăn ngừa các sự việc tương tự trong thời gian tới? EVN có ý tưởng sản xuất và bán những thiết bị thiết kiệm điện như vậy không, cá nhân tôi nghĩ nếu làm được điều này thì những người dân như tôi sẽ rất ủng hộ.

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Trong thời gian qua, các chuyên gia kỹ thuật đã nhiều lần cảnh báo về những loại “thiết bị siêu tiết kiệm điện” được quảng cáo trên mạng có khả năng giảm 30-40% lượng điện tiêu thụ và gần đây lại xuất hiện thêm quảng cáo trên mạng xã hội về “Thẻ tiết kiệm điện thông minh”...

      Kiểm chứng thực tế cho thấy hoàn toàn không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức lớn như vậy. Các thiết bị trên hoàn toàn không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo.

      Về mặt kỹ thuật, tất cả thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất (Cos φ) của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo.

      Có thể nói, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, lợi dụng tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện. Như vậy, người áp dụng đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

      Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện không mua và không sử dụng các thiết bị trên do các thiết bị này không được cơ quan quản lý Nhà nước hoặc của đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận.

      Muốn tiết kiệm điện, khách hàng cần luôn nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà các cơ quan quản lý nhà nước và ngành điện đã khuyến cáo như tắt thiết bị điện khi không sử dụng, dùng thiết bị tiêu thụ ít điện năng được gắn nhãn tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương kiểm định, không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn (điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…), khi bật điều hoà làm mát chỉ đặt ở mức 26-27 độ C trở lên và sử dụng quạt kết hợp.

    • Bạn Mạnh Tiến hỏi:

      Nhà tôi là chung cư 3 phòng ngủ, 95 m2. Theo chuyên gia, dùng điều hòa cây công suất lớn cho cả nhà hay 3 điều hòa nhỏ công suất 9.000 BTU thì tiết kiệm điện hơn?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Trước hết, không nên dùng một điều hòa chung cho một căn hộ, vì không phải lúc nào tất cả phòng đều được sử dụng. Thứ hai, nếu căn hộ 95 m2 dùng 3 điều hòa 9.000 TBU là non công suất. Tổng công suất của hộ gia đình của bạn phải từ 50.000 TBU đến 60.000 TBU sẽ phù hợp.

      Tùy vào điều kiện cụ thể, bạn có thể chọn 3 điều hòa 2 mảnh riêng biệt hoặc dùng điều hòa dạng multi 3 dàn lạnh. Nếu có khả năng, nên dùng loại biến tần để tiết kiệm điện.

    • Bạn Bình An hỏi:

      Ông có thể cho biết các công tơ điện của hộ dân hiện nay có bị ảnh hưởng khi lắp đặt ngoài trời dưới nhiệt độ cao không? Chỉ số điện khi đo lường bị ảnh hưởng bao nhiêu do thời tiết nóng? Nếu lắp công tơ trong nhà, ở nhiệt độ phòng thì ảnh hưởng như nào đến hóa đơn tiền điện?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Tất cả công tơ trước khi đưa vào vận hành trên lưới điện đều được hợp chuẩn và đăng ký mẫu tại Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Các công tơ này đều đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam 62052-11 và nhiệt độ làm việc theo tiêu chẩn này từ 0 đến 55 độ C. Do đó, việc để công tơ ngoài trời hay trong nhà đều không ảnh hưởng đến độ chính xác của công tơ, đồng thời, số điện sử dụng sẽ không thay đổi.

    • Bạn Hưng Lê hỏi:

      Chuyên gia đánh giá thế nào về các sản phẩm gia dụng tiết kiệm điện trên thị trường hiện nay? Chuyên gia có thể tư vấn một số sản phẩm về điện lạnh, bóng đèn, công nghệ người dân nên dùng để tiết kiệm điện không, ví dụ đèn LED, công nghệ tủ lạnh điều hòa....

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm tiết kiệm điện. Tất cả thiết bị điện gia dụng đều được dán nhãn năng lượng và có các cấp sao. Các thiết bị càng nhiều sao đều tiết kiệm năng lượng. Chúng ta nên mua các thiết bị này để sử dụng, sẽ tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, điều hòa 1 sao và 5 sao chênh nhau đến 24% công suất điện.

    • Bạn Hùng hỏi:

      Nhà tôi đang sử dụng pin mặt trời và đồng hồ điện hai chiều. Tuy nhiên, hóa đơn điện tử không thể hiện chỉ số điện pin nhà tôi đã tạo ra trong tháng. Tôi dùng ứng dụng của EVN HCM thì chỉ xem được dữ liệu từ tháng 2/2020. Làm sao tôi có thể xem lại những chỉ số trước đó? Xin cảm ơn.

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Công tơ điện chỉ ghi nhận điện năng giao nhận giữa ngành điện và khách hàng. Để xem phần năng lượng được tạo ra từ tấm pin, bạn cần đọc các thông số trên Inverter của hệ thống pin mặt trời.

      Về việc cung cấp thông tin, qua kiểm tra, chúng tôi thấy ứng dụng của EVN HCM vẫn cung cấp để xem được dữ liệu điện mặt trời áp mái phát lên lưới điện từ trước tháng 2 năm nay. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng triển khai nhắn tin SMS về chỉ số phát lên lưới điện của hệ thống điện mặt trời cho khách hàng từ tháng 5.

      Trường hợp vẫn không xem được thông tin chỉ số điện mặt trời trước thời điểm tháng 2, bạn hãy liên hệ tổng đại 1900 545 454 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề được hỗ trợ xử lý.

    • Bạn Nguyễn Thu Trang hỏi:

      Cháu vừa ra trường, đang đi làm và thuê trọ sống một mình tại Hà Nội. Cháu không có điều hòa, chỉ dùng quạt hơi nước, nhưng hóa đơn tiền điện hè tăng hơn nhiều so với mùa đông. Thiết bị điện dùng nhiều nhất ở phòng cháu là tủ lạnh, vậy cháu muốn hỏi tủ lạnh bật mùa hè có tốn nhiều điện hơn mùa đông không? Có cách nào để tiết kiệm điện cho tủ lạnh?

      PGS.TS Nguyễn Việt Dũng

      Ngoài điều hòa, thiết bị tiêu tốn nhiều điện tiếp theo là tủ lạnh. Tủ lạnh chiếm khoảng trên 20% điện năng tiêu thụ của mỗi gia đình chỉ sau điều hòa, nên cần có biên pháp tiết kiệm điện.

      Cụ thể, ta nên trữ thức ăn vừa phải trong tủ lạnh, để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và tiết kiệm điện. Tiếp theo, trong mùa hè việc sử dụng tủ lạnh cũng nên tùy theo mục đích sử dụng, tránh mở đi mở lại nhiều lần khiến nhiệt bị thoát ra nhiều. Ngoài ra, tủ lạnh phải cách các phiến tản nhiệt xung quanh ít nhất 15-25 phân để đảm bảo sự đối lưu.

    • Bạn My My hỏi:

      Thưa ông Dũng, có cách nào theo dõi lượng điện sử dụng mỗi ngày không?

      Ông Nguyễn Quốc Dũng

      Với các khách hàng đang được lắp công tơ điện cơ, EVN chưa thể cung cấp công cụ theo dõi sản lượng điện mỗi ngày. Muốn xem được sản lượng, chỉ có cách xem trực tiếp trên mặt công tơ.

      Với công tơ điện tử, hiện nay, EVN đã tổ chức đọc chỉ số hàng ngày và cung cấp dự liệu này trên website chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực. Bạn có thể truy cập và đăng nhập website này để theo dõi và giám sát.

      Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, bạn liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng, làm các thủ tục để được giải quyết.

    Nhóm PV

    Giang Minh Nguyệt

    Bạn có thể quan tâm