Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi can đánh bom Paris bỏ cuộc vào phút chót

Salah Abdeslam, một trong số các nghi can thực hiện vụ thảm sát ở Paris (Pháp) đêm 13/11/2015, đã lên kế hoạch đánh bom tự sát, nhưng thay đổi ý định vào phút chót.

Nghi can Salah Abdeslam Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Abdeslam khai nhận với cảnh sát Bỉ một ngày sau khi bị bắt giữ ở Brussels. "Hắn ta muốn đánh bom tự sát ngay tại sân vận động Stade de France, nhưng sau đó rút lui", nhà điều tra Pháp Francois Molins tuyên bố trong cuộc họp báo ở Paris.

Abdeslam cung cấp lời cho một thẩm phán tại Brussels trước khi bị chuyển tới nhà tù ở Bruges. Ông Molins cảnh báo nhà chức trách Bỉ cần thận trọng với những lời khai ban đầu của nghi phạm 26 tuổi này. Ông khẳng định việc bắt giữ y và đẩy nhanh quá trình thẩm vấn đánh dấu bước đột phá lớn cuộc điều tra.

nghi pham vu tan cong Paris anh 1

Salah Abdeslam bị truy lùng gắt gao trong hơn 4 tháng. Ảnh: AFP


Luật sư của Abdeslam cho biết y thừa nhận có mặt ở Paris khi các cuộc tấn công đẫm máu diễn ra, nhưng không nói thêm chi tiết. Luật sư này nhấn mạnh Abdeslam hợp tác với cơ quan điều tra Bỉ nhưng sẽ chống lại việc bị dẫn độ sang Pháp.

Giới chuyên gia pháp lý nhận định hầu như chắc chắn Abdeslam sẽ bị dẫn độ sang Pháp. Nhưng việc hoàn thành các thủ tục pháp lý có thể sẽ kéo dài nhiều tuần, thậm chí hàng tháng. 

Các công tố viên Bỉ cáo buộc Abdeslam và một người đàn ông bị bắt giữ cùng hắn tội danh "tham gia giết người và khủng bố". Anh trai của y, Brahim, cũng là một trong những kẻ đánh bom tự sát. Abdeslam là kẻ thứ 10 tham gia vào vụ tấn công đẫm máu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Paris.

Salah Abdeslam đã lẩn trốn suốt bốn tháng sau cuộc tắm máu Paris. Hắn bị bắt trong một cuộc đọ súng tại Brussels. Cuộc bố ráp diễn ra ở Molenbeek, thuộc ngoại ô thủ đô Bỉ, một trong những điểm nóng Hồi giáo cực đoan ở quốc gia này. 

Nghi phạm khủng bố Paris bị bắt tại Bỉ

Salah Abdeslam, nghi phạm bị cảnh sát truy nã gắt gao nhất sau vụ tấn công Paris tháng 11 năm ngoái, đã bị bắt trong một cuộc đọ súng tại thủ đô Brussels, Bỉ, ngày 18/3.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm