Nhu cầu ATM tăng vọt
Theo ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Trung tâm thẻ và dịch vụ tài khoản cá nhân Techcombank, tính đến thời điểm này Techcombank có 2,3 triệu chủ thẻ, trong đó có 130.000 chủ thẻ tín dụng, với hơn 1.300 ATM và gần 2.000 POS đang hoạt động phục vụ khách hàng. “Riêng ATM mỗi tháng hệ thống của chúng tôi phục vụ khoảng hơn 2 triệu lượt giao dịch của khách hàng gồm chủ thẻ của Techcombank và chủ thẻ các ngân hàng khác.
Tổng số tiền luân chuyển giao dịch qua hệ thống ATM của chúng tôi là bình quân hơn 4.500 - 4.800 tỷ VND/tháng”- ông Hoàn cho hay. Hiện quy trình kiểm tra máy, tiếp quỹ của ngân hàng thế nào, có đủ nhân lực để tiếp tế tiền ngay khi máy hết không, ông Hoàn thừa nhận: “ATM luôn có giới hạn dung lượng tiền nạp ban đầu, trong khi đó nhu cầu giao dịch thẻ của khách hàng là yếu tố không thể kiểm soát được, vì vậy việc ATM hết tiền là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiệm vụ của các ngân hàng là giảm thiểu thời gian máy hết tiền chờ nạp quỹ để phục vụ khách hàng”.
Ngân hàng lo bảo dưỡng máy ATM. |
Theo ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc ngân hàng điện tử Maritime Bank, cứ mỗi dịp nghỉ lễ tết kéo dài có không ít những lời than phiền, bức xúc của khách hàng về sự cố của khách hàng về tình trạng máy ATM hết tiền vào những thời gian cao điểm.
“Hệ thống công nghệ và quản lý của Maritime Bank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục được hệ thống ATM trên toàn quốc, dự báo các xu hướng tăng/giảm giao dịch trong tương lai và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm”, ông Tuấn nói.
Lo tiếp quỹ
Chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ Tết này, ngân hàng sẽ làm gì? Theo ông Hoàn, hiện quy trình vận hành và tiếp quỹ máy ATM của Techcombank rất rõ ràng, ngân hàng có hệ thống theo dõi, giám sát lượng tiền tồn trong máy, kết hợp với lịch sử giao dịch bình quân trước đó để đưa ra kế hoạch tiếp quỹ phù hợp nhất.
“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị cả về nguồn lực và vật lực để cố gắng đảm bảo hệ thống ATM tuân thủ tốt nhất các quy định của NHNN trong đó tập trung vào việc đảm bảo thời gian nạp tiền trong vòng 4-6h làm việc và có thông báo rõ ràng với khách hàng trong trường hợp máy ATM bị trục trặc hoặc bảo dưỡng định kỳ khi thời gian quá 24h”, ông Hoàn nói.
Làm sao để khắc phục? Ông Tuấn lưu ý các khách hàng sử dụng ATM không chỉ riêng Maritime Bank mà cả những ngân hàng khác đều nên thận trọng tránh những thời gian cao điểm, chọn ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp và ổn định, hạn mức giao dịch cao và giao dịch nhanh chóng, an toàn;
Thực hiện giao dịch trên chính máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ. Điều này giúp việc xử lý giao dịch được nhanh chóng, an toàn và tiện lợi; Ngoài ra có thể xem xét lựa chọn các kênh giao dịch điện tử khác thay thế cho ATM như Internet banking, Mobile banking để thực hiện.
Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ ngày 12/12 hành vi không đảm bảo giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định bị phạt 10-15 triệu đồng nếu ngân hàng để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền quá 24 giờ.