Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị lực của Eriksen

Sự trở lại ngoạn mục của Christian Eriksen một lần nữa chứng minh vẻ đẹp của tinh thần chiến đấu không bao giờ từ bỏ trong bóng đá.

287 ngày sau buổi chiều đầy ám ảnh ở Copenhagen, Eriksen tiếp tục đánh dấu hành trình trở lại đầy cảm hứng của mình. Chỉ hai phút sau khi có mặt trên sân trong trận giao hữu giữa Hà Lan và Đan Mạch rạng sáng 27/3 (giờ Hà Nội), Eriksen ghi bàn.

Christian Eriksen anh 1

Eriksen ăn mừng bàn thắng vào lưới Hà Lan rạng sáng 27/3 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Hành trình tái sinh

Khi Eriksen gục xuống trong cuộc đối đầu Phần Lan vào tháng 6 năm ngoái, rất ít người dám tin tiền vệ người Đan Mạch có thể tỏa sáng trở lại trên sân cỏ. Đến thời điểm này, tiền vệ 30 tuổi đã quay lại với bóng đá theo cách không thể ấn tượng hơn.

Bàn thắng Eriksen ghi được trên sân Johan Cruyff là một pha xử lý ở đẳng cấp cao. Cựu tiền vệ Tottenham Hotspur dứt điểm tung lưới thủ môn Mark Flekken bằng cú chạm bóng đầu tiên trong trận. Đó là pha lập công mang thương hiệu Eriksen, người từng nằm trong số những tiền vệ tấn công đáng xem bậc nhất bóng đá châu Âu.

"Tôi cảm thấy mình như được tái sinh thành cầu thủ bóng đá một lần nữa", Eriksen nói sau trận giao hữu với Hà Lan. "Tôi rời xa bóng đá quốc tế quá lâu và thật vui khi trở lại. Ghi được bàn giống như một phần thưởng kèm theo. Điều đó mang lại một cảm giác tuyệt vời. Tôi đã rất mong chờ".

Hành trình "tái sinh" của Eriksen không khác gì một câu chuyện cổ tích có thật trong bóng đá. Cảnh Eriksen gục xuống ở Euro 2020 chắc chắn còn khắc sâu vào tâm trí những người hâm mộ bóng đá thế giới. Anh trải qua một hành trình dài và khó khăn trong 287 ngày qua.

Tất cả từng cầu nguyện cho tiền vệ sinh năm 1992 với niềm hy vọng anh có thể chiến đấu đánh bại tử thần. Eriksen vượt qua lằn ranh giữa sống và chết, giữa thảm kịch và cái kết có hậu. Nói theo cách của chính Eriksen thì anh đã "biến mất khỏi thế giới này trong 5 phút" sau khi tim ngừng đập.

"Khi tôi tỉnh dậy sau đợt hô hấp nhân tạo, mọi thứ giống như giấc mơ", cựu tiền vệ Inter Milan kể về trải nghiệm sau khi bất tỉnh. "Phải đến khi ngồi trên xe cấp cứu, tôi mới biết mình đã chết được 5 phút".

Eriksen còn tiết lộ rằng anh đã tặng các nhân viên cấp cứu những đôi giày bóng đá của mình vì tiền vệ này không thể nghĩ về khả năng chơi bóng trở lại ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, cách Eriksen không từ bỏ sự nghiệp cầu thủ, quyết tâm trở lại sân cỏ, tỏa sáng bằng các bàn thắng hay kiến tạo càng khiến người ta khâm phục. "Thật tuyệt khi ghi bàn nhưng lẽ ra tôi có thể có cú đúp", Eriksen khẳng định sau trận giao hữu với Hà Lan. "Thật không may khi bóng không đi vào lưới và giúp tôi có thêm một bàn thắng nữa".

Khi Inter Milan buộc phải chấm dứt hợp đồng với Eriksen vì quy định của bóng đá Italy, nhiều người hoài nghi về khả năng chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất của tiền vệ 30 tuổi. Ajax Amsterdam sau đó đưa ra đề nghị giúp Eriksen tìm lại cơ hội thi đấu.

Thay vì trở lại Hà Lan, tiền vệ người Đan Mạch sau đó khiến tất cả ngạc nhiên khi chọn Brentford, đội bóng đang trong cuộc chiến trụ hạng ở Premier League. Sau sự cố ở Euro 2020, Eriksen phải cấy vào trong người máy khử rung tim (ICD), một thiết bị mỏng dài hơn 2 cm để có thể tiếp tục cuộc sống.

Việc Eriksen chọn cơ hội tranh tài ở Ngoại hạng Anh, giải đấu đòi hỏi rất cao về mặt thể lực và cường độ cho thấy nghị lực của anh.

Christian Eriksen anh 2

Eriksen có kiến tạo đầu tiên cho Brentford kể từ khi trở lại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Nỗ lực khẳng định

Eriksen chấp nhận những rủi ro về sức khỏe để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bóng đá đỉnh cao. Anh vẫn còn một chặng đường dài để tái hiện phong độ như trong màu áo Tottenham. Vài năm trước, tiền vệ sinh năm 1992 là một trong những cái tên được săn đón ở bóng đá châu Âu.

Vụ chuyển nhượng sang Inter Milan không thật sự là một nước đi thành công trong sự nghiệp của Eriksen nhưng ở tuổi 30, mọi thứ với anh vẫn còn ở phía trước. Hơn 2 tuần trước, Eriksen có kiến tạo đầu tiên cho Brentford trong chiến thắng 2-0 trước Burnley tại Ngoại hạng Anh. Đó là trận đấu chính thức thứ 3 của tiền vệ người Đan Mạch kể từ tháng 6 năm ngoái.

Tiền vệ 30 tuổi cũng có trận thứ hai liên tiếp chơi đủ 90 phút cho Brentford ở Ngoại hạng Anh. Brentford chỉ ký hợp đồng có 6 tháng với Eriksen trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2022. Đội bóng nước Anh vẫn đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng Premier League mùa này.

Ngày ký hợp đồng với Brentford, Eriksen thừa nhận mục tiêu của anh giờ rất đơn giản: "Đầu tiên tôi phải lấy lại cảm giác thi đấu, sau đó hy vọng mình có thể giúp Brentford trụ hạng Premier League".

Bàn thắng vào lưới Hà Lan hay pha kiến tạo trước Burnley là những dấu hiệu cho thấy tiền vệ của bóng đá Đan Mạch đang trở lại. Cuộc chiến trụ hạng mà Eriksen đang trải qua cùng Brentford vẫn chưa kết thúc và hứa hẹn nhiều khó khăn. Nhưng nếu tiền vệ 30 tuổi có thể chiến đấu chống lại tử thần, những thử thách sắp tới không thể làm khó được anh.

Eriksen động viên fan nhí mắc bệnh tim Christian Eriksen gửi phản hồi một video để động viên bé gái 9 tuổi Evie, người đang chờ đợi để được lắp máy khử rung tim cấy ghép giống anh.

Eriksen sút tung lưới Hà Lan trong ngày trở lại tuyển quốc gia

Tiền vệ sinh năm 1992 ghi bàn trong trận giao hữu thua 2-4 của Đan Mạch trước Hà Lan rạng sáng 27/3 (giờ Hà Nội).

Sao trẻ đổi thái độ sau khi va chạm với Eriksen

Brandon Williams nổi nóng sau khi bị kéo ngã nhưng anh nở nụ cười khi nhận ra mình vừa va chạm với Christian Eriksen trong chiến thắng 3-1 của Brentford trước Norwich tối 5/3.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm