Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị lực và đam mê giúp những người phụ nữ cầm bút

Đam mê thôi thúc họ cầm bút khi đã ở phía bên kia con dốc cuộc đời, tuổi tác không ngăn được tình yêu của các nữ sĩ này với văn chương.

So với các loại hình nghệ thuật khác, tuổi tác không phải là trở ngại lớn khi bạn muốn theo đuổi văn chương. Câu chuyện của những nữ tác giả dưới đây sẽ cho chúng ta thấy dù ở tuổi 50 hay 70, chỉ cần sáng tác với sự nhiệt thành và tận tâm, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Delia Owen

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát được phát hành vào năm 2018, khi tác giả của nó đã bước sang tuổi 69. Câu chuyện của Delia Owen kể tạo được sức hấp dẫn lớn với độc giả ở nhiều lứa tuổi. Tính đến nay, gần 10 triệu bản của tác phẩm đã được bán và được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Nhung nu nha van bat dau su nghiep o tuoi xe chieu anh 1

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát đã đưa tên tuổi Delia Owen đến với độc giả trên thế giới. Ảnh: The Guardian.

Theo New York Times, đây là tác phẩm best-seller suốt hai năm liên tiếp. Cuốn tiểu thuyết này còn được đạo diễn Olivia Newman cùng biên kịch Lucy Alibar chuyển thể thành phim. Bộ phim cùng tên sẽ được công chiếu trong tháng 7.

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát là câu chuyện về cuộc đời đầy đau thương của Kya, một cô gái lớn lên trong sự cô độc nơi vùng đồng lầy hoang vắng. Bị cha mẹ bỏ rơi, Kya phải một mình vật lộn với cuộc sống khi chỉ 10 tuổi. Một ngày kia, cô tưởng tình yêu sẽ là cứu cánh cho cuộc đời mình. Nhưng rồi cái chết của bạn trai một lần nữa khiến Kya chìm vào hố sâu tuyệt vọng.

Delia Owen và chồng vốn là nhà nghiên cứu động vật. Những năm tháng tuổi trẻ họ đã sống giữa thiên nhiên và làm bạn với nhiều loài thú. Cây cỏ cùng những con vật hoang dã đã trở thành người bạn thân thiết của tác giả này. Do đó, bà miêu tả chúng một cách tự nhiên và sống động trong cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình.

Laura Ingalls Wilder

Năm Laura Ingalls Wilder 65 tuổi, tác phẩm đầu tay của bà là Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên mới được phát hành. Tiểu thuyết này nhanh chóng nhận được sự yêu thích của độc giả và trở thành một tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi.

Vào thập niên 1970, bộ tiểu thuyết nổi tiếng này được chuyển thể thành phim và trở thành tác phẩm kinh điển trong lịch sử của đài NBC. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên được xem như một tiểu thuyết bán tự truyện.

Nhung nu nha van bat dau su nghiep o tuoi xe chieu anh 2

Ký ức tuổi thơ đáng nhớ đã giúp Laura Ingalls Wilder viết nên tác phẩm để đời. Ảnh: Telegraph.

Những ký ức khó quên của thời thơ ấu đã thôi thúc Laura Ingalls Wilder viết nên tác phẩm này. Khi còn nhỏ, tác giả đã cùng cha mẹ đi khai hoang ở nhiều vùng đất mới, bà sống trên xe ngựa nhiều hơn sống trong nhà. Vì cha mẹ nghèo khó, nên cuộc sống của bà và các anh chị em khá vất vả.

Khi mới 5 tuổi, nhà văn và chị gái Mary đã phải đi bộ tới trường với đôi chân trần vì cha mẹ không đủ tiền mua giày. Tới năm 7 tuổi, gia đình bà đã chuyển nhà tới ba lần, nhưng lần nào cô bé Laura cũng tỏ ra thích thú. Để phụ giúp cha mẹ và kiếm tiền cho người chị gái Mary vào học ở trường dành cho người khiếm thị, Laura đã phải vừa đi làm vừa đi học.

Quãng đời gian khó ấy là phần ký ức mà bà không thể nào quên. Khi còn trẻ, Laura Ingalls Wilder từng là một phóng viên, một biên tập viên, nhưng bà chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một nhà văn. Con gái của tác giả chính là người đã động viên bà viết lại câu chuyện cảm động về những năm tháng tuổi thơ.

Cora Coralina

Cora Coralina là nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Brazil, tên thật của bà là Anna Lins dos Guimarães Peixoto Bretas. Nếu không có nỗ lực phi thường và đam mê mãnh liệt với văn chương, có lẽ Cora Coralina đã chôn vùi cuộc đời mình trong những chiếc bánh quy.

Từ nhỏ, bà đã thích viết lách và muốn trở thành một nhà thơ. Nhưng cha bà không nghĩ đó là một lựa chọn tốt cho một cô gái. Tuy là một thẩm phán, ông không khuyến khích các con gái học hành. Thậm chí ông cho rằng cô con thứ Anna không cần học lên trung học. Việc mà cô cần làm là tìm một người đàn ông tốt rồi lấy chồng và sống một cuộc đời bình lặng.

Nhung nu nha van bat dau su nghiep o tuoi xe chieu anh 3

Tuổi tác và những khó khăn về kinh tế không thể cản trở Cora Coralina theo đuổi ước mơ. Ảnh: Portal Vermelho.

Khi trưởng thành, Anna kết hôn và chuyển tới sống ở Sao Paulo và trở thành một thợ làm bánh. Bà làm việc cả ngày lẫn đêm để bốn đứa con của mình có thể học hành đàng hoàng. Bước sang tuổi 60, khi các con đã lớn và có cuộc sống riêng, Anna nghĩ đã đến lúc bà thực hiện giấc mơ trở thành một nhà thơ.

Bà bắt đầu làm thơ, khi rảnh bà vẫn làm bánh quy, bánh ngọt để bán ở trước nhà lấy tiền trang trải cuộc sống. Anna còn tặng cho khách hàng thân thiết những bài thơ do bà sáng tác.

Vào năm 1965, khi đã bước sang tuổi tuổi 75, tập thơ đầu tay của bà được xuất bản với bút danh Cora Coralina. Các nhà phê bình trong nước đánh giá cao các sáng tác của nhà thơ, nhà văn này. Brazil là một là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, Cora Coralina muốn dùng ngòi bút của mình để giữ gìn vẻ đẹp ấy.

Khi được hỏi, động lực nào đã giúp bà vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi giấc mơ, Cora Coralina từ tốn trả lời: “Tôi thuộc kiểu phụ nữ mải miết leo lên ngọn núi của cuộc đời, dọn sạch sỏi đá và trồng lên đó những đóa hoa”. Khi đã trở thành một nhà văn nổi tiếng, bà vẫn thích làm bánh, bà luôn muốn viết lách trong một căn phòng tràn ngập mùi thơm của bơ sữa.

Công bố người chiến thắng giải thưởng Strega năm 2022

Ngày 8/7, tác giả Mario Desiati và tiểu thuyết "Spatriati" (tạm dịch: Những người xa xứ) đã được xướng tên là người chiến thắng giải thưởng văn học danh giá nhất Italy lần thứ 76.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm