Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án tham nhũng khiến sếp Ericsson bị truy về lương

Nhà sản xuất thiết bị hạ tầng không dây lớn nhất thế giới đang hợp tác với giới chức Mỹ trong cuộc điều tra tham nhũng, tăng thêm áp lực cho giám đốc điều hành của Ericsson.

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển chịu nhiều áp lực từ giới truyền thông địa phương, những người đặt câu hỏi về chuyện lương bổng và khả năng lãnh đạo của Giám đốc điều hành Hans Vestberg sau kết quả "thảm hại" hồi tháng 4 khiến cổ phiếu của công ty giảm 15% chỉ trong một ngày, Reuters đưa tin.

Ericsson đã ban hành một tuyên bố vào hôm 17/6, sau khi Svenska Dagbladet (SvD) đăng tải thông tin về việc công ty này đang bị điều tra tham nhũng trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Gã khổng lồ thiết bị truyền thông cho biết, họ bắt đầu nhận những lời chất vấn của giới chức Mỹ vào tháng 3/2013.

“Ericsson hợp tác với giới chức Mỹ để trả lời những vấn đề đó và các vấn đề khác”, công ty cho biết.

dieu tra tham nhung anh 1
Giới chức Mỹ đã gửi chất vấn cho Ericsson cách đây 3 năm. Ảnh: Reuters

Giới truyền thông vào thời điểm năm 2013 cho hay, giới chức Mỹ điều tra hoạt động kinh doanh của Ericsson tại Rumani.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ bình luận chi tiết nào về các yêu cầu như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi có thể nói rằng nó liên quan đến chương trình chống tham nhũng và các vấn đề liên quan tới Luật Tham nhũng ở Nước ngoài”, hãng nói thêm.

Vestberg, giám đốc điều hành từ năm 2010, cũng phải đối mặt với những lời chất vấn về việc sử dụng máy bay của công ty để tham dự các sự kiện thể thao và việc được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Olympic Thụy Điển (SOC) khi Ericsson đang phải giảm chi phí và cân nhắc lại chiến lược.

Vestberg cho biết, ông đi cùng khách hàng và không vi phạm chính sách của công ty và vai trò tại tại SOC sẽ không ảnh hưởng tới công việc của ông.

Cổ phiếu mất giá

Với hầu hết thế hệ mới nhất của mạng viễn thông đã được xây dựng, đặc biệt tại các thị trường phát triển, Ericsson đã phải vật lộn trong việc tìm hướng phát triển ở nơi khác để đối phó với tình trạng cổ phiếu mất giá.

“Chúng tôi thực hiện điều này rất nghiêm túc. Nếu đây là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, chúng tôi có thể phải tốn nhiều tiền và cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng rất nhiều, và sau đó chúng tôi phải quyết định hành động, giữ hay bán cổ phiếu đi ”, Sasja Beslik, người chịu trách nhiệm giữ cổ phiếu của Ericsson, nói.

SvD cho biết, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và Bộ Tư pháp (DOJ) đang điều tra Ericsson - công ty đang có cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq và Stockholm.

Theo Luật Tham nhũng ở Nước ngoài, công ty này có thể bị phạt nặng nếu giới chức Mỹ phát hiện bằng chứng tham nhũng.

Hồi tháng 2, Vimpelcom đồng ý trả 795 triệu USD để giải quyết vụ điều tra của Hà Lan và Mỹ trong vụ hối lộ tại Uzbekistan. Tuy nhiên, mức phạt đối với các công ty khác tương đối khiêm tốn.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm